Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

Kinh tế học vỉa hè - Vìsao lạmphát?

Nguyên nhân chính yếu trực tiếp của lạm phát ở bất kỳ thời điểm nào tại bất kỳ quốc gia nào, bao giờ cũng là do lượng tiền trong lưu thông tăng đột ngột. Những cái khác luôn là thứ yếu (hàng hóa khan giảm, giá cả thế giới tăng), kể cả khi có những tác động bất thường như thiên tai dịch bệnh hay chiến tranh, mặc dù chúng là nguyên nhân gián tiếp gây ra hiện tượng "tăng tiền".


Tại sao lại có sự tăng tiền đột ngột? Có nhiều lý do, mà các lý do quan trọng từ cao xuống thấp là:

1- Do mất cân đối thu chi ngân sách (chi nhiều hơn thu). Vì mất cân đối, nên phải in thêm tiền hoặc xuất dự trữ (ở Lừa thì chỉ in thêm tiền thôi, chứ có dự trữ điếu đâu mà xuất), thế là tiền được đổ ào phát vào thị trường.


Thế tại sao lại mất cân đối thu chi đột ngột? Thực ra sự mất cân đối này đã diễn ra trong một thời gian dài rồi, nguyên nhân thì có nhiều như bộ máy hành chính quan liêu kém hiệu quả hay tham nhũng khiến cho tiền nong bị xà xẻo hoặc đảng triển khai quá lắm những dự án "chùa" dễ thất thoát.., nhưng được xử lý theo kiểu chụp giựt thủng đâu che đó, nên đến thời điểm chín muồi thì nó bùng phát. Sự "chín muồi" đó thường xuất hiện do các yếu tố khách quan, mà năm nay đích thị đó là sự suy thoái toàn cầu với quả mất giá nặng nề của đồng đô Mẽo, cùng lúc với quả đáo hạn một loạt khoản vay nợ từ cách nay một thập kỷ rưỡi. Từ đó có thể suy ra một điều dễ hiểu là ở các quốc gia có chính quyền yếu kém, quản lý công không minh bạch, tham nhũng.., thì khi có tai nạn kinh tế, mức độ bao giờ cũng trầm trọng hơn các quốc gia khác liên quan nhưng sạch sẽ hơn. Ví dụ trong cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á 1997, các nước như Hàn, Mã, Thái chịu mức mất giá đồng nội tệ 50-100% (Mã 50%, Hàn 70%, cao nhất là Thái 105%, nơi cuộc khủng hoảng xuất phát), còn chỉ số này tại In Đô lên tới 900%, hậu quả là đồng chí chủ tịch kính yêu muôn đời Su Hác Tô bị đá bục ngai vàng sau ba thập kỷ chễm chệ. Nhân đây xin đá đểu đảng ta một câu, rằng đảng luôn ba hoa đã thoát khỏi cuộc đại khủng hoảng một cách ngoạn mục, nhưng đảng lại lờ đi cú mất giá đồng VND tới 80% (từ khoảng 7,000 cho một USD nhảy phát lên trên 12,000) và mức lạm phát 40%, mặc dù nền kinh tế mà đảng đang chèo lái năm đó chưa phải là KT thị trường thực thụ, chưa có TT chứng khoán, đồng VND hoàn toàn không có khả năng chuyển đổi, luật doanh nghiệp và luật đầu tư chưa hoàn thiện, và GDP vẫn chưa tăng trưởng đều.

2- Do lệch cán cân xuất nhập khẩu (nhập nhiều hơn xuất một lượng lớn, trong một thời gian dài). Thoạt tiên nghe cái này cứ tưởng phi lý, vì nếu nhập nhiều, thì tiền phải chi ra nhiều, tức là lượng tiền lưu thông phải ít đi chứ? Có nhẽ đâu thế, có nhẽ đâu nhập xe Mẹc Xa Đì bằng tiền VND? Vướn đề là phải nhập bằng ngoại tệ. Ngoai tệ lấy chó đâu ra trong khi xuất khẩu được có tí tẹo? Đếch thể in USD như VND rồi, mà phải móc từ chỗ nào đó, ví dụ từ khoản tiền gởi về quê của các khúc ruột thối ngàn dặm. Lấy điếu đâu ra một xấp tờ cụ Hồ bẩn bẩn đổi vài tờ bác Tơn xinh đẹp từ tay bọn thân nhân lũ đam mê bơ thừa sữa cặn? Lại phải in thêm bác Hồ thôi. Xem lại từ đầu nhé.

Thế tại sao lại để nhập nhiều hơn xuất? Cái này đi hỏi đồng chí vua Hùng bạn thân Trung Tướng nhé. Từ trước tới nay tuyền nhập siêu, có cái điếu gì lạ đâu. Đến cái băng chùi bướm của các bạn phò Gia Lâm còn phải nhập, thì có cái điếu gì mà không cần nhập? Công bằng mà nói đây chưa chắc đã là lỗi của đảng, dưng mà nhẽ ra đảng phải biết khắc phục chứ? Nếu đảng không làm được thì cứ bầu Trung Tướng thay bác Mạnh, Trung Tướng sẽ chỉ lối làm, mà lối đầu tiên sẽ là đuổi cổ bác Mạnh và các bạn thân của bác về Bắc Kạn chăn dê núi.

3- Do chính sách thuế bất hợp lý. Buồn cười nhỉ? Chính sách thuế thì liên quan chó gì đến lượng tiền? Ấy thế mà có đấy. Đảng ta hiện chủ yếu thu các loại thuế gián thu (nhập khẩu, VAT, tiêu thụ đặc biệt, vưn vưn) uýnh vào giá bán hàng hóa dịch vụ. Thuế mà thu ít quá sẽ dẫn đến việc điếu có tiền chi tiêu ngân sách, xem lại Mục (1) phía trên. Còn nếu thuế thu nhiều quá, bần nông và đảng viên sẽ phải ép nhau để có tiền đóng thuế. Bần nông sẽ bán rau muống đắt hơn cho đảng viên (giá một bó rau muống tại Hà Nội hôm nay là 1 đô, tăng 8 lần so với tháng trước, bằng chi tiêu một ngày của 30% dân Lừa, xem lại bài viết của Trung Tướng về quả 1 đô này nhé) để lấy tiền mua tivi TCL Tàu, còn đảng viên (4 trẹo mạng lận), vì điếu thể bán điều lệ đảng hoặc đạo đức bác Hồ lấy tiền mua rau muống, sẽ phải cấu vào chính cái khoản thuế thu quá của bọn bần nông trong con tivi nọ, cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp. Cuối cùng thì lại quay về Mục (1), nghĩa là lại mất mẹ nó cân đối thu chi ngân sách.

Vậy thì mức thuế bao nhiêu là hợp lý? Nếu cứ nghiến răng uýnh thuế gián thu như hiện nay, thì có thể nói điếu mức nào hợp lý hết. Thuế ít thì bán giá rẻ, thuế nhiều thì bán đắt, kiểu gì cũng kém hiệu quả.

Vướn đề là phải tăng cường thuế trực thu, trong đó quan trọng nhất là thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bất động sản, rồi thuế thừa kế, thuế khỉ mẹ.. Một khoản cực kỳ quan trọng bị sao nhãng nhiều năm nay là thuế bất động sản. Việc này bị trì hoãn có lý do của nó, sẽ đề cập trong bài khác, đại để là lại dính đến quyền lợi của các đồng chí kính yêu thôi.

Đã thành quy luật, ở các nước lạm phát luôn ở mức cao thì chắc chắn là chế độ thuế rất phò.

4- Do hoàn cảnh khách quan: chiến tranh, thiên tai, này kia. Thôi cái này chán quá, điếu muốn nói. Đại để như ủng phát Lừa ăn quả bão nhớn động đất, nhà cửa hàng hóa tan nát, đảng điếu lấy đâu ra tiền cứu trợ ví lại phục hồi sản xuất thì in mẹ thêm vài thúng cụ Hồ mang phát cho anh em.

5- Ngành thương nghiệp quá bựa. Tại sao chỉ có thương nghiệp, mà điếu có dịch vụ, vận tải, xây dựng, tài chính, công nông nghiệp này kia? Có hết chứ, nhưng ảnh hưởng của nó không rõ nét bằng thương nghiệp. Việc cân đối quan hệ tiền - hàng hoặc sản xuất - tiêu dùng (trực tiếp ảnh hưởng đến sự lạm phát) đa phần phụ thuộc vào một nền thương nghiệp linh hoạt và năng động. Giai cấp bị khinh bỉ nhất trước kia (xếp cuối trong Trí Công Nông Thương) hóa ra lại là cứu cánh cho đảng bi giờ.

6- Do đảng ta muốn thế. Ờ cái này sẽ động chạm đến mấy đồng chí đảng viên chân chính lắm đây, dưng nó lại đúng mới đểu chứ, ngay cả bên Mẽo cũng thế.

Thôi hẹn dịp khác nói tiếp.

©AHTT2008 (X-cafe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét