Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

CÁI “QUÁ” TỐT CỦA 4 CÁI TỐT

Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt

Theo thói đời, cái gì quá tốt sẽ có vấn đề (suy nghĩ này có hơi 1 chiều đấy), vậy nên tôi xin trình bày một vài suy nghĩ cá nhân tôi để giải thích cho nhận định của tôi như sau:
1. Láng giềng “tốt”:
Điều kiện để có tinh thần láng giềng với nhau: tử tế hoặc thiện chí, (người hàng xóm tử tế hoặc thiện chí)
Không thể nào tồn tại kiểu tinh thần láng giềng “xấu/tốt”, vì nếu người hàng xóm có cách hành xử xấu thì sẽ bị cộng đồng chung quanh ruồng bỏ, đuổi đi, hoặc những người chung quanh hoặc tay hàng xóm xấu tính đó bỏ đi nơi khác => không còn láng giềng với tay hàng xóm xấu đó để duy trì cộng đồng có tình nghĩa láng giềng.
Nên chăng chỉ có hàng xóm tốt = láng giềng; hàng xóm xấu = không có tinh thần láng giềng (sớm muộn gì cũng ra đi).

2. Bạn bè “tốt”:
Bạn bè là gì?
Bạn bè là mối quan hệ tình cảm phát sinh kính mến, quý trọng lẫn nhau và thiện chí; hoặc không thể có tình bạn khi không có sự tin tưởng.
Chỉ bạn bè là quá đủ để cùng chung sống vì khi đó người ta kính mến, quý trọng và có thiện chí với nhau, như thế chưa đủ sao? Quá đủ. Khi người ta không kính mến, quý trọng, thiện chí với nhau thì không thể coi nhau là bạn bè được.
Không thể nào có mối quan hệ bạn bè “xấu/tốt”. Bởi vì khi đã là bạn bè, thì người ta luôn đối xử một cách “tốt” với nhau.
Chỉ có mối quan hệ xấu thôi, chứ không có tình bạn nào xấu cả.
3. Đồng chí “tốt”:
Theo tôi cái đại ý cũng giống chổ bạn bè “tốt” nhưng khác ở chổ là đồng chí thì cùng chí hướng trong công ăn việc làm, hội đoàn nghề nghiệp gì đấy. Còn bạn bè không nhất thiết phải ở cùng trong hội đoàn, tổ chức thì mới làm bạn bè của nhau được. Bạn bè cởi mở hơn nhiều, còn đồng chí thì bị giới hạn trong khuôn khổ tổ chức, đoàn thể nào đó, cái này có ý nghĩa nghiệp vụ, nghề nghiệp,… là đồng chí với nhau chưa chắc là bạn của nhau được, nhưng những người không là đồng chí của nhau có thể làm bạn với nhau được đấy. Vậy theo tôi nghĩ thì làm bạn với nhau là đủ, không cần phải đồng chí “tốt” làm gì, nếu làm đồng chí “tốt” được thì tốt đấy, nhưng thế thì gượng ép quá, chưa chắc đồng chí “tốt” đảm bảo được tình bạn mà. Cá nhân tôi thà duy trì tình bạn chứ không đổi bạn để lấy đồng chí “tốt”, vì trên đời này khó kiếm tìm bạn lắm.
3. Đối tác tốt
Đối tác là gì nhỉ?
Thuật ngữ đối tác thì tôi mới nghe gần đây khi đất nước mở cửa làm ăn này nọ với bên ngoài. Tôi thiết nghĩ đối tác là cùng chia sẽ lợi ích, rũi ro, thiệt hại theo tỷ lệ đóng góp mỗi bên trong một công việc nào đó hai bên cam kết thực hiện. Như thế thì quan hệ đối tác không có gì xấu cả, đó là quan hệ công bằng về lợi ích, rũi ro, thiệt hại đối với hai bên trên cơ sở thực lực đóng góp của mỗi bên. Nên không có quan hệ nào gọi là đối tác xấu cả. Vậy không thể tồn tại quan hệ đối tác “tốt”.
Đôi dòng suy nghĩ cá nhân tôi về 4 cái “tốt” trên đây đã dẫn đưa tôi tới một kết luận là: 4 cái “tốt” ở trên là dư, thừa, không cần thiết. Những cái “Láng giềng”, “Bạn bè”, “Đồng chí”, “Đối tác” tự chúng nó đã quá đầy đủ ý nghĩa để làm kim chỉ nam cho mối quan hệ về lý tưởng mà nói “rất tốt đẹp” mà 2 chủ thể định hướng tới. Nên vấn đề chữ “tốt” ở đây có vấn đề.
4 cái bên trên tự bản chất của chúng đã tốt rồi. Nếu người ta thêm vào chữ tốt phía sau chúng nữa thì trở thành “quá tốt”. Thông thường cái chữ “quá tốt” thường hay được sử dụng cho những biểu hiện không mấy tích cực dấu ở bên trong con người với nhau ví dụ như: xu nịnh, tâng bốc, thổi phồng, chê trách, chửi khéo, lừa phỉnh,… nếu chân thật thì chỉ cần nói “tốt” là đủ, không cần phải nói “quá tốt”. Quả thật cái gì “quá” sẽ biến chất không còn là bản chất được chấp nhận của cái trước khi bị “quá” nữa, ví dụ như quá lạnh, quá nóng, quá đáng, quá trán, quá trớn…và còn nhiều cái “quá” nữa mà những người chân thành, những người bạn với nhau đều không muốn sử dụng.
Trở lại 4 cái “quá” tốt ở trên, tôi thiết nghĩ những người nặn ra 4 cái “tốt” đã nêu đó có thể vì không biết sử dụng ngôn ngữ chính xác hoặc cố tình làm “quá” cho 4 cái “tốt” đó để vì mục đích gì đó tôi không hiểu nỗi???? Mặc nhiên tôi suy nghĩ cái gì tốt là tốt, còn cái gì “quá” tốt là có vấn đề. Các bạn nghĩ sao về 4 cái “quá” tốt nêu trên?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét