Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Đang tiếp tục trục vớt nạn nhân và xác nhà hàng nổi Dìn Ký (…)

Buổi sinh nhật định mệnh trên nhà hàng nổi Dìn Ký

Chỉ có giám đốc Quách Lương Tài thoát nạn trong bữa tiệc sinh nhật con trai, còn lại 9 người trong gia đình vẫn mất tích theo chiếc tàu của khu du lịch Dìn Ký, Bình Dương. Sáng nay, vị trí tàu chìm đã được xác định.

Tối 20/5, trên sông Sài Gòn - đoạn xảy ra sự cố tàu chìm - rực ánh đèn pha của gần chục canô cứu hộ. Nước chảy xiết, lục bình dày đặc nhấp nhô theo con sóng và trôi đi nhanh hơn. Những thợ lặn vẫn tìm vị trí chiếc tàu bị đắm. Phía đường bộ trước cổng nhà hàng Dìn Ký, cả trăm người, trong đó có những người thân nạn nhân vẫn ngóng đợi tin.
Đội tìm kiếm xác định được con tàu ngay vị trí giữa sông, ngang bến đỗ của Khu du lịch xanh Dìn Ký. Ảnh: Anh Văn.
Mắt đỏ hoe đứng bên bờ sông Sài Gòn, chị Đào Thị Thảo (người thân của gia đình ông Tài) cho biết, khi nghe hung tin, chị tức tốc từ Vũng Tàu lên Bình Dương. Người phụ nữ 42 tuổi này cho biết, tối 20/5 giám đốc Quách Lương Tài tổ chức sinh nhật cho cậu con trai 3 tuổi, mời họ hàng và đồng nghiệp ở công ty TNHH Lan Anh chuyên sản xuất nồi cơm điện ở Thuận An, Bình Dương.
Khi con tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chi nhánh cầu Ngang chở theo hàng chục du khách dự sinh nhật đang di chuyển trên sông Sài Gòn thì trời mưa to kèm gió lớn. Quay đầu về bến cách bờ chừng 100 m tàu bất ngờ chao đảo, lật ngang khiến nhiều người bị chìm xuống sông, trong đó có 9 người trong gia đình ông Tài .
Anh Hoàng Văn Đông (24 tuổi, quê Quảng Bình) kể lại, anh và nhóm gần 20 công nhân được mời đi sinh nhật con sếp. Buổi tiệc được đặt ở tầng dưới của chiếc tàu. “Khi tàu chuẩn bị quay đầu vào bến thì bất ngờ gió mạnh làm tàu nghiêng về một bên và lật ngang. Tôi rơi xuống nước, đập cửa ra được ngoài và bơi vào bờ. Nước chảy xiết lắm, những phụ nữ và trẻ nhỏ khó có thể chống chọi được…”, anh Đông nhớ lại.
Theo anh Đông, trên tàu có áo phao nhưng sự việc bất ngờ nên không ai kịp trở tay. "Nếu cửa sổ tàu lúc đó mở thì gió đã luồn qua khung cửa bên kia. Đằng này cửa bị đóng chặt khiến gió mạnh bị cản lại. Đây có thể là nguyên nhân lật tàu”, anh này nói.
Chị Nguyễn Thị Anh
Chị Nguyễn Thị Anh thuật lại sự việc. Ảnh: An Nhơn.
Ngồi thẫn thờ ngóng tin đứa con trai 9 tuổi và người vợ của mình, ông Phạm Xuân Long (ngụ thị xã Dĩ An), nước mắt lăn dài. “Nhận được lời mời của anh Tài, như có linh tính tôi không muốn đi dự, nhưng anh Tài năn nỉ quá, nên tôi chở vợ con đi mua quà rồi ghé đây luôn”.
Cũng theo lời ông Long, khi cơn gió to làm tàu lật ngang, ông lao về phía vợ con nhưng không kịp. Tàu chìm quá nhanh nên ông phải bơi vào bờ. Được một lúc ông lại bơi ra chỗ tàu chìm. Nhưng tất cả chỉ là một vùng nước tối om trong đêm đen.
Chị Nguyễn Thị Anh (28 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) dù mang thai nhưng không thể ngồi nhà khi hay tin dì và chị họ vẫn đang mất tích. Chị Anh cho biết vào làm công ty TNHH Lan Anh chuyên sản xuất nồi cơm điện ở Thuận An, Bình Dương được 4 năm. Mỗi khi tiệc tùng, công ty thường chọn nhà hàng nổi Dìn Ký Xanh, vì nơi đây mát mẻ khi ngồi trên tàu di chuyển trên sông Sài Gòn.
“Do phải làm ca đêm nên tôi không đi mừng sinh nhật nhưng dì và chị họ của tôi đã có mặt ở buổi tiệc và đang mất tích”, chị Anh nghẹn giọng cho biết.
Tàu cứu hộ tìm kiếm trong đêm
Tàu cứu hộ tìm kiếm trong đêm. Ảnh: An Nhơn.
Rạng sáng nay, lực lượng cứu hộ bất ngờ phát hiện một chiếc áo phao từ từ nổi lên mặt sông. Từ đây, họ đã lần ra vị trí con tàu bị chìm. Lãnh đạo địa phương đã trực tiếp chỉ đạo các phương án trục vớt con tàu và cứu nạn. Tính đến sáng 21/5, cơ quan chức năng xác định có 15 người mất tích (trong đó có 5 trẻ em).
Theo thông tin của ngành chức năng, chiếc tàu Nhà hàng Du lịch Dìn Ký có chiều dài khoảng 27 mét, rộng 4 mét, cao khoảng trên 4 mét. Bình thường con tàu này có thể chở được khoảng 75 du khách.
Nhóm phóng viên
 

Sáng nay, gần 20 thợ lặn đã bắt đầu tìm kiếm những khách gặp nạn trên chiếc tàu của khu du lịch Dìn Ký, Bình Dương. Đến 11h30 đội cứu nạn đã tìm được đường vào khoang tàu.

Lực lượng cứu hộ đưa xác nạn nhân lên bờ – Ảnh: HÀ MI
Người thân một gia đình Trung Quốc đã khóc nấc khi nhận ra xác người nhà – Ảnh: HÀ MI
Người thân các nạn nhân òa khóc khi nhận được thi thể- Ảnh: HÀ MI
Thi thể nạn nhân xấu số – Ảnh: HÀ MI
Thi thể bà Trần Thị Tương – Ảnh: VIỄN SỰ
Người nhà bà Trần Thị Tương đau buồn, khóc ngất khi nhận thi thể người thân - Ảnh: VIỄN SỰ
Bàn thờ được lập ngay nhà hàng Dìn Ký – Ảnh: VIỄN SỰ
(trên đây là một số hình ảnh trên báo Tuổi trẻ Online)
3h10: Thi thể một bé gái khác được tìm thấy. Vài phút sau, một tàu cẩu lớn đã được điều đến vị trí để tiến hành trục vớt xác tàu Dìn Ký
2h30: Thêm 5 thi thể được đưa lên, trong đó có 1 bé gái. Đã có 14 nạn nhân được tìm thấy. Tiếng xe cứu thương đưa xác nạn nhân hú còi inh ỏi, liên tục rời khỏi hiện trường. Tại khu vực nhận diện thi thể, do các nạn nhân đều là những người trong gia đình nên sự đau thương, mất mát càng trở nên nặng nề. Nhiều người vật vã dưới nền đất, gào khóc thảm thiết. Theo danh sách số người mất tích của cơ quan chức năng, hiện chỉ còn một người.
2h: Liên tiếp trong 60 phút, 7 người xấu số khác được đưa lên khỏi xác tàu. Trong đó có hai nạn nhân người Trung Quốc đã được xe cứu thương đưa thẳng về TP HCM. Các nạn nhân đều còn nguyên vẹn. Riêng một phụ nữ bị trôi hết quần áo khiến lực lượng cứu nạn vô cùng đau xót, tìm vội mảnh vải phủ kín cho chị rồi chuyển lên cano đưa vào bờ.
Dù trời nắng gắt nhưng người dân hai bên bờ sông vẫn đứng đông nghịt. Nhiều giọt nước mắt đã rơi khi chứng kiến từng thi thể một được đưa lên.
Thi thể một phụ nữ được đưa lên khỏi mặt nước.
Thi thể một phụ nữ đang được đưa lên khỏi mặt nước.
1h: Thi thể bé trai Quách Hồng Đạt (3 tuổi), là người được tổ chức sinh nhật trong đêm định mệnh 20/5 được tìm thấy. 2 phút sau, xác một bé gái khác cũng được kéo lên khỏi mặt nước.
12h50: Đội người nhái chia thành nhiều tổ nhỏ thay nhau lặn xuống con tàu nằm dưới độ sau 25 m. Hiện chỉ mới phát hiện rất nhiều bùn đất vùi lấp bàn ghế và các vật dụng bên trong. Chưa thi thể nạn nhân nào được đưa lên mặt nước.
11h30: Từ sơ đồ do nhà hàng cung cấp, lực lượng cứu hộ đã vào được khoang tàu. Trước đó, trong lần tiếp cận đầu tiên, thợ lặn đã vào nhầm buồng máy với nhiều dầu nhớt.
10h45: Lãnh sự quán Trung Quốc đã tới hiện trường để xác định công dân của mình bị nạn trong vụ đắm tàu tối qua.
Lực lượng cứu nạn quần đảo khắp khu vực.
10h30: Trong khi các nhà chùa đang tổ chức làm lễ cầu siêu cho các nạn nhân, một số người đã đến nhờ sư chùa làm lễ cho người thân của họ. Danh sách nạn nhân được cầu siêu tăng lên con số 18.
* Ảnh tìm kiếm nạn nhân và vớt tàu
10h15: Vài thợ lặn trồi lên mặt nước thông báo không thể tìm được đường vào khoang tàu. Trước đó, lực lượng chức năng chưa vẽ được sơ đồ của con tàu bị chìm.
9h30: Lực lượng chức năng trên sông dùng loa hướng dẫn 2 tổ thợ lặn. 5 thợ lặn đã xuống nước. Đã hơn 10 phút nhưng vẫn chưa có tín hiệu. Phía bờ sông bên đầu Sài Gòn, lực lượng vũ trang huyện Hóc Môn và thành phố cũng hỗ tuần tra rộng hơn.
9h: Khoảng 20 thợ lặn và 5 chiếc tàu tiếp cận nhà hàng nổi để tiến hành trục vớt.
Tàu Dìn Ký
Nhà hàng nổi Dìn Ký – hai tháng trước khi gặp nạn.
7h: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã họp bàn với các cơ quan chức năng để lên phương án trục vớt tàu. Do con tàu bị nạn chìm sau dưới bùn, phương án để thợ lặn áp sát tàu để tìm kiếm, đưa thi thể nạn nhân lên bờ được triển khai.
Đại tá Võ Đức Thành – Phó Ban chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết, trước đó, hai phương án khác nhằm cẩu toàn bộ con tàu cũng được tính tới, nhưng với tình hình thực tế, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng chưa khả thi.
Hiện đã có 2 xe lội nước chuyên dụng cùng gần 20 thợ lặn túc trực tại hiện trường sẵn sàng cho công việc cứu hộ.
Trước đó, khoảng 18h30 ngày 20/5, tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chi nhánh cầu Ngang chở theo hàng chục du khách ăn uống, di chuyển chậm trên sông Sài Gòn thì gặp mưa to kèm gió lớn. Quay đầu về bến cách bờ chừng 100 m tàu bất ngờ chao đảo, lật ngang khiến 15 người mất tích trong đó có 5 trẻ em.
Nhóm phóng viên (VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét