Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

“ĐI NGANG QUA” ... SỰ THẬT

Lê Cao
Biểu tình phản đối hành động bạo lực xâm phạm lãnh thổ nước mình thì đó phải là hành động đẹp, cần sao chụp, chép lại và truyền đi, lay động đến mọi người xa hơn cả thời hiện tại, cớ sao lại “đi ngang qua” ... sự thật đó?



Có gì sự thật hơn hàng trăm người đã xuống đường ở Hà Nội, hàng ngàn người đã xuống đường ở Sài Gòn để bày tỏ thái độ bất bình trước hành động trái với luật pháp quốc tế, xâm phạm lãnh thổ dân tộc từ phía Trung Quốc vào ngày 5-6-2011.

Nhưng sáng thứ hai, một ngày sau sáng Chủ nhật đầy cảm xúc của không khí xuống đường đó - dù từ miền Trung, chỉ được xem tường thuật những cuộc xuống đường qua Facebook - cầm mấy tờ báo lên rồi thấy choáng váng bởi từ “sai sự thật” được dẫn đi từ nơi phát sỉ thông tin, TTXVN.

Từ nhà nghiên cứu tuổi đã chín hai, ông nhà thơ xương xương của “chùm khế ngọt”, vị giáo sư đầu bạc, mấy bác cựu tù Côn Đảo, tới hàng ngàn thanh niên Việt Nam giàu tình yêu nước đều biết rằng, nghĩ rằng, họ đã xuống đường để biểu tình, để phản đối chứ không phải “đi ngang qua”. Không cần phải tránh né sự thật đó, như chị nhà báo thông minh không cần tránh né sự thật chị đã xuống đường vào một sáng nắng nhiều, và cũng sự thật là, chị đã “bị đẩy mấy cú vào ngực”.
Tại sao lại có những giải thích, biện minh “đi ngang qua” sự thật trần trụi và đầy cảm giác đến như thế?

Đến đây, những gì bác Trung tướng nói trên trang nhất, hai và ba trên tờ TT sáng nay, hay cái gọi là phát biểu chính thức trong, hoặc ngoài “đối thoại Shangri-La” của ngài Đại tướng Bộ trưởng, liệu có ai dám chắc đó không phải là một sự “đi ngang qua” tiếp theo?

Sự thật không phải là loại hàng hóa phát sỉ miễn phí nhưng lại được phát bằng một cách rất nặng nề áp đặt.

Tự dưng liên tưởng, tin “52 cán bộ dùng bằng giả ở một huyện” tối nay, thì có sự liên hệ gì tới chuyện “đi ngang qua” hai cuộc biểu tình ở Sài Gòn và Hà Nội hôm Chủ nhật.

Và liệu, bằng cách “đi ngang qua” như thế, chính quyền có thể “tuyên truyền trong nhân dân” về cách hành xử được chính quyền coi là “đúng” đối với mọi nhẽ hay không?

“Đi ngang qua” sự thật, tất là cách nhanh nhất để lao thẳng đến và bắt gặp sự giả dối ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét