Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Mubarak sẽ ra toà về tội giết người biểu tình

Maggie Michael - DCVOnline lược dịch


CAIRO (Tin AP) - Cựu Tổng thống Hosni Mubarak, người giữ quyền lực tuyệt đối ở Ai Cập trong gần 30 năm, sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 3 tháng 8 về tội tham nhũng và cố ý giết người biểu tình, một viên chức tòa án cho biết.

Hai người con trai của vị Tổng thống bị lật đổ sẽ được xét xử cùng lúc về tội tham nhũng.

Hãng thông tấn Trung Đông cho biết Abdel-Aziz Omar, người đứng đầu Tòa Thượng thẩm, chọn ngày đưa ông Mubarak và hai con trai của ông ra vành móng ngựa sáu tháng sau khi cựu tổng thống Mubarak chuyển giao quyền lực cho một hội đồng quân sự vào ngày 11 tháng Hai.

Ông Mubarak bị lật đổ là một bất ngờ với Hoa Kỳ và chính phủ Mỹ đã phải sửa đổi chính sách đối với quốc gia Ả Rập đông dân nhất thế giới và cũng là một đồng minh kiên định của Washington.

Cuộc nổi dậy ở Ai Cập sau xảy ra một cách nhanh chóng sau một cuộc nổi dậy đáng ngạc nhiên tương tự ở Tunisia đã buộc nhà lãnh đạo lâu năm của nước này từ chức. Kể từ khi Mubarak bị lật đổ các cuộc nổi dậy liên tục đã tràn sang Yemen, Libya và Syria, nhưng các nhà lãnh đạo tại những quốc gia này vẫn cố thủ, bám lấy quyền lực và đã phải chịu trách nhiệm về những cuộc bạo động lan rộng và những vụ sát hại thường dân, những người đang đòi hỏi cải cách dân chủ.

Ông Mubarak có thể bị tử hình nếu bị kết án. Ít nhất 846 người biểu tình đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày.


Alaa (P) và Gamal Mubarak (T), hai con trai của cựu TT Hosni Mubarak (September 29, 2007 in Cairo) và ông Hosni Mubarak (September 2, 2009 in Cairo)
Nguồn ảnh: STR and Cris Bouroncle / AFP / Getty Images

Địa điểm của phiên tòa xử nhà lãnh đạo bị lật đổ vẫn còn chưa rõ, và một hội đồng y sĩ của chính phủ chỉ định xác định hôm thứ Ba rằng ông Mubarak đã quá yếu để bị giam trong khi chờ đợi ra toà.

Các bác sĩ cho biết bệnh tim của ông Mubarak có thể làm ông bị bất ngờ đứt mạch cơ tim. Hội đồng y sĩ cũng báo cáo cũng báo cáo với Tổng uỷ viên công tố là cựu Tổng thống 83 tuổi đang bị trầm cảm. Ông Mubarak đã bị giam giữ tại một bệnh viện trong khu nghỉ mát ở vùng Biển Đỏ (Red Sea) Sharm el-Sheikh từ tháng Tư.

Kể từ khi ông Mubarak bị lật đổ, hàng chục ngàn người biểu tình đã nhiều lần đòi đưa ông Mubarak ra tòa để chịu trách nhiệm.

“Vụ án không diễn ra như là một phần của quá trình tư pháp, nhưng chỉ để đáp ứng với sức ép của quần chúng,” ông Bahey-Eldin Hassan, giám đốc Viện Nghiên cứu Nhân quyền Cairo nói.

Tuy nhiên đây là trường hợp đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại một nhà lãnh đạo Ả Rập đã được dân đưa ra toà xét xử. Saddam Hussein, người lãnh đạo Iraq bị lật đổ trong cuộc xâm lăng của Mỹ vào năm 2003. Ông đã bị quân lực Hoa Kỳ bắt bởi và bị tòa án Iraq kết án tử hình ba năm sau đó dưới sự giám sát yên lặng của các quan chức Mỹ.

Cuộc truy tố ông Mubarak đã phức tạp hơn vì vấn đề sức khỏe. Ông đã bị thẩm vấn trong bệnh viện, nhưng yêu cầu của công tố viên đưa ông vào tù trong khi điều tra đã không được chấp thuận căn cứ vào việc cơ sở y tế nhà tù không đủ để điều trị bệnh cho cựu Tổng thống.

Các lời buộc tội khẳng định rằng ông Mubarak đã “âm mưu với cựu giám đốc an ninh và các viên chức cảnh sát cao cấp khác” - đã được đưa ra xét xử tại một tòa án hình sự - “để phạm tội giết người có chủ định trước, cùng với âm mưu giết người tham gia biểu tình ôn hòa trên khắp Ai Cập.”

Những lời buộc tội cho rằng ông Mubarak và các quan chức khác đã tham gia vào “kích động một số cảnh sát và cán bộ để bắn vào các nạn nhân, cán chết một số người, và để khủng bố những người khác.”

Ông Mubarak và những con trai của ông cũng bị buộc tội lạm dụng quyền lực để tích lũy của cải và làm làm giàu cho đám tay chân và nhận hối lộ.

Một đàn em thân tín của ông Mubarak, Hussein Salem, cũng bị buộc tội hối lộ. Gia đình Mubaraks bị cáo buộc nhận hối lộ để giúp đỡ ông Salem trong những giao dịch kinh doanh. Hussein Salem đã chạy trốn khỏi Ai Cập.

Các con trai của Mubarak đang bị tù tại Cairo và đang bị điều tra về các tội trạng khác.



© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét