Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Việt Nam phản đối công ty China Mobile của Trung Quốc

DCVOnline – Tin Bloomberg

Việt Nam phản đối kế hoạch mở rộng tầm hoạt động tới những quần đảo đang còn tranh chấp ở vùng Biển Nam Hải, của công ty điện thoại cầm tay China Mobile Ltd, theo thông tấn xã Việt Nam cho hay.


Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nói với một viên chức Toà Đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là “phần không thể tách rời khỏi lãnh thổ Việt Nam,” theo bản tin đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Bản tin nói là bản tường thuật việc mở rộng tầm hoạt động của công ty điện thoại China Mobile này là một trong “những hành động gần đây” của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Công ty China Mobile, là công ty cung cấp dịch vụ điện thoại cầm tay lớn nhất thế giới dựa vào con số người sử dụng, nói trong tuần này là công ty đã mở rộng tầm phủ sóng để phục vụ binh lính và ngư dân Trung Hoa ở quần đảo Trường Sa, theo bài báo đi trên thộng tấn xã Xinhua hôm 16 tháng Năm, đưa lại lời nói trước đó của giám đốc dự án ông Chen Zegang. Việt Nam thành lập dịch vụ điện thoại cầm tay cho Trường Sa năm 2007 để khẳng định chủ quyền của mình trên quần đảo này, vốn cũng bị các nước Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Mã Lai Á và Phi Luật Tân cho mình có chủ quyền.

Lính Trung Quốc đồn trú ở một trong những đảo thuộc quần đảoTrường Sa. Nguồn: Onthenet

Các nước này đều cho binh sĩ đồn trú và tìm cách phát triển những sơ sở hạ tầng trên những mõm đá nổi trên mặt nước để hỗ trợ cho tính chủ quyền của họ lên hải và khoáng sản trong vùng biển quan trọng sinh tử cho mậu dịch thế giới. Biển Nam Hải là nơi khoảng một nữa hàng hoá trên thế giới được vận chuyển qua đường biển, tính theo trọng tải hằng năm và có tiềm năng chứa nhiều dầu và khí đốt trong lòng biển.

“Để cho công ty điện thoại mở rộng tầm phủ sóng đến quần đảo Trường Sa trông chẳng có gì quan trọng, nhưng đó là cách Trung Quốc làm, như là đặt căn bản để bảo vệ tính chủ quyền của họ qua việc chấp thuận, quan tâm đến và làm tất cả những điều bình thường khác mà một nước có chủ quyền thường làm,” giáo sư danh dự Viện Phòng thủ Úc Đại Lợi ở Canberra ông Carlyle A. Thayer nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời câu hỏi – đã được đánh fax đến - liên quan đến sự đáp ứng của Việt Nam đối với kế hoạch của công ty China Mobile. Phát ngôn viên của công ty China Mobile có trụ sở ở Hồng Kông, bà Rainie Lei nói là bà không thể có ý kiến ngay lập tức về chuyện này.

Hai nước đã có nhiều cuộc xung đột trước đây xảy ra gần hai quần đảo này trong ba thập niên qua, bao gồm một cuộc chiến năm 1988 đã làm nhiều tàu Việt Nam bị chìm và hơn 70 lính thiệt mạng.

Công ty Viễn thông của Quân đội Việt Nam, được biết đến với tên Viettel, đã thiết lập tầm hoạt động cho điện thoại cầm tay ở quần đảo Trường Sa năm 2007 để khẳng định tính chủ quyền và cho phép binh sĩ nói chuyện được với gia đình ở đất liền, công ty Viettel cho hay trên trang mạng của công ty.


© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét