Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011

Tàu Palawan của ai?

Mr. Đỗ
Theo blog Mr. Đỗ

"Ngày 8.4, tàu cá QNg-90847TS, công suất 380 CV do ngư dân Nguyễn Tấn Luận (38 tuổi, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm chủ tàu và cũng là thuyền trưởng, trên tàu có 14 ngư dân, rời cảng cá Bình Châu rẽ sóng tiến thẳng qua vùng biển Malaysia (đã được nước sở tại cấp phép) hành nghề lặn. Hơn 1 tháng sau, vào khoảng 17 giờ ngày 15.5, trong khi tàu đang chạy chậm để tìm ngư trường ở vùng biển giáp ranh giữa Malaysia và Philippines thì có một tàu gỗ ghi dòng chữ Palawan từ xa chạy ngược đến."


Sau đó là xảy ra sự việc tàu Việt Nam bị uýnh.

Lâu nay, báo chí Việt Nam thường hay đề cập tới khái niệm "tàu lạ" khi xảy ra việc tàu cá Việt Nam bị tàu nước ngoài (không xác định) tấn công. "Tàu lạ" thường được hiểu là "tàu Trung Quốc". Nhiều người phê phán rằng tại sao không nói thẳng là "tàu Trung Quốc" mà phải nói "tàu lạ", "tàu nước ngoài", sợ Trung Quốc đến mức không dám nói à?!

Tâm lý này xuất phát từ hành động côn đồ trên biển đã trở thành một truyền thống rất đặc trưng của Trung Quốc trong vài năm qua.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, một khi không xác định rõ rằng tàu tấn công của nước nào thì gọi "tàu lạ", "tàu nước ngoài" là bình thường, nếu mà gọi thẳng là "tàu Trung Quốc" e rằng hơi chủ quan, vì ở Biển Đông đâu phải chỉ có tàu Trung Quốc.

Việc cái gì cũng đổ cho Trung Quốc, trong trường hợp này, tôi e rằng càng phản ánh tâm lý sợ Trung Quốc, bị bóng ma Trung Quốc ám.

Trong trường hợp trên đây, khi một tàu mang tên Palawan, thì xét theo nguồn gốc ngôn ngữ, có thể nói rằng "tàu lạ" ở đây không phải tàu Trung Quốc. "Tàu lạ" ở đây có một cái gì đó "rất Philippines", hoặc ở một mức độ thấp hơn, "có vẻ Malaysia".

Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực gây chia rẽ Đông Nam Á, cái tên Palawan đôi khi cũng có thể dẫn tới nghi ngờ, rằng tàu Trung Quốc đã sử dụng tên Philippines để xới thêm mâu thuẫn trong lòng ASEAN. Nói chung là khó lường.

Thế nên, về mặt báo chí, thì vẫn phải gọi là "tàu lạ" thôi, và "tàu lạ" theo tôi nghĩ cũng không nên mặc định là tàu Trung Quốc hay bất cứ nước nào.

Trừ khi có bằng chứng rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét