Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

TT Yemen: Phỏng 40% Cơ Thể, Khó Sống

TT Yemen: Phỏng 40% Cơ Thể, Khó Sống; Yemen: 12 Khủng Bố al-Qaeda Bị Giết Chết

WASHINGTON   -     Báo The New York Times đưa tin chính phủ Obama đã gia tăng các trận không tập chống lại loạn quân Yemen có liên lạc với khủng bố quốc tế, để ngăn họ củng cố ảnh hưởng trong lúc chính quyền bị lay chuyển.
1 viên chức xác nhận với Reuters : 1 thủ lãnh bậc trung của al-Qaeda là Abu Ali al-Harithi bị diệt trong 1 trận không tập hôm Thứ Sáu. Thủ lãnh của al-Qaeda tại bán đảo Arap là giáo sĩ al-Awlaki chết hụt trong 1 trận không tập trong tháng qua. 
Dâãn lời các viên chức Hoa Kỳ, NYT viết rằng chiến dịch Yemen xử dụng phi cơ không người lái và phản lực cơ đã gia tăng trong mấy tuần lễ gần đây. Washington coi không tập là 1 trong vài phương cách có thể kềm hãm al-Qaeda trong vùng.
Với xung đột hiện nay, binh lính của nhà độc tài Saleh hoạt động ở miền nam đã lui về khu vực thủ đô San'a. 
Với TT Saleh đang chữa thương ở lân bang Saudi Arabia, có nhiều tin mâu thuẫn, theo đó ông bị phỏng 40% thân thể, mạng sống bị đe dọa. 
Hoạt động không tập của Hoa Kỳ tại Yemen đã ngưng trong gần 1 năm sau các quan ngại về tin tình báo không chính xác gây tổn thất nhân mạng với thường dân. 
Theo NYT, mới đây ĐS Hoa Kỳ đã tiếp xúc với các nhóm đối lập Yemen để thuyết phục nhu cầu không tập trong trường hợp chế độ Saleh sụp đổ - ông đuợc trả lời rằng nên tiếp tục, bất kể phe nào thắng. 
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng 12 al-Qaeda bị giết chết. Bản tin viết như sau.
SAN'A   -     Bộ quốc phòng Yemen loan báo: lực lượng chính phủ tấn công để tái chiếm 1 khu vực tại miền nam đã diệt 12 al-Qaeda ở tỉnh Abyan.
Chiến sự diễn ra trong lúc giới quan sát quan ngại về sự sụp đổ của chính quyền Saleh trong lúc đối đầu với bộ tộc Hashid ngả theo phe chống chính quyền tại thủ đô San'a. TT Saleh đang chữa thương ở ngoại quốc sau vụ Dinh TT bị bắn hoả tiễn. 
Loạn quân Hồi Giáo có liên lạc với al-Qaeda đánh chiếm thành phố Zinjibar tuần qua.  Bộ quốc phòng xác nhận 12 loạn quân bị diệt tại các khu vực Doves và Kod. 
Viên chức địa phương ẩn danh cho biết quân chính phủ bị thương 3 người. Hôm Thứ Ba, Bộ quốc phòng loan báo ít nhất 30 loạn quân bị giết gần Zinjibar.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét