Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Ối thầy Thiếu Hoa ôi!

Nguyễn Quang Lập
 
 - Đang ngủ, Ngu Ngơ bỗng giật mình choàng tỉnh. Mũm Mĩm tự dưng la lối ầm ầm, nói nhất Việt Nam, nhất luôn thế giới. Kinh qua kinh quá. Ngu Ngơ lò dò đi ra, thấy Mũm Mĩm đang cầm tờ báo khoa chân múa tay, nói ai đời thủa thầy giáo chỉ huy dàn nhạc bài thi tốt nghiệp cho học trò lại lấy giá 20 triệu đồng.
Ngu Ngơ trợn mắt chỉ tay, nói em đừng có bịa tạc tùm lum, ăn nói hồ đồ. Thầy nào lại đi lấy tiền học trò? Chỉ huy dàn nhạc giá 20 triệu đồng, đến Nhà nước cũng không trả đến giá đó, sao ra giá học trò tiền khủng thế kia, điên à? Thầy giáo có kém nát thế nào, có hư hỏng đến đâu cũng không bao giờ như vậy.
 
Mũm Mĩm chìa tờ báo trước mặt Ngu Ngơ, nói đọc đi đã rồi hãy mắng người ta. Chuyện nhạc trưởng Thiếu Hoa, Chủ nhiệm khoa Lý luận - Sáng tác – Chỉ huy của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đưa ra mức phí quá cao thiên hạ đang bàn tán ầm ầm đây này.

Ngu Ngơ cầm tờ báo, đọc xong thì lăn đùng ra, nói thôi bỏ mẹ rồi, thầy Thiếu Hoa sao lại ra nông nỗi này? Mũm Mĩm cười nhạt, nói thì ông ấy nói rồi: “Thời buổi kinh tế thị trường, việc một ca sĩ hát ba phút nhận cát-sê vài chục triệu là chuyện bình thường. Bởi vậy, việc tôi nhận bồi dưỡng từ phía sinh viên “4-5 triệu/bài” là bình thường.
 
“Họ hợp đồng với tôi, yêu cầu tôi. Việc tôi nhận thù lao là có thật. Nếu giao hưởng 15 phút, đúng như bây giờ, 1 triệu đồng/phút. Nhưng hoàn cảnh sinh viên thì 5-6 triệu đồng/15 phút hoặc tùy. Đấy là hợp đồng tự do, thỏa thuận miệng, không ai bắt ép ai cả. Nếu họ không mời chỉ huy này thì có thể mời chỉ huy khác. Đấy là nhân quyền!”.
 
“Tôi nói thật, với thù lao như vậy là tôi đã hạ giá vì tôi học cả cuộc đời, bôn ba nước ngoài, tha phương học tập ở Liên Xô bao năm thì mới dàn dựng được tác phẩm như vậy.”  Đấy, ông ấy nói như vậy đấy.
 
Nhạc trưởng - NSƯT Nguyễn Thiếu Hoa. Ảnh: VNE
Nhạc trưởng - NSƯT Nguyễn Thiếu Hoa. Ảnh: VNE


Ngu Ngơ đập bàn quát lớn, nói ngày xưa ông đi học, thầy giáo giúp ông thi tốt nghiệp có áp dụng thứ “nhân quyền” vậy không?
 
Thôi không nói chuyện lương tâm người thầy, chỉ cần nói trách nhiệm của người thầy thì ông đã sai bét. Ông ấy phải hiểu đồng lương Nhà nước trả cho ông trong đó có chi phí cho sự giúp học trò làm tốt nghiệp, tại sao vừa đút tiền Nhà nước vào túi, vừa móc túi học trò? Không lẽ ông đòi học trò trả công “bôn ba nước ngoài, tha phương học tập ở Liên Xô”?
 
Thế ông có biết ai cho ông “bôn ba”? Ai bỏ tiền ra cho ông "bôn ba”? Ông có biết Nhà nước mất bao nhiêu tiền cho cái sự “bôn ba” của ông không? Nhà nước mất một đống tiền để đào tạo ông ra một ông thầy, chính là để ông dạy học trò, giúp học trò thi tốt nghiệp ngày hôm nay đấy, ối ông Hoa ôi.
 
Mũm  Mĩm cười cái hậc, nói ông ấy còn bảo ông lấy học trò từng ấy tiền là ông đã hạ giá lắm rồi. Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung… đi hát ba phút thù lao vài chục triệu là chuyện bình thường. Ngu Ngơ cười phì, nói ối giời ơi là lý điềm. Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung lấy vài chục triệu trong một chương trình thu lợi tiền tỉ, chứ bài thi tốt nghiệp của học trò thu được xu nào không? Bảo ông ấy hỏi Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung xem nếu hát cho bài thi tốt nghiệp của học trò, không phải học trò của họ mà chính là học trò của ông, thì họ có lấy tiền không, lấy bao nhiêu?

Hỏi đi xem nào, ối thầy Thiếu Hoa ôi, nhấc máy mà hỏi  đi!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét