Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Bắc Triều Tiên: Một chế độ bất hảo nhưng không thể tẩy chay

Lính Bắc Triều Tiên đi tuần tại vùng biên giới với Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 20/05/2011.
Lính Bắc Triều Tiên đi tuần tại vùng biên giới với Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 20/05/2011.
Reuters
Mai Vân

Châu Á, tuần báo Anh Quốc The Economist đã có một bài nhận định không khoan nhượng về chế độ Bắc Triều Tiên mà thế giới không thể tẩy chay, cho dù thành tích bất hảo của Bình Nhưỡng rất nhiều.
« Những kẻ côn đồ cầm quyền tại Bắc Triều Tiên chuyên nói dối và lừa gạt để kiếm sống. Thế nhưng họ là những người không thể tẩy chay ».
Dưới tiểu tựa gay gắt trên đây, tuần báo Anh The Economist đã liệt kê trở lại các thành tích bất hảo của chế độ Bình Nhưỡng, sẵn sàng dùng sinh mạng người dân của mình để bắt chẹt thế giới. Tuy nhiên, vì lý do nhân đạo, theo The Economist, cộng đồng quốc tế không thể nào dửng dưng trước những lời kêu gọi trợ giúp lương thực của Bắc Triều Tiên.
Bài nhận định mang tựa đề « Một mình một cõi » trên trang châu Á của The Economist mở đầu với một đánh giá không một chút khoan nhượng về chế độ Bình Nhưỡng, bị liệt vào diện « chính quyền tồi tệ » hơn hết trên thế giới. chính quyền Bắc Triều Tiên không chỉ điều hành đất nước như là một trại tù khổ sai, họ không chỉ quản lý nền kinh tế một cách kém cỏi làm cho hàng triệu người không đủ ăn, mà họ còn hành động như một nước côn đồ trên bình diện quốc tế.
Chính sách đối ngoại của Bình Nhưỡng : danh mục các tội ác
Theo The Economist, đường lối ngoại giao của Bắc Triều Tiên thực ra chỉ là một hồ sơ tội phạm, bao gồm hàng loạt những vụ giết người, khủng bố, phổ biến vũ khí hạt nhân, bắt cóc trên quy mô lớn, buôn lậu ma túy và vũ khí, làm hàng giả và thậm chí ăn cắp.
Đối với tuần báo Anh, dường như chỉ có điên thì mới giao dịch với một chế độ như vậy. Tuy nhiên, thế giới bên ngoài không có con đường nào khác vì hai lý do : Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa hạt nhân và một bộ phận dân chúng nước này có nguy cơ chết đói.
Trong những ngày gần đây, lại có thêm thông tin về các hành vi tội phạm của Bắc Triều Tiên. Dù Trung Quốc đã ngăn không cho công bố một bản báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về hoạt động phổ biến hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhưng tài liệu này đã bị rò rỉ. Bình Nhưỡng bị cáo buộc là đã chuyển giao "các mặt hàng liên quan đến tên lửa đạn đạo bị cấm" cho Iran trên các chuyến bay thường xuyên, bất chấp cấm vận quốc tế.
Bắc Triều Tiên cũng bị bắt quả tang là đã vi phạm các lệnh cấm vận khác, chẳng hạn như lệnh cấm bán vũ khí cho các phe ở Eritrea, một nước châu Phi, áp đặt từ tháng Mười Hai năm 2009. Một chiếc tàu chở rocket, tên lửa địa đối không và chất nổ trị giá khoảng 15 triệu đô la, đã bị chặn gần đây ở Ấn Độ Dương khi đang trên đường từ Bắc Triều Tiên tới Eritrea.
Về thành tích bắt cóc người, The Economist nhắc lại sự kiện là vào năm 2002 Bình Nhưỡng đã thú nhận vụ bắt cóc 13 công dân Nhật Bản để buộc họ dạy tiếng Nhật cho các điệp viên mà Bắc Triều Tiên tung vào Nhật Bản. Còn theo một nhóm vận động hành lang ở Washington mang tên Ủy ban Nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, tổng số người bị kẹt lại miền Bắc rất lớn : 180.000 người. Con số đáng kinh ngạc này bao gồm 83.000 người Hàn Quốc bị bắt trong chiến tranh Triều Tiên 1950-53, và 93.000 người gốc Triều Tiên tại Nhật Bản hồi hương về Bắc Triều Tiên sau chiến tranh và bị giữ rịt lại. Bên cạnh đó cũng có gần 4.000 người Hàn Quốc, chủ yếu là ngư dân, bị bắt cóc.
Đối với tuần báo Anh, Bắc Triều Tiên cũng là chế độ đã ra lệnh gài bom phá hủy một máy bay dân sự Hàn Quốc vào năm 1987, khiến 115 người thiệt mạng. Trước đó, vào năm 1983, điệp viên của chế độ Bình Nhưỡng cũng đánh bom triệt hạ một phái đoàn Hàn Quốc cấp cao đến thăm Rangoon ( Miến Điện), sát hại 17 bộ trưởng trong chính phủ Seoul và 4 người Miến Điện.
Gần đây hơn, Bắc Triều Tiên bị tình nghi là thủ phạm vụ tấn công vào tàu, Cheonan của hải quân Hàn Quốc vào tháng Ba năm 2010, giết chết 46 thủy thủ. Tiếp theo đó là vụ nã pháo vào dân thường sinh sống trên đảo Yeonpyeong vào tháng 11 cùng năm.
Phải đàm phán vì hiểm họa hạt nhân đến từ Bình Nhưỡng
Chính vì các yếu tố kể trên mà tranh cãi đã bùng lên về việc nên hay không nên « chiêu dụ » Bắc Triều Tiên, một nước có thói quen tiền hậu bất nhất. Tuy nhiên, theo The Economist, khó có thể xa lánh Bắc Triều Tiên hoàn toàn, vì không ai muốn can thiệp quân sự và đàm phán là giải pháp duy nhất.
Hơn nữa, theo một số nhà quan sát, cố gắng lôi kéo Bắc Triều Tiên trong quá khứ không phải là đã hoàn toàn thất bại. Trong khoảng thời gian bảy năm sau "hiệp định khung" Mỹ - Bắc Triều Tiên ký kết năm 1994, quả đúng là Bình Nhưỡng đã không đình chỉ các hoạt động hạt nhân bất hợp pháp như đã hứa. Tuy nhiên, như Alexander Vorontsov, một học giả Nga, đã lập luận, đó là "thời kỳ quốc tế thành công nhất trong việc giám sát chặt chẽ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên".
Trong tuần này Stephen Bosworth, nhà ngoại giao Mỹ chuyên trách Bắc Triều Tiên sẽ có mặt tại Seoul để cố làm sống lại tiến trình đàm phán sáu bên mà điểm gai góc nhất là yêu cầu của Hàn Quốc, đòi Bắc Triều Tiên phải xin lỗi về các cuộc tấn công năm ngoái.
Ngoài ra còn có vấn đề có nên cấp viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên hay không. Hiện nay, Bình Nhưỡng hầu như không nhận được ai trợ cấp, ngoại trừ Trung Quốc mà khối lượng không rõ là bao nhiêu.
Không thể để tái diễn cảnh cả triệu dân bị chế độ Bình Nhưỡng để chết đói
Thế nhưng, với hình ảnh hơn một triệu người Bắc Triều Tiên bị chết trong nạn đói thời những năm 1990, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã lên tiếng báo động và kêu gọi giúp đỡ con số 6,1 triệu dân Bắc Triều Tiên đang bị đe dọa.
Các nhà tài trợ hiện đang ngần ngại, sợ rằng Bắc Triều Tiên cố tình phóng đại nguy cơ, hoặc mưu toan sử dụng nạn đói để giành được các nhượng bộ ngoại giao. Người ta e ngại là thực phẩm gởi cho Bắc Triều Tiên, sẽ được Bình Nhưỡng ưu tiên phân phối cho quân đội của họ, hoặc thậm chí được tích trữ chuẩn bị cho một lễ kỷ niệm hào nhoáng dự trù năm tới : Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Kim Nhật Thành, người cha quá cố của đương kim lãnh đạo Bắc Triều Tiên.
Như Stephan Haggard và Marcus Noland, hai học giả người Mỹ, đã lưu ý, công việc giám sát tiến trình phân phối viện trợ không thể hoàn hảo, nhưng ngay cả khi Chương trình Lương thực Thế giới đã bị lừa để đưa ra các ước tính quá cao về hiểm họa đói kém tại Bắc Triều Tiên, thì vẫn phải bảo đảm việc viện trợ thực phẩm cho nước này. Đã có bằng chứng cho thấy là một số người Bắc Triều Tiên thực sự có nguy cơ chết đói.
Đối với The Economist, chế độ Bình Nhưỡng hoàn toàn có khả năng sử dụng nạn đói như một con bài để thương lượng, và cũng không loai trừ khả năng là một phần viện trợ lương thực sẽ bị đánh cắp. Tuy nhiên, đó không thể là lý do để không cho gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét