Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Rau quả Trung Quốc hết ăn khách

SGTT.VN - Bà Ngọc Loan ở Tân Bình kể: “Tôi không mua rau quả Trung Quốc nữa sau khi đã từng thử để trên bàn làm việc ở công ty quả táo Trung Quốc, đến hơn sáu tháng mà vỏ vẫn đỏ tươi, quả không hề thâm úng và tôi tin chắc nó đã được tẩm hoá chất gì đó chống hư”.
Người tiêu dùng đã tẩy chay rau quả xuất xứ từ Trung Quốc vì ngoài yếu tố có tẩm chất giữ tươi mà giá hiện cũng cao hơn thực phẩm cùng loại trong nước.
Sáng 21.5.2011 bà Ngọc Loan đi chợ Bàu Cát săm soi khá kỹ giữa càrốt Trung Quốc củ màu cam nõn nà, đều đặn với càrốt Đà Lạt da sần, củ không tròn đều, lại lấm đất đỏ trông không ngon mắt. Khi biết giá bán lẻ của cả hai loại bằng nhau là 9.000 đồng/kg, bà chọn mua 1,4 ký càrốt Đà Lạt.

Hiện nay, việc người tiêu dùng ngán ngại rau củ quả Trung Quốc không còn dừng ở mức độ tâm lý e dè, lo lắng mà đã thể hiện thành thái độ cụ thể là không mua hàng. Cụ thể trong quý 1 năm 2011, theo thống kê từ tổng cục Hải quan thì tổng lượng rau củ nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm 18,31%, và tính riêng trong tháng 3, hàng nhập qua cửa khẩu đã giảm đến 26,57%.
Tại chợ đầu mối rau củ quả lớn nhất TP.HCM là Tam Bình (Thủ Đức), hiện lượng hàng Trung Quốc nhập vào chỉ bằng 25 – 30% so với cuối năm 2010, và chỉ còn chiếm khoảng 5% tổng lượng hàng vào chợ (năm 2009, có lúc rau củ quả Trung Quốc chiếm 30 – 40%/tổng lượng về chợ). Cụ thể rau củ từ Trung Quốc vào chợ từ mức 200 tấn nhập về mỗi đêm, nay chỉ còn tối đa 60 – 70 tấn, bình quân từ đầu tháng 5 đến nay chỉ khoảng 40 – 50 tấn/đêm. Trái cây Trung Quốc từ mức 300 – 400 tấn/đêm nay cũng chỉ còn 70 – 80 tấn, đêm nhiều nhất cũng không quá 100 tấn.
Bà Hoa, chủ bán sỉ trái cây nhập chuyên bán hàng Trung Quốc với số lượng 3 – 4 container/đêm, nay đã giảm mua hàng Trung Quốc chỉ còn một container và thay vào đó là trái cây nhập từ các nước khác. Bà Hoa cho biết: “Các mối mua hàng không chuộng nữa, họ chấp nhận mua hàng nước khác giá cao hơn chứ không mua hàng Trung Quốc dù trái nhìn ngon, giá lại rẻ”. Bà Hoa nhấn mạnh: “Một vài sạp chợ, điểm trái cây lề đường còn mua hàng Trung Quốc, chứ shop trái cây có tủ mát hay sạp lớn trong chợ thì tẩy chay hẳn”.
Ngoài yếu tố bị người tiêu dùng tẩy chay vì lo ngại có tẩm chất độc hại, việc nhân dân tệ Trung Quốc (CNY) liên tục tăng giá, đạt đến 3.250 đồng/CNY vào tháng 5.2011, cộng thêm chi phí vận chuyển tăng theo giá xăng dầu đã làm rau củ quả nhập từ nước này mất luôn cả ưu thế giá rẻ. Chẳng hạn giá sỉ hàng Trung Quốc đang ở mức 4.000 – 5.000 đồng/kg cải thảo, 4.000 – 4.500 đồng/kg càrốt… giá sỉ hàng Việt Nam là 3.800 đồng/kg cải thảo, 4.500 đồng/kg càrốt…
Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, phó giám đốc chợ Tam Bình nhận xét: “Việc rau củ quả Trung Quốc về chợ giảm do tác động lớn từ nhận thức và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, họ sợ chất bảo quản độc hại làm ảnh hưởng đến sức khoẻ”. Bà Hà phân tích: với nhóm người có thu nhập từ trung bình trở lên, thì dù trái cây Trung Quốc giá rẻ, họ vẫn chấp nhận trả giá cao hơn để mua hàng nhập từ Úc, New Zealand, Chile hay Mỹ cho an toàn. Với người lao động có thu nhập từ trung bình đến thấp, các loại rau củ Trung Quốc hiện có giá bằng hoặc mắc hơn hàng nội, nên mua hàng nội được lợi kép – cả về sức khoẻ lẫn tiết kiệm chi tiêu.
BÀI VÀ ẢNH: BÍCH THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét