Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

NATO tiếp tục oanh kích Libya thêm 90 ngày

BRUSSELS, Bỉ (Telegraph/UK) - Ðại sứ các quốc gia thành viên NATO họp tại Brussels sáng Thứ Tư đã đồng ý kéo dài chiến dịch oanh tạc Không Quân ở Libya thêm 90 ngày cho đến cuối tháng 9.

Bộ trưởng dầu lửa Libya, ông Shokri Ghanem, trong cuộc họp báo ở Rome, Ý, hôm Thứ Tư, 1 tháng 6, xác nhận việc đào tị và tố cáo chế độ Gadhafi. (Hình từ video của Telegraph)

Ông Anders Fogh Rasmussen, tổng thư ký NATO, tuyên bố: “Quyết định này là một tín hiệu rõ rệt cho chế độ Gadhafi, Chúng tôi quyết tâm tiếp tục sứ mạng bảo vệ dân chúng Libya và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ do Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trao phó và gia tăng áp lực để đạt tới kết quả.”
Ít giờ trước đó các máy bay NATO đã oanh tạc những mục tiêu ở thủ đô Tripoli trong khuôn khổ những cuộc tấn công hàng ngày từ hai tuần lễ gần đây. Phát ngôn viên Carmen Romero phủ nhận tin tức do chính quyền Libya loan báo nói rằng tính từ đầu đến nay đã có 718 thường dân thiệt mạng và 4,000 bị thương. Phát ngôn viên này nói: “Chúng tôi không có bằng chứng gì cho thấy sự chính xác của con số đó. NATO thi hành các phi vụ oanh kích với sự tính toán thận trọng tối đa để tránh gây tổn thất phụ.”
Chiến dịch oanh kích của NATO trước đây đã được ấn định hạn kỳ tới ngày 27 tháng 6, thời gian còn lại từ nay đến ngày đó để cho các thành viên chuẩn bị phần đóng góp của mình vào giai đoạn sau.
Trong một tin khác, lần đầu tiên Nga sẽ tham gia một cuộc tập trận Không Quân với NATO, từ 6 đến 10 tháng 6. Các máy bay chiến đấu F-16 của Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc tập trận với máy bay chiến đấu Sukhoi Su-32 của Nga. Tổng Thống Dmitri Medvedev tuần trước tại hội nghị G-8 đã đồng thuận với các thành viên khác là Gadhafi phải ra đi.
Bộ Trưởng Dầu Hỏa Shokri Ghanem hôm Thứ Tư xuất hiện tại Rome, bên cạnh đại sứ Libya ở Ý, xác nhận sự đào nhiệm khỏi chính quyền Gadhafi, chấm dứt hoài nghi từ một tuần lễ qua về sự biến mất của ông. Tuy nhiên, ông Ghanem nói rằng hãy còn quá sớm để quyết định ông sẽ làm việc với chính quyền nổi dậy tại Benghazi hay không. (HC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét