Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

Lính đặc nhiệm Anh bí mật đổ bộ vào Libya?


Hình ảnh các binh lính nước ngoài xuất hiện tại Libya.
 
(VnMedia) - Đài truyền hình Al Jazeera hôm qua (30/5) đã phát đi những hình ảnh được cho là của các binh lính nước ngoài ở trên lãnh thổ Libya, có thể là lính đặc nhiệm SAS của Anh. Những người lính này xuất hiện ở gần thành phố Misrata thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy.

Trong đoạn băng, có một số binh lính nước ngoài được vũ trang xuất hiện trên đường phố gần Misrata. Một số đeo kính đen và một số quàng khăn truyền thống của người Ả-rập. Khi bị phát hiện, những người lính này đã nhanh chóng rút đi.

Phóng viên kỳ cựu Tony Birtley đã đọc thuyết minh cho đoạn băng: “Đây là một nhóm binh lính nước ngoài có vũ trang, có thể là người Anh. Những người này được cho là đang bắt liên lạc với phe nổi dậy Libya. Đây có thể là động thái nhằm giúp cho liên quân NATO thực hiện các cuộc tấn công bằng trực thăng được dễ dàng và thuận lợi”.

Mới đây, Anh và Pháp đã quyết định tung hàng loạt máy bay trực thăng tấn công vào chiến trường Libya nhằm tăng cường gây sức ép lên quân của Tổng thống Gaddafi. Những chiếc trực thăng tấn công có thể bay thấp hơn và bắn chính xác mục tiêu hơn nhưng cũng dễ gặp nguy hiểm hơn. Nhiều nhà phân tích tin rằng, việc Anh, Mỹ triển khai máy bay trực thăng vào Libya là một bước tiến dần tới việc đưa bộ binh vào đất nước  Bắc Phi. 

Đô đốc Mỹ Samuel Locklear, chỉ huy các chiến dịch chung ở Naples, gần đây đã từ chối bình luận về việc liệu NATO có triển khai bộ binh đến Libya hay không. Tuy nhiên, ông này tiết lộ, có khả năng, liên quan sẽ triển khai một nhóm nhỏ binh lính ở đất nước Bắc Phi để giúp phe nổi dậy lật đổ chính quyền của Tổng thống Gaddafi.

Ông Locklear đã phát biểu tại một diễn đàn của NATO ở Varna, Bulgaria rằng: “Tôi dự đoán đến một lúc nào đó sẽ cần một lực lượng nhỏ... một số binh lính nhỏ đến Libya để giúp phe nổi dậy”.

Đoạn băng vừa được đài truyền hình Al Jazeera công bố cho thấy, lực lượng nhỏ mà ông Locklear nhắc đến có lẽ đã đến Libya.


Kiệt Linh - (theo Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét