Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Liệu có cú nốc- ao ngoạn mục nào?

Trương Duy Nhất


avatarNgày mai bầu cử. Liệu có cú nốc- ao ngoạn mục nào? Bầu bán trong đảng thì có thể kiểm soát và dùng qui chế để “nắn”, nhưng Quốc hội là dân bầu thì khó kiểm soát được nếu người dân thật sự thấy cần thiết ở sự chuyển thay và biết dùng lá phiếu để chọn lựa đúng cho sự chuyển thay đó.
         
Không ít nhân vật đã tạo vết tì hằn quá khó chịu trong mắt dân, và theo tôi thì khả năng họ bị mất nhiều phiếu, thậm chí bị loại trong cuộc bầu cử này là khả năng có thể xảy ra. Tại sao không, khi mà nhiều ứng viên tai to mặt lớn đã sụt giảm uy tín đến mức nói như dân là “nhìn mặt đã ghét”. Và cũng không phải ngẫu nhiên câu nói “một con sâu hay một bầy sâu” lại được ông Trương Tấn Sang ném ra trong lúc này.
          Đại hội đảng vừa qua, dù sao đã chả có nhiều bất ngờ đấy thôi. Lần đầu tiên, nhiều nhân vật dù được giới thiệu và xếp đặt trước theo ý của Bộ Chính trị nhưng đã bị nốc- ao khi ra lấy phiếu tại hội nghị trung ương. Có nhiều cách nhìn, nhưng tôi muốn nhìn việc này theo nghĩa tích cực: đó là biểu hiện của xu thế dân chủ tất yếu trong đảng, một xu thế mà anh có không muốn cũng không cưỡng lại được.
          Vì thế, giả nếu ngày mai một hoặc vài nhân vật đặc biệt lớn nào đó có thể bị gạt ra khỏi Quốc hội thì tôi vẫn không mấy ngạc nhiên. Thậm chí tôi mừng và mong điều đó xảy ra. Trong khi không trông chờ được sự chuyển thay tự thân từ đảng thì không gì khác hơn là vai trò “nhặt sâu” của người dân thông qua lá phiếu.
          Rất muốn, dù khó tin có được cú nốc- ao ngoạn mục nào.
          Lần này đi xa đúng dịp bầu cử. Vài dòng ngẫm mong vậy cũng coi như là ý thức và trách nhiệm công dân của mình.
Vancouver, Canada 21-5-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét