Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Ca sĩ Trần Thu Hà: ‘Không làm điều gì không phải’

WESTMINSTER (NV).-  Ca sĩ Trần Thu Hà (Hà Trần) đã có buổi chuyện trò với độc giả Người Việt Online vào lúc 4 giờ chiều Thứ Năm, 19 tháng Năm.
 

Trả lời câu hỏi của một độc giả, ‘cô có bao giờ nói những lời không tốt đối với cộng đồng người Việt tại hải ngoại hay không?’, ca sĩ Trần Thu Hà nói rằng, ‘đó chỉ là tin đồn bịa đặt từ 4 năm trước.’
Ca sĩ Trần Thu Hà (phải) và phóng viên Ngọc Lan tại tòa soạn báo Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Trần Thu Hà xin gửi lời chào trân trọng đến độc giả Người Việt Online. Cám ơn quý vị đã đặt câu hỏi cho Hà và sau đây là phần trả lời.

Câu hỏi:  Trên sân khấu TN, Bằng Kiều đã “ly dị” Hà để hát đôi với Minh Tuyết. Như vậy qua những lần đi show, Hà còn diễn chung với BK không? Chú thấy Hà và BK là một “đôi uyên ương” ăn khách nhất để diễn tả hoặc châm biếm về phong cách và cuộc sống của người Hà Nội. Chúc Hà luôn luôn thành công trên con đường sự nghiệp.
HH
 (hoang huy - Little Saigon, California)


Trả lời:  Thưa bác Hoang Huy, Bằng Kiều trên sân khấu hát đôi với rất nhiều ca sĩ trong trung tâm Thúy Nga, mà Hà chỉ là một bạn diễn của Bằng Kiều mà thôi. Nếu bác theo dõi các cuốn băng của Thúy Nga, Hà cũng hát với cô Khánh Ly nữa.
Thu Hà nghĩ rằng việc kết hợp trình diễn với nhiều ca sĩ càng làm cho các màn trình diễn phong phú hơn. Bằng Kiều và Hà vẫn thường hát song ca khi đi diễn đấy bác ạ.
Hy vọng có ngày sẽ được trình diễn cho bác xem.
Xem video phỏng vấn ca sĩ Trần Thu Hà
Câu hỏi:  Tôi rất thích nghe giọng hát TTH. Nghe hoài vẫn thích và cảm thấy thư giãn vì lối hát của TTH nhẹ nhàng nhưng rất điêu luyện.
Là một người còn trẻ và rất là cầu tiến. TTH có nghĩ là lấy một bằng cấp âm nhạc ở Mỹ và trở về làm giáo sư dạy học giúp cho VN tiến hơn về âm nhạc?

(thuy - orange county)

Trả lời:  Chào cô, 
Thu Hà chưa có điều kiện đi học thêm âm nhạc ở Mỹ vì từ ngày sang đây cứ lang thang đi trình diễn hoài. Nhưng chắc chắn với những kinh nghiệm nghề nghiệp và những kinh nghiệm thực tiễn học hỏi được trong môi trường mới, Thu Hà đã và luôn ứng dụng vào những album nhạc của Hà.
Hà cũng có công ty Ha Tran Productions từ khi qua đây để phục vụ cho những sản phẩm âm nhạc. Hiện nay công ty đã có 7 album nhạc, trong đó có 5 album riêng của Thu Hà, và 2 album thực hiện chung với những nghệ sĩ trẻ người Mỹ gốc Việt. Nếu quan tâm, xin cô ghé thăm tại trang nhà www.hatranproductions.com hoặc www.cdbaby.com/hatran dể nghe hoặc download các album nhạc của cháu. Cám ơn cô.
Câu hỏi:  Ca sĩ Trần Thu Hà có giọng hát thật hay nhưng tại sao lại có thái độ rất hỗn xược với đồng bào VN hải ngoại thế, có phải đây là thái độ của những ca sĩ có tiếng của VN không? Nếu sự thật là thế thì nên ngưng những thái độ đó để còn được ủng hộ nhé.
Trả lời:  Thưa anh Kevin,
Xin được hỏi Hà đã có thái độ hỗn xược như thế nào? Trong hoàn cảnh nào cụ thể? Nếu anh được tận mắt chứng kiến thì xin nói rõ, Thu Hà sẽ rút kinh nghiệm. Còn nếu anh chỉ nghe lời đồn thổi hay đọc những tin thất thiệt trên các trang mạng thì Thu Hà xin miễn bàn.
Cám ơn anh.
Câu hỏi:  Thu Hà,
Tôi rất thích tiếng hát của cô. Duy có một điều tôi muốn hỏi cô rằng: Trong quá khứ cô có bao giờ nói những lời không tốt đối với cộng đồng người Việt tại hải ngoại hay không? Hay chống lại người Việt hải ngoại?Và tôi sẽ không nhắc những gì cô nói đối với tập thể người Việt ở Cali, nhưng tôi muốn nghe rõ ràng mọi việc ở nơi cô và cho tất cả mọi người Việt tại hải ngoại biết rằng cô không hề nói như thế trong quá khứ! (Hoang Duc - Houston, Texas)


Trả lời:  Thưa anh Hoang Duc,
Một lần nữa xin khẳng định rằng trong nhiều năm qua Thu Hà chỉ tham gia trình diễn văn nghệ đem niềm vui đến cho khán giả mà thôi. Những tin đồn thất thiệt này từ 4 năm trước đã được trả lời trực tuyến 2 lần trên đài VNCR. 
Cũng xin bật mí một thông tin ngoài lề là một trong những người đặt tin đồn trên một website văn nghệ đã từng "bắn tin" qua một ca sĩ là "nếu Thu Hà đưa tiền thì sẽ hủy bỏ tin đồn, và sẽ viết bài cải chính."
Nói như vậy để anh hiểu "hậu trường sân khấu" cũng rất phức tạp. 
Hà không làm điều gì không phải nên không phân minh cho những chuyện bịa đặt. Hà chỉ mong là khán giả sẽ hiểu và quý trọng những đóng góp của Hà đối với âm nhạc. Như thế, khán giả sẽ nhìn nhận Hà đúng hơn. Cám ơn anh.
Câu hỏi:  Hi Thu-Hà, ngay từ lần đầu nghe Thu-Hà hát ở VN cô đã thích rồi mặc dù lúc đó cô không biết cháu là ai và cũng không biết nhiều về văn-nghệ-sĩ ở miền Bắc sau 1954. Cho cô hỏi thăm cháu đã có con chưa và chồng cháu là ai? Chúc Thu-Hà luôn vui và đầy may-mắn. (Đàm t. Kim-Loan - New Jersey, USA)

Trả lời:  Cám ơn cô Kim Loan.
Cháu đã lập gia đình gần 8 năm nay, và định cư tại Cali. Cháu chưa có em bé, đang mong.
Câu hỏi:  Chị có suy nghĩ gì về việc ca sĩ Mỹ Linh đã hát sai lời hơi nhiều trong một bài hát của nhạc sĩ TCS, khiến ca sĩ Mỹ Linh đã bị chê trách khá nhiều.
Tại sao một ca sĩ có kinh nghiệm và nghiêm túc như ca sĩ Mỹ Linh lại bị tai nạn nghề nghiệp trầm trọng như thế? Liệu điều này có phản ánh mức độ "chuyên nghiệp" còn kém ở VN trong ngành giải trí âm nhạc hay không? (Nặc Danh - Los Angeles, CA)


Trả lời:  Theo tôi có hai khả năng xảy ra ở đây.
Một là đôi khi đang trình diễn quá tập trung, ca sĩ thường bị đột ngột quên mất mạch bài hát. Đây là "tai nạn nghề nghiệp" không hiếm khi xảy ra. Mỹ Linh hát nhạc Trịnh Công Sơn khá nhiều nên không thể không thuộc lời được.
Hai là (trường hợp này đôi khi cũng xảy ra) phóng viên viết bài là người nhớ nhầm lời, viết không kiểm chứng. Nên Hà nghĩ với những thông tin này nếu như có video hay audio kèm theo bài viết và ca sĩ thực sự hát sai lời thì quả là đáng trách. Còn nếu chỉ là bài viết mà không có bằng chứng thì mong bạn hãy tìm hiểu thêm để khỏi oan cho người ca sĩ.
Câu hỏi:  Cô thích bài hát nào phổ từ thơ nhất? (hy vọng cô cũng thích bài Tâm Sự Gửi Về Đâu, hình như của Lê Minh Ngọc, Phạm Duy phổ nhạc) (Đặng Mậu Trúc - Maryland)

Trả lời:  Thưa chú Đặng Mậu Trúc,
Thu Hà rất thích bài hát Mộ Khúc, thơ Xuân Diệu, Phạm Duy phổ nhạc. Dự định sẽ thu ca khúc này trong album mới của Thu Hà. Hy vọng chú sẽ ủng hộ.
Câu hỏi:  Đối với tôi thì hoà âm rất quan trọng. Ví dụ tôi chỉ thích Biển Nhớ trong Sơn Ca 7 Khánh Ly hát hoặc Mùa Thu Chết và Nước Mắt Mùa Thu trong Jo Marcel Lệ Thu hát thôi. Không chịu nghe băng khác. Cô có quan trọng hoà âm không?  (Đặng Mậu Trúc - Maryland)

Trả lời:  Vâng hòa âm rất quan trọng. Trong các album nhạc của Thu Hà, phầm hòa âm được thực hiện rất kỹ. Những bài hát đã quen mà có phần hòa âm mới mẻ, sáng tạo sẽ được mang một tấm áo mới. Không chỉ hòa âm, Thu Hà còn chú trọng đến việc sử dụng giọng hát như một nhạc cụ. Trong các đĩa nhạc của Hà, chú có thể thấy, các phần phối âm cho hát bè rất công phu và đều do Hà thể hiện. Đôi khi Hà cũng tạo các âm thanh đệm bằng giọng hát.
Câu hỏi:  ThuHa hat rat hay nhieu loai nhac ( ve Ha Noi , ve Dan Ca mien Bac , ve tinh yeu va than phan con ngươi trong chien tranh o mien Nam ..) cua nhieu nhac si ( Tran Tien , Nguyen Anh 9,Trinh cong Son...va cac tac gia tien chien ).Vay loai nhac nao TTH tam dac va ua thich nhat .
Khi nao TTH lam live show ? va neu co TTH danh cho nghe nhung ca khuc tieu bieu do cua rieng tieng hat TTH.? (Sean - Santa Ana)


Trả lời:  Thưa anh,
Hát nhạc của ai Hà cũng đều có những tâm huyết riêng. Mỗi người nhạc sĩ có một phong cách và để thể hiện được hết các phong cách nhạc khác nhau, ca sĩ phải hiểu nhạc sĩ. Đó là phong cách làm việc của Hà. Hà chưa có liveshow ở Mỹ nhưng hy vọng sẽ thực hiện được trong một ngày gần đây.
Câu hỏi:  Ở hải ngoại cũng như Việt Nam, chúng ta đều thiếu (trầm trọng) những bài hát mới , hay . Làm thế nào để một ca sĩ như bạn thực hiện album mà thiếu những tác phẩm mới giá trị thay vì xào lui nấu tới những bài hát cũ ?. Ca sĩ mất bao lâu mới thu thập được khoảng 10 bài hát mới , hay , cho 1 album mới của mình? (Vui Nguyen - Virginia, USA)

Trả lời:  Anh Vui Nguyen mến,
Câu hỏi của anh xác định thực tế âm nhạc hiện nay quả là vậy.
Tuy nhiên, ca sĩ như Hà rất muốn được thử thách mình trong những tác phẩm mới và mong được khán giả đón nhận. Nhưng nếu sự đón nhận từ khán giả và sự ủng hộ từ giới truyền thông quá ít, quá hời hợt, thì thật khó để làm mới phải không anh?
Đó là vẫn là tâm sự buồn của Thu Hà bấy lâu nay.
Câu hỏi:  Cô là ca sĩ Bắc kỳ. Một số chúng tôi nghĩ là cô qua đây hát với một nhiệm vụ được giao. Cô giải thích thế nào? Cô nghĩ rằng có bao nhiêu phần trăm khán giả ở CA thích nghe cô hát? Họ thuộc lớp người nào?  (Cần Vương - CA)

Trả lời:  Thưa chú Cần Vương,
Thu Hà là ca sĩ tự do, trình diễn theo đuổi những khát vọng nghệ thuật của Thu Hà. Từ ngày qua đây Hà cũng may mắn có được sự yêu mến của khán giả để đi trình diễn đây đó, gặp gỡ nhiều tầng lớp khán giả khác nhau. 
Khán giả của Thu Hà trong nước, phần lớn là sinh viên và giới trí thức, giới mỹ thuật. Khán giả của Hà ở hải ngoại là những người yêu nhạc thính phòng, thích phong cách lịch sự, sang trọng, thường là 30 tuổi trở lên.
Cám ơn câu hỏi của chú.

Câu hỏi:  Theo mình nghĩ thì chỉ trừ các em thuộc thế hệ sinh ra ở hải ngoại hay ra nước ngoài sinh sống khi còn rất nhỏ, thì những người Việt sống tại nước ngoài đều mang trong mình những hình ảnh Quê Hương khi ra đi.
Chính vì luôn giữ trong lòng những hình ảnh đó mà chúng ta luôn “hoài niệm”, luôn gắn bó với cái cũ - bởi vì nó chính là hình ảnh còn sống lại trong lòng chúng ta về Quê Hương.
Những người qua sau thì mang theo trong mình những hình ảnh mới hơn. Nhưng rồi 10, 20, 30 năm nữa … chắc chắn chúng ta lại trở thành người thuộc “thế hệ cũ”, trong khi người Việt ở trong nước thì luôn thay đổi theo trào lưu mới hơn.
Cho nên mình nghĩ nếu 1 ca sĩ thật sự trở thành người “của” cộng đồng Hải Ngoại thì sẽ hát trong tâm tình “hoài niệm” 1 cách tự nhiên, như là hơi thở của chính mình, chứ không còn là 1 “thử thách” mà mình phải đương đầu.
Một mặt khác, tại sao người Việt tại Hải Ngoại không “hòa nhập” vào đời sống của người Việt trong nước?
Ngoài yếu tố địa lý và những phương tiện truyền thông (media) khác nhau bởi đời sống khác nhau, còn bởi ý thức hệ nữa. Người Việt Hải Ngoại phần đông không cảm thấy thích hợp với những suy nghĩ ở Việt Nam sau này. Cho nên trong tiềm thức chúng ta đã “từ chối” đón nhận những gì từ VN mang sang, dù là chính trị hay chỉ đơn thuần là nghệ thuật. Chỉ trừ khi những tác phẩm nghệ thuật ở VN thật sự độc đáo, xuất sắc, vượt không gian, thích hợp cho người VN trong nước lẫn ngoài nước, thì chắc chắn nó sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Chứ người Việt Hải Ngoại không đơn thuần chạy theo trào lưu như thế hệ trẻ ở VN hiện nay.

Xin chia sẻ vài cảm nghĩ nhỏ đó của tôi. Mến chúc Thu Hà luôn trẻ đẹp và thành công luôn mãi. (Thuy Nguyen - USA)


Trả lời:  Hà xin cám ơn những chia sẻ chân tình của chị Thủy Nguyễn.
Vài năm trở lại đây các văn nghệ sĩ ở hải ngoại về nước trình diễn khá sôi nổi. Tương tự, nghệ sĩ trong nước qua đây cũng nhiều. Để nói lên một điều là sự trao đổi không khí chỉ làm cho văn nghệ phát triển và phong phú hơn mà thôi.
Chữ "thử thách" Hà dùng ở đây có ý nghĩa chinh phục những điều mới mà họ chưa từng trải qua. Và sự nghiệp của họ được kéo dài, được khởi sắc hơn nhờ yếu tố chinh phục mới này. Nên rất mong khán giả cũng mở rộng tấm lòng hơn nữa.
Cám ơn chị đã quan tâm đến cuộc phỏng vấn này.


Thu Hà cám ơn sự quan tâm của độc giả người Việt Online đã theo dõi cuộc trò chuyện trên mạng trong hơn một tiếng qua. Do thời gian có hạn nên Thu Hà không thể trả lời được hết những câu hỏi mà quý vị đã gửi tới cho Hà, mong quý vị thông cảm. Xin hẹn gặp lại, và
chúc quý vị một cuối tuần vui vẻ, đầm ấm bên gia đình.


Ca sĩ Trần Thu Hà tại tòa soạn báo Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Ngọc Lan / Người Việt
Với nhiều khán giả, Trần Thu Hà không phải là một ca sĩ được đón nhận ngay khi vừa xuất hiện trên sân khấu. Có điều, ai đã đôi lần lắng nghe Trần Thu Hà thì lại phải tiếp tục lắng nghe và không dứt ra được giọng ca như có ma lực, khiến người ta đắm đuối.
Sinh ra trong một gia đình có bố Trần Hiếu là một ca sĩ nổi tiếng, mẹ Vũ Thúy Hiền từng là trưởng khoa thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội, chú là nhạc sĩ Trần Tiến, người được biết đến qua nhiều ca khúc nổi tiếng như Chị Tôi, Sắc Màu,... lại cùng bố mẹ sống ngay trong trường nhạc, nên tuổi thơ Trần Thu Hà đã sớm thức ngủ cùng những cung bậc của tiếng hát tiếng đàn.
Từ năm 10 tuổi, Trần Thu Hà đã thi vào hệ sơ cấp thanh nhạc của trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Hà Nội. Ngay từ nhỏ, Trần Thu Hà đã tham gia ca hát trong các trại hè của thiếu nhi từ phường khóm lên đến cấp quận huyện, thành phố và cả nước.
18 tuổi, Trần Thu Hà trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Không lâu sau khi xuất hiện trên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp, Trần Thu Hà đã đạt được liên tiếp nhiều giải thưởng cho giọng ca đặc biệt của mình.
Năm 2004, sau khi lập gia đình, người ca sĩ nhỏ nhắn theo chồng sang định cư tại Hoa Kỳ.
Như Trần Thu Hà nói, cô “may mắn được sự ưu ái của các trung tâm ca nhạc lớn như Kim Lợi, Thúy Nga mời hợp tác, cùng sự giúp đỡ của một số bạn bè” nên ngay từ lúc đặt chân đến quê chồng, Trần Thu Hà đồng thời bắt đầu luôn sự nghiệp ca hát của mình trên sân khấu hải ngoại mà không phải qua một sự chuyển tiếp nào.
Nói chuyện với phóng viên Người Việt, ca sĩ Trần Thu Hà cho biết, “Điểm khác biệt khi làm việc ở Mỹ và Việt Nam là ở Mỹ có nhiều cơ hội để được đi trình diễn ở nhiều tiểu bang, rồi đi Âu Châu, Úc châu, Canada,... Đó cũng là điều kiện để tiếng hát của người ca sĩ vươn xa và bay cao hơn.”
Không lâu sau thời gian có mặt trên các sân khấu lớn ở hải ngoại, Trần Thu Hà đã tạo được cho mình một chỗ đứng trong làng ca nhạc cũng như trong lòng công chúng yêu âm nhạc hải ngoại.
Những ai đã từng theo dõi giọng ca của Hà Trần, một cách gọi khác về ca sĩ Trần Thu Hà, từ khi cô còn xuất hiện thường xuyên trên sân khấu ca nhạc trong nước, sẽ dễ dàng nhận ra có sự thay đổi từ phong cách, hình ảnh, cho đến dòng nhạc mà cô chọn khi trình diễn trước khán giả ngoài nước.
Trần Thu Hà chia sẻ, “Khi còn ở Việt Nam, Hà không hát nhiều thể loại nhạc tiền chiến. Khuynh hướng của Hà khi còn hát trong nước thường là các sáng tác mới của những nhạc sĩ trẻ, hay những đĩa của Hà làm riêng thường là các album tác giả. Qua đây, để hòa nhập vào thị hiếu của khán giả hải ngọai, những người thường mang tâm trạng hoài niệm, Hà thường hát nhạc xưa, nhạc tiền chiến, nhạc thính phòng.”
Tuy nhiên, việc thay đổi đó với Trần Thu Hà không phải là điều khó khăn, ngược lại, nó mang đến cho cô những thành tựu mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét