Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

The Tree of Life của Terrence Malick đoạt Cành Cọ Vàng

Nhà sản xuất Bill Pohlad (trái) nhận Cành Cọ Vàng Cannes 2011 cho bộ phim "The Tree of Life - Gốc cây nhân sinh", chụp ảnh cùng nữ diễn viên Jane Fonda.
Nhà sản xuất Bill Pohlad (trái) nhận Cành Cọ Vàng Cannes 2011 cho bộ phim "The Tree of Life - Gốc cây nhân sinh", chụp ảnh cùng nữ diễn viên Jane Fonda.
Reuters
Thanh Hà

Cành Cọ Vàng Cannes 2011 về tay nhà đạo diễn người Mỹ, Terrence Malick với tác phẩm "The Tree of Life – Gốc cây nhân sinh". Châu Á ra về tay không. Ddiễn viên Pháp Jean Dujardin giành được giải thưởng nam diễn viên xuất sắc nhất. Giải nữ diễn viên xuất sắc nhất được trao cho Kirsten Dunst (Mỹ).

Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 64 vừa khép lại. Giải thưởng cao quý nhất năm nay về tay nhà đạo diễn người Mỹ, Terrence Malick với tác phẩm "The Tree of Life – Gốc cây nhân sinh". Châu Á ra về tay không. Điện ảnh Pháp đoạt hai giải thưởng quan trọng : "Polisse- Nhóm điều tra" của nữ đạo diễn Maiwen đoạt giải thưởng của Ban Giám khảo, và diễn viên Jean Dujardin được trao tặng giải thưởng dành cho nam tài tử xuất sắc nhất qua vai diễn trong bộ phim câm đen trắng "The Artist - Người Nghệ sĩ".
Khác hẳn với năm ngoái, giới phê bình đánh giá rất cao chất lượng các bộ phim tham dự Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes lần thứ 64. Ban giám khảo, dưới sự điều khiển của chủ tịch Robert De Niro chắc hẳn đã rất đau đầu trước khi lấy quyết định cuối cùng.
Hai bộ phim Nhật : “Hanezu” của nữ đạo diễn Naomi Kawasevà bộ phim dùng kỹ thuật hình ba chiều “Ichimei:hara kiri - Cái chết của võ sĩ samurai” do nhà làm phim Takashi Miike đã không đủ sức thuyết phục ban giám khảo.
Trở lại với bảng vàng năm nay : “The Tree of Life” được vinh danh vì bộ phim được dàn dựng một cách hết sức công phu và hoành tráng. “Gốc cây nhân sinh” của Malick cũng là một tác phẩm đầy ý thơ, là một bản giao hưởng về cuộc sống. Terrence Malick được xem là một nhà làm phim tài hoa vào bậc nhất hiện nay. Trong hơn bốn mươi năm sự nghiệp, ông mới chỉ cho ra đời 5 tác phẩm và mỗi bộ phim của ông đều được xem là một sự kiện, một cột mốc của nền nghệ thuật thứ bảy.
Giải thưởng Lớn của ban giám khảo năm nay được dành cho hai bộ phim : "Anatolia - Thời xa vắng" (Nuri Bilge Ceylan) và "L'enfant au vélo - Đứa bé đi xe đạp" (Jean Luc và Pierre Dardenne).
Giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc nhất về tay nhà làm phim người Đan Mạch Nicolas Winding Refn nhờ bộ phim "Drive _Đua xe với tử thần".
Jean Dujardin đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất, còn nữ tài tử có lối diễn xuất thuyết phục nhất trong mắt ban giám khảo là Kirsten Dunst qua vai Justine trong tác phẩm "Melancholia - Nỗi u buồn".
Dưới sự chủ tọa của nam tài tử gạo cội Robert De Niro, ban giám khảo Liên hoan Cannes bình chọn "Footnote - Lời chú thích" là bộ phim có kịch bản độc đáo nhất.
Cuối cùng, bộ phim mà ban giám khảo yêu thích nhất lại là "Polisse-Nhóm điều tra". Đây là tác phẩm đầu tay của một nữ đạo diễn trẻ người Pháp : Maiwen.
Một giải thưởng rất được chờ đợi là giải Ống kính vàng năm nay đã được trao tặng cho đạo diễn Achentina Pablo Giorgelli nhờ bộ phim "Las Acacias".

 ---

Phim của Brad Pitt đoạt Cành cọ vàng


Bộ phim của điện ảnh Mỹ, ‘The Tree of Life’, do Brad Pitt thủ vai chính đã giành giải thưởng cao nhất tại LHP Cannes lần thứ 64, diễn ra từ ngày 11 – 22/5. Ngôi sao ‘Người Nhện’, Kirsten Dunst, được vinh danh là Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Phim của Brad Pitt đoạt Cành cọ vàng
Brad Pitt trong phim 'The Tree of Life'.
The Tree of Life là câu chuyện về một gia đình miền Bắc nước Mỹ những năm 1950. Phim đo Terrence Malick, người từng giành giải Đạo diễn xuất sắc với phim Days of Heaven tại LHP Cannes năm 1979, thực hiện. Bộ phim gây nhiều tranh luận tại LHP vì vấn đề tôn giáo và đạo đức nhưng được đánh giá là ứng viên sáng giá trong số 19 phim tranh giải năm nay. Trong lễ trao giải tối 22/5, đạo diễn Terrence vắng mặt và không thể nhận giải thưởng danh giá từ chủ tịch giám khảo Rio De Niro.
Phim của Brad Pitt đoạt Cành cọ vàng
Jean Dujardin giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc.
Giải Nam diễn viên chính xuất sắc được trao cho Jean Dujardin (tài tử người Pháp) với vai diễn trong phim câm The Artist. Nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về người đẹp Kirsten Dunst, với vai diễn một trong hai chị em gái chiến đấu chống lại sự suy sụp trước những giây phút tận thế của trái đất trong phimMelancholia của điện ảnh Đan Mạch.
Phim của Brad Pitt đoạt Cành cọ vàng
Kirsten Dunst rạng rỡ khi giành giải thưởng. Ảnh: AP.
Kirsten Dunst suýt bị ảnh hưởng khi đạo diễn của phim, Lars von Trier, đã phát biểu trong cuộc họp báo rằng ông "hiểu và chia sẻ" với trùm phát xít Hittle khi nói về ảnh hưởng của tinh thần Đức với tác phẩm của mình. Vị đạo diễn này đã bị “đuổi cổ” khỏi LHP nhưng tác phẩm của ông vẫn được tranh giải Cành cọ vàng. Khi lên nhận giải, nữ diễn viên Người Nhện phát biểu: "Đây là một vinh dự hiếm hoi trong cuộc đời. Cảm ơn LHP Cannes đã cho phép bộ phim tiếp tục được tranh giải. Tôi cũng cảm ơn đạo diễn Lars đã cho tôi cơ hội để tham gia bộ phim này. Đêm nay là một đêm rất đặc biệt với tôi".
Tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc, Nicolas Winding Refn của Đan Mạch đã được tôn vinh với The Drive - bộ phim kể về cuộc sống một lái xe trình diễn tại Hollywood do tài tử Ryan Gosling đóng. Giải Biên kịch xuất sắc thuộc về tác giả người Israel, Joseph Cedar với phim Footnote.
Năm nay, đại diện duy nhất của châu Á được vinh danh là phim Arirang của đạo diễn Hàn Quốc, Kim Ki Duk, tại hạng mục Un Certain Regard (Phim thể hiện theo xu hướng mới). Giải thưởng này còn được trao cho phim Halt Auf Freier Strecke của đạo diễn người Đức, Andreas Dresen.
LHP Cannes lần thứ 64 diễn ra từ ngày 11 đến 22/5. Ban giám khảo gồm có đạo diễn De Niro - chủ tịch, nữ diễn viên Uma Thurman, tài tử Jude Law và nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất phim Martina Gusman.
Danh sách giải thưởng của LHP Cannes 2011
- Cành cọ vàng: The Tree of Life, đạo diễn diễn Terrence Malick (Mỹ)
- Giải thưởng lớn (giải Nhì): Dành cho hai phim: The Kid with the Bike của Jean-Pierre và Luc Dardenne (Bỉ) và Once Upon a Time in Anatolia của Nuri Bilge Ceylan (Thổ Nhĩ Kỳ)
- Giải của Ban giám khảo (giải Ba): Poliss của Maiwenn (Pháp)
- Nam diễn viên xuất sắc: Jean Dujardin trong phim The Artist (phim của Pháp)
- Nữ diễn viên xuất sắc: Kirsten Dunst trong Melancholia (phim của Đan Mạch)
- Đạo diễn xuất sắc: Nicolas Winding Refn với Drive (Đan Mạch)
- Biên kịch xuất sắc: Joseph Cedar với Footnote (Israel)
- Camera d'Or (Phim của đạo diễn mới): Las Acacias của Pablo Giorgelli (Argentina)
- Phim ngắn xuất sắc: Country của Maryna Vroda (Mỹ)
- Un Certain Regard (Phim thể hiện theo xu hướng mới): Dành cho hai phim: Arirang của Kim Ki Duk (Hàn Quốc) vàHalt Auf Freier Strecke của Andreas Dresen (Đức)
Hoài Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét