Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

'Tôi muốn lập hội đồng tư vấn khoa học giúp quốc hội'

Tiến sĩ Phạm Văn Tân, Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ứng viên đại biểu quốc hội, nói rằng người làm khoa học thường không phụ thuộc các nhóm lợi ích nên sẽ đưa ra ý kiến khách quan và độc lập.

Ông Phạm Văn Tân. Ảnh: Hương Thu.
Tiến sĩ Phạm Văn Tân, Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Ảnh:Hương Thu.
- Ứng cử quốc hội với tư cách đại diện cho giới khoa học Việt Nam, ông có được thuận lợi gì so với đại biểu khác?

- Tôi rất vinh dự khi được Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), một tổ chức tập hợp đông đảo trí thức khoa học và công nghệ nước nhà giới thiệu. Thuận lợi của tôi chính là sự tín nhiệm đó.
Là người làm khoa học phải có căn cứ thực tiễn mới dám nói. Người trong giới khoa học thường độc lập, trung thực, khi phát biểu không bị ràng buộc bởi địa phương hay nhóm lợi ích nào, do đó, khi đụng chạm đến vấn đề gì, giới khoa học không ngại phản biện và chất vấn. Đó cũng là một thuận lợi.
- Ông sẽ đưa những vấn đề gì ra quốc hội nếu trúng cử?
Để một đất nước phát triển, yếu tố mấu chốt là phát triển khoa học công nghệ. Nhưng làm thế nào để thu hút người làm khoa học và phát huy hết tiềm năng của họ, tận dụng chất xám của họ? Đó là điều không dễ làm và cần có các chính sách tốt mới làm được.
Khoa học chưa đi vào thực tiễn. Việt Nam đang nhập khẩu rất nhiều hàng từ bên ngoài, ngay cả "mớ rau con cá" cũng phải nhập dù nước ta là nước nông nghiệp. Trong khi sản phẩm do người Việt sản xuất lại quá rẻ mạt. Rõ ràng, khoa học chưa thể hiện vai trò trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm trong nước, làm ảnh hưởng đến người lao động.
Một điều đáng quan ngại nữa là hiện tượng chảy máu chất xám. Nhiều nhà khoa học sang nước ngoài không trở về. Rõ ràng cần có cơ chế chính sách thích hợp để giữ chân người tài, sử dụng đội ngũ trí thức như thế nào cho đúng.
Tôi muốn đại diện cho giới khoa học nói ra những vấn đề hạn chế, bức xúc trong xã hội. Tất nhiên là nói cho ra nói, chứ không phải theo kiểu dấu hỏi, dấu chấm để rồi không giải quyết được gì.
- Ông đánh giá như thế nào về sức mạnh của tiếng nói từ giới khoa học trong nghị trường?
- Phải khẳng định rằng trong thời gian qua, rất nhiều đại biểu đại diện cho giới trí thức và khoa học nước nhà đã rất có trách nhiệm đóng góp thẳng thắn, tích cực trong nhiều vấn đề, quyết sách quan trọng của đất nước và được dư luận đánh giá cao.
Tuy nhiên, những đóng góp này thường mang tính đơn lẻ, chưa thể hiện được tinh thần tập thể chung. Điều quan trọng là các tranh luận, góp ý phải dựa trên những khảo sát thực tế, những số liệu cụ thể và thông tin cập nhật.
- Vậy ông sẽ làm gì để huy động sự tham gia theo tinh thần tập thể của giới trí thức và người làm khoa học Việt Nam?
- Nếu được cử tri tín nhiệm, tôi sẽ đề nghị Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật chủ trì hình thành các hội đồng tư vấn gồm các nhóm chuyên gia hỗ trợ nhóm nghị sĩ trí thức trong quốc hội.
Các Hội đồng tư vấn sẽ thu thập, tổng hợp và phân tích, đánh giá thông tin đảm bảo tính khoa học và khách quan, giúp quốc hội có đủ luận cứ xác thực để làm cơ sở cho mỗi biểu quyết.
- Trên thực tế có những người hứa nhiều hơn làm. Còn ông, ông có cam kết như thế nào nếu trúng cử?
- Đúng là lâu nay một số đại biểu quốc hội, trong các cuộc họp nghị trường, có vẻ ngại thể hiện chính kiến vì nhiều lý do như nể nang hoặc ngại va chạm.
Nhưng tôi không bị áp lực đó. Tôi làm việc tại Liên hiệp, phía sau tôi có cả tập thể các nhà khoa học hậu thuẫn. Đã là nhà khoa học thì nói phải chính xác, độc lập khách quan. Tôi không bị ràng buộc bởi bất cứ nhóm lợi ích nào, vì thế tôi không thấy có bất kỳ sức ép nào.
Tiến sĩ Phạm Văn Tân, sinh năm 1953 tại Thái Bình. Ông bảo vệ tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật môi trường tại Đại học Tổng hợp Sophia, Bungaria năm 1991. Ông từng làm việc tại Đại học Xây dựng Hà Nội, Ban đối ngoại tỉnh Bắc Thái, phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, giám đốc Sở KH&CN Thái Nguyên...
Ông Tân hiện là tổng thư ký Liên hiệp các hôi khoa học kỹ thuật Việt Nam. Ông tham gia ứng cử đại biểu quốc hội khóa 13, cuộc bầu cử diễn ra hôm nay.
Hương Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét