Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

John Lennon – Vĩ nhân không hoàn hảo

Chắc hẳn các bạn yêu nhạc thì đều đã ít nhất một lần được nghe nhắc đến cái tên The Beatles và thường thì luôn gắn kèm theo hai chữ “huyền thoại”. Một ban nhạc gồm bốn chàng trai trẻ xuất thân từ giai cấp công nhân đến từ thành phố cảng Liverpool của nước Anh, đi tiên phong và là cánh chim đầu đàn trong sự đổi mới, đã làm khuynh đảo cả thế giới bằng chính âm nhạc của họ. Kiểu cách, y phục và những lời lẽ phát biểu của The Beatles có ảnh hướng rất lớn tới xã hội và nền văn hóa những năm 1960. Và John Lennon chính là người sáng lập, là linh hồn của The Beatles, là tác giả cũng như đồng tác giả cùng Paul McCartney tạo lên những tuyệt tác làm say đắm lòng người, những bài ca bất diệt và có sức ảnh hưởng sâu rộng.
ăm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp ông thứ 38 trong danh sách "Những con người bất tử: năm mươi nghệ sỹ vĩ đại nhất mọi thời đại" và xếp ban nhạc The Beatles ở vị trí số 1.


John Lennon không chỉ là một ca sĩ, nhạc sĩ mà ông còn là một người hoạt động chính trị và xã hội tích cực, làm thơ và vẽ tranh, có một phong cách rất riêng và lạ. Nhắc đến tên ông là nhớ đến một huyền thoại, một thiên tài nổi loạn, có tính cách phức tạp và vô cùng khó hiểu đến bí ẩn, lắm tài và cũng có những khiếm khuyết. Con người không ai hoàn hảo cả, những khiếm khuyết bất chợt ấy của John Lennon vẫn thường được soi sáng bởi những đóng góp của ông cho nhân loại.
John đã phải chịu một tuổi thơ bất hạnh, mất mát nhiều về mặt tình cảm, bố mẹ li dị, John lớn lên trong sự yêu thương chăm sóc nhưng cũng rất nghiêm khắc của dì và dượng. Cả tuổi thơ, John chỉ được gặp bố đúng một lần và mẹ ông cũng sớm qua đời vì tai nạn giao thông.  Những điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách cũng như cá tính âm nhạc của John sau này. John là bậc thầy trong việc chơi chữ với những ca từ trong bài hát của mình. Rất nhiều bài hát mộc mạc, giản dị, gần gũi nhưng đầy ý nghĩa được viết lên bởi John Lennon, và không ít những bài hát lại đầy sự phẫn nộ, đả kích, cay nghiệt, ẩn ý, với những ý nghĩa thâm sâu lẩn khuất. Cũng có những bài hát John viết với ca từ tưởng chừng như vô cùng khó hiểu, thậm chí là vô nghĩa nhưng hầu hết vẫn được người hâm mộ công nhận đó là những ca khúc hay, mang một vẻ đẹp bí ẩn.
"WAR IS OVER - If you want it" - một thông điệp ngắn gọn mà John muốn gửi tới nhân loại
Trong sự nghiệp solo, đáng nói nhất phải kể đến những ca khúc mang đậm tính chất đấu tranh và phản chiến của ông. John căm ghét những gì do chiến tranh gây ra. Ông đấu tranh hết mình vì hòa bình, ông phản đối chiến tranh tại Việt Nam, như một bản năng, có thể như một trách nhiệm mà ông tự giao cho bản thân mình, thế nhưng hoà bình mãi vẫn chưa có cơ hội. . .Và cay đắng thay, một người đấu tranh hết mình để chống lại bạo lực cuối cùng lại là nạn nhân của bạo lực...
Cuối năm 1980, John Lennon tuyên bố trở lại với âm nhạc sau 5 năm sống ẩn dật. Với đĩa single đầy hi vọng “(Just Like) Starting Over” và album “Double Fantasy”, ở tuổi 40, John Lennon đầy phấn khích và tràn trề nhựa sống. Thế nhưng khi John Lennon quyết định quay trở lại đối với công chúng thì đó cũng là lúc mọi người mất John mãi mãi. Thời khắc 23 giờ 15 phút đêm 8/12/1980, khi những ngày Giáng sinh lung linh và ấm áp đã cận kề, sau khi trở về từ phòng thu để hoàn thành nốt những chi tiết cuối cùng của album Double Fantasy cùng với vợ ông Yoko Ono, John Lennon đã bị một kẻ cuồng mộ loạn trí tên Mark Chapman ám sát. Năm viên đạn oan nghiệt từ khẩu súng P.38, một viên bắn trượt qua đầu của Lennon vào cửa sổ của toà nhà Dakota, hai viên bắn vào lưng bên trái của John và hai viên đạn còn lại bắn vào vai đã mang John đi, “Help me…I’v been shoot” – tiếng nói cuối cùng của John thốt lên tuyệt vọng và đầy hoảng loạn…Mọi thứ đã vỡ vụn, phá tan những dự định đầy hứng khởi trước mắt của ông, và bài hát trong album mới có tựa đề “Life Begins at 40” đã mãi mãi không được cất lên, cuộc sống của ông đã kết thúc ở tuổi 40... Cả thế giới mất đi một huyền thoại...
John vẫn cất tiếng như sứ mạng của một người nhân danh, bảo vệ, tôn thờ Tình Yêu và Hòa Bình. John vẫn thâm trầm như một triết gia với Imagine, một lời nguyện cầu, mơ tưởng về một thế giới tốt đẹp hơn của con người, giấc mơ của những kẻ mộng mơ. . . Và John mãi bất tử với những thông điệp bằng âm nhạc mà ông gửi cho cuộc sống. . .
(“Và chúng tôi tạo ra một vòng tròn thân ái trên khắp thế giới. Chúng tôi trở thành những người anh, người chị, người em yêu mến John và nâng niu những kí ức của anh”  Joko Ono)
  
Hãy tưởng tượng
(Huỳnh Chí Viễn dịch từ ca khúc Imagine của John Lennon)
  
Hãy tưởng tương thiên đàng không có thực
Cứ thử xem, nào có khó gì đâu
Chỉ có trời xanh và mây trắng trên đầu
Dưới lòng đất, địa ngục là ảo tưởng
Hãy hình dung cảnh mọi người tận hưởng
Cuộc sống ấm no, hạnh phúc, hoà bình
Hãy tưởng tượng rằng chẳng có những giới ranh
Giữa các quốc gia không còn chém giết
Một thế giới đại đồng, một tình thân thắm thiết
Tôn giáo sẽ không còn, bạn có nghĩ như tôi?
Hãy hình dung ra cảnh ở khắp nơi nơi
Loài người sống cho ngày mai hi vọng
Bạn vẫn bảo tôi là người mơ mộng
Nhưng những kẻ mộng mơ nào chỉ có mình tôi
Hãy nhập bọn đi, bạn sẽ thấy niềm vui
Trong thế giới mọi người đều như một
Của cải, bạc tiền, tranh giành, bóc lột
Nguồn gốc của lòng tham ích kỉ đến tận cùng
Hãy cùng nhau ta góp tấm lòng chung
Xây dựng một tình anh em tri kỉ
Tôi là kẻ mộng mơ như mọi người thường nghĩ
Nhưng trên đời nào phải có mình tôi
Hãy nhập hội đi, bạn sẽ có niềm vui
Trong thế giới mọi người đều là một. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét