Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Seoul: Thành phố không tiền mặt

(Tamnhin.net) - Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đang trở thành thành phố không tiền mặt khi xu hướng sử dụng thẻ tín dụng thịnh hành. Người dân Seoul có thể chi trả mọi nhu cầu từ vé xe buýt, taxi, mua thực phẩm và nhiều thứ khác nữa chỉ bằng một tấm thẻ. 
Khách hàng đổ xăng trả tiền bằng cách nhập mật mã cho thẻ tín dụng tại trạm xăng. Ảnh: Kim Hyun-cheol

Tại Seoul, thành phố hối hả và bận rộn, nơi có tới hơn 10 triệu người đang sinh sống, chiếm 1/5 dân số của Hàn Quốc, bất cứ thứ gì làm cho cuộc sống thuận tiện hơn đều được mọi người chào đón. Cái ngày mà người ta phải cầm theo một cái ví dày cộp với những tờ 1.000 won để đi mua sắm đã lùi xa và được thay thế chỉ bằng một tấm thẻ tín dụng. Từ nhu cầu đơn giản nhất như một tách cà phê cho tới việc đi lại trong thành phố… đều có thể trả bằng thẻ. Hiện nay tiền mặt vẫn được sử dụng nhưng không còn là phổ biến ở Seoul.

Với nỗ lực lớn của Chính phủ Hàn Quốc trong chương trình "thẻ hóa" tiêu dùng bằng một loạt chính sách ưu đãi hậu hĩnh và xây dựng cơ sở hạ tầng giao dịch tốt hàng đầu thế giới, việc dùng thẻ để thanh toán trong các giao dịch mua bán đã trở nên phổ biến không chỉ ở Seoul mà hầu khắp Hàn Quốc. Thậm chí giao dịch bằng thẻ tín dụng đã trở thành văn hóa tiêu dùng ở xứ sở Kim Chi.

Hiệp hội tài chính tín dụng Hàn Quốc cho biết, 57% chi phí tiêu dùng trong năm qua được thanh toán bằng thẻ tín dụng và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng, bởi mọi thứ đều trở nên dễ dàng và đơn giản hơn nếu sử dụng thẻ tín dụng. Chính phủ Hàn Quốc cũng có một chính sách giảm thuế cho những người sử dụng thẻ tín dụng. Trong khi đó, các công ty thẻ cũng tặng khách hàng "một khoản tiền lẻ" trong tài khoản và có thể tiêu như tiền mặt cũng là nhân tố khuyến khích người dân chuyển sang dùng thẻ nhiều hơn.

Chương trình "thẻ hóa" được Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thực hiện từ năm 1999, trước hết nhằm ngăn chặn nạn tham nhũng và trốn thuế.

Đến nay, đất nước gần 50 triệu dân này có tới 117 triệu chiếc thẻ tín dụng. Hãng Dịch vụ giám sát tài chính Hàn Quốc cho hay, lượng tiền giao dịch qua thẻ trong năm 2010 lên tới 517.400 tỉ won (475 tỉ USD), tăng 6,6% so với năm 2009. Những người sử dụng thẻ được Chính phủ giảm thuế và các doanh nghiệp không dùng thẻ bị cảnh báo sẽ bị "kiểm toán thuế" đang khiến lượng người dùng thẻ tín dụng không ngừng tăng tại xứ Hàn.

Theo Hà Nội mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét