Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Australia: đường dây gian lận điểm IELTS

(Tamnhin.net) - Tiếng Anh là một trong những yếu tố quan trọng trong hồ sơ xin định cư Australia theo diện di dân tay nghề. 

Trong những năm vừa qua, có rất nhiều sinh viên quốc tế sang Australia du học và tìm cách ở lại theo diện này. Tuy nhiên, hiện nay, Australia đã thắt chặt chính sách nhập cư và theo yêu cầu của Bộ Di trú, trong phần lớn trường hợp thì các ứng viên phải đạt 7 điểm IELTS trở lên (không phần bài nào dưới 7) thì mới có cơ hội lấy được thẻ thường trú Australia (PR).

Theo bà Alison Owens – Phó Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu Giáo dục Quốc tế, Đại học Central Queensland, việc nâng cấp tiêu chuẩn tiếng Anh đối với diện di dân tay nghề hiện nay đòi hỏi những người nộp đơn xin PR cần “hiểu sâu, có kiến thức vững về ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh, có khả tranh luận các chủ đề phức tạp một cách trôi chảy”.

Chính vì yêu cầu khắt khe đó, trong hai năm 2009 và 2010 vừa qua đã có nhiều kết quả thi IELTS tại Trung tâm Kiểm tra IELTS, Đại học Curtin, tiểu bang Tây Australia, được chỉnh sửa. Vụ gian dối bị bại lộ khi Trung tâm IELTS ở Melbourne, cơ sở điều hành cuộc thi IELTS tại Australia, thực hiện kiểm toán nội bộ và phát hiện ra nhiều khác biệt về điểm số giữa máy chủ đặt tại Melbourne và máy tính chấm điểm đặt tại Trung tâm Anh ngữ, Đại học Curtin.

Sau đó, phía cảnh sát phát hiện ra đường dây nhận hối lộ và nâng điểm IELTS với số tiền trao tay dao động từ 1.500 - 11.000 AUD cho mỗi vụ chạy điểm.

Một số nhân viên của Đại học Curtin có liên quan đã được đưa về Ủy ban Bài trừ Tội ác và Tham nhũng của Tây Australia (CCC) để thụ l‎ý.

Nhân vật trung tâm của vụ án là ông Keith Low vốn là điều phối viên của Trung tâm Anh ngữ, Đại học Curtin. Vào năm 2009, ông này bắt đầu nhận lời sửa điểm IELTS cho một số người muốn ở lại Australia theo diện di dân tay nghề. Sau khi kết quả thi của các thí sinh đã nằm trong máy tính của trung tâm, ông Low sẽ đích thân đăng nhập vào hệ thống IT và nâng điểm thành 7.

Những thí sinh muốn nâng điểm không hề biết mặt ông Low mà chỉ biết người dẫn mối là Pritesh Shah đến từ Ấn Độ và sống ở Perth. Là người tiếp xúc, ghi nhận tên, tuổi của thí sinh, ông Shah được coi là đại diện của đường dây sửa điểm. Một nhân vật trung gian giấu mặt nữa là Abdul Kader - người giao tiền cho ông Low sau khi đã tự chia phần cho mình.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Bài trừ Tội ác và Tham nhũng Tây Australia vào ngày 8/4 vừa qua, ông Peter Speldewinde - đại diện Bộ Di trú cho biết: “Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng . Hành động của kẻ gian lận điểm thi tiếng Anh chẳng khác gì cướp chỗ của một thí sinh khác vốn hội đủ điều kiện”.

Bên cạnh đó, một số người đã có được PR nhờ gian lận và những người bỏ tiền chạy điểm trong đường dây của ông Low cũng đã được mời đến làm nhân chứng tại phiên xử. Nhiều người trong số họ đã thi đi thi lại vài lần mà vẫn không thể đạt được 7 điểm IELTS.

‘Ông mối’ Pritesh Shah đã khai trước tòa rằng ông ta kiếm được 30.000 AUD bằng cách giới thiệu sinh viên quốc tế cho đường dây sửa điểm và biện hộ cho những việc làm sai trái của mình: “Hối lộ là ‘chuyện thường ngày’ tại Ấn Độ, nếu không hối lộ thì sẽ không bao giờ được việc”.

Cuối cùng, ông Keith Low cùng với 8 người có liên quan khác đã phải nhận tội và bị cáo buộc tới 59 tội liên quan đến nhận hối lộ.

Giáo sư Jeanette Hacket - Hiệu trưởng Đại học Curtin cho biết vụ scandal trên đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của trường.

Tuy vậy bà Hacket cho rằng trường có đủ biện pháp cũng như sẽ ráo riết hơn trong việc phát hiện, ngăn ngừa và trình báo các hành vi sai trái.

Bà cũng đề cập tới khả năng Đại học Curtin sẽ ngưng tổ chức cuộc thi kiểm tra trình độ tiếng Anh bên cạnh việc thực hiện một loạt chấn chỉnh về khâu tổ chức.

Trước việc thắt chặt nhập cư của chính phủ Australia, có nhiều ý kiến quan ngại rằng giáo dục Australia sẽ không còn thu hút được nhiều sinh viên quốc tế như trước đây nữa.

Vĩnh Thanh (theo ABC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét