Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

ÔM RƠM NẶNG BỤNG

Từ hôm 26/05/2011 khi tàu giám hải Trung quốc cắt cáp thăm dò của PETRO Việt Nam thì không khí sôi sục lên kể cả trên báo chí lề trái cũng như lề phải . Các báo có số phát hành cao như Tuổi trẻ , Thanh niên , Người Lao động … bỏ hẳn những mục thường ngày để đưa tin về vấn đề này . Trên bình diện Ngoại giao thì diễn ra cuộc đấu võ mồm giữa hai con vẹt cái Nguyễn Phương Nga và Khương Du , còn quốc tế im re chẳng có chính phủ nào tuyên bố hoặc lên tiếng về vụ việc trên .
Trên các blog chắc cũng lên đến gần 100 độ C với những bài viết nẫy lửa lên án hành động côn đồ của Bắc kinh cũng như những phản ứng như rùa , như sên của Bộ Quốc phòng cũng như chính phủ CHXHCNVN . Có blogger còn đặt nghi vấn : phải chăng Mỹ ” xúi ” TQ oánh VN ? . Cũng may chỉ là trên mạng và người đặt vấn đề không phải là chị vẹt Phương Nga , chứ không rắc rối to về mặt Ngoại Giao . Tôi cũng bán tín bán nghi về nghi vấn trên nhưng việc Mỹ biết trước TQ sẽ gia tăng quấy rối trên Biển Đông là có cơ sở . Sự cố tràn dầu ngoài khơi bang Texas chỉ là cớ để BP bán hết cơ sở của mình tại VN cuối 2010 , và mới đây 11/05/2011 Conoco Phillips , tập đoàn dầu khí thứ 3 của Mỹ cũng vừa xác nhận kế hoạch bán cổ phần của họ trong 3 công trình khai thác dầu hóa và khí đốt ngoài khơi biển VN theo lời người phát ngôn chính thức của Conoco Phillips là ông John Mc Lemore . Việc bỏ của chạy lấy người của các công ty dầu khí đa quốc gia và Mỹ khỏi vùng biển tranh chấp giữa TQ và VN , làm tôi liên tưởng đến việc chính phủ Mỹ bỏ miền Nam Việt Nam trước đây và 4 năm sau đó ngồi rung đùi coi tinh thần Quốc tế CS cao đẹp biết dường nào khi hai “tồng chí môi hở răng lạnh” uýnh nhau bưu đầu sứt trán , mà không biết thằng nào “côn đồ” , có khi cả hai ? . Và 10 năm sau cái tinh thần Quốc tế CS vô cùng trong sáng vĩ đại của Lenin đi luôn xuống mồ cùng Lenin , kéo theo sự sụp đổ của khối CS Đông Âu .
Cũng có người bình loạn rằng nếu Mỹ không lên tiếng về việc tranh chấp trên biển Đông giữa TQ và VN hoặc không can thiệp thì Mỹ sẽ mất quyền lợi trong khu vực , thậm chí có người còn đề cập đến vị trí chiến lược và ưu thế về quân sự của quân cảng Cam Ranh như là một chiếc bánh gateau* để Mỹ phải quan tâm đến VN trong tranh chấp về biển . Nhưng theo tôi với những căn cứ quân sự đã được thiết lập trên quần đảo Mariana như Guam , Davao trên Mindanao, Philipine và quần đảo Manila chỉ cách các điểm nóng , những đồng minh của Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương , nơi xa nhất như Úc 4 giờ bay thì cũng không khác gì so với Cam Ranh và đủ gần eo Malacca , đủ để kiểm soát và cắt con đường nhập khẩu nhiên liệu , nguyên liệu của TQ , một khi cần thiết . Trung quốc không có đường nào ra Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương ngoài eo Malacca . Phía Bắc eo Tatarine thì vướng Sachaline của Nga , Đông bắc eo La Perouse giữa Hokkaido và Sachaline ? , hướng Đông eo Tsugaru giữa Honshu và Hokkaido ?,hướng Đông nam qua eo biển Đại hàn ? Toàn cửa tử . Xuôi về phía Nam gần Phillipine , Indonesia , Malaysia , Brunei ? Cho kẹo TQ cũng không dám . Mỹ và các nước trong khu vực như Philipine , Malaysia , Singapore , Indonesia , Brunei , Thailand đã ký những Hiệp định hổ trợ quân sự từ khuya . Do đó Philipine đã mạnh dạn cho máy bay ra đuổi ngay khi tàu giám hải TQ xâm phạm lãnh hải . Kiểm soát được eo Malacca thì biển Đông Hải chỉ là cái ao làng cho hai thằng côn đồ chém giết nhau để dành giật .
Conoco Phillips phải rút vì nếu vừa rồi là tàu của Conoco Phillips thì chắc chắn Mỹ phải can thiệp để giử thể diện và bảo vệ quyền lợi của công ty Mỹ mà có chắc tiềm năng dầu khí VN có đủ sức hút với các tập đoàn dầu khí ? Hay chỉ là cái bẩy ? trong khi theo một báo cáo mới đây thì trữ lượng các dàn khoan đang khai thác ngoài khơi VN sẽ cạn vào 2025 .
Mỹ việc gì phải dính vào ? với những chính quyền của chế độ CS có tâm địa phản phúc như VN đã từng đối xử với TQ khi quay ngoắt 180 độ ký Hiệp định Hữu nghị và hợp tác với khối SEV* mà quăng “cục lơ”** với sự đóng góp sức người sức của cho cuộc chiến 21 năm của TQ cho cộng sản việt nam . Mỹ dại gì khi can thiệp hoặc lên tiếng cũng giống như các tổ chức nhân quyền và các ủy ban Tôn giáo , Nhân quyền Mỹ lên tiếng để bênh vực và đòi sự công bằng cho các nhà đấu tranh cho Dân chủ Nhân quyền như anh Điếu cày , anh basg , Luật sư Cù Huy Hà Vũ , ông Vi Đức Hồi , chị Phạm Thanh Nghiên v.v… thì lại bị con vẹt cái Phương Nga hót là : đây là chuyện nội bộ … và nếu đụng đến những giá trị phổ quát của Tự do Nhân quyền mà cả thế giới đã công nhận thì lại được nghe hót : VN có những đặc thù về lịch sử , văn hóa riêng … bất chấp những gì đã ký kết về quyền con người trước đó .
Mỹ dại gì can thiệp hay lên tiếng bênh vực vì rõ ràng đây là chuyện “nội bộ” của hai anh em môi hở răng lạnh côn đồ .
Mỹ ngu sao ÔM RƠM NẶNG BỤNG ?
Hà Nội 02/06/2011
Oanh Yến Thị Phạm
*gateau : ga-tô
**cục lơ : cục sáp thoa vào đầu cơ để đánh bi-da , ý chỉ sự vong ơn bội nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét