Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

Phiếm Một Chút Về Cuộc Biểu Tình Ngày 5/6/2011

Tui có quen con nhỏ HeLen, người Mỹ, to con lớn tướng lắm, rất thân, có gì tui cũng hay cho nó biết. Hôm rồi có cuộc biểu tình xuống đường ngày 5/6/2011, tui gởi nó vài cái video clip và thông báo cho nó có một cuộc Cách Mạng Hoa Lài đang xảy ra tại VN. Khi nhận được email tui, nhỏ Helen coi xong, trả lời liền:
- Mày có lộn không ??? Cách Mạng Hoa Lài gì mà có lá cờ đỏ sao vàng, rồi còn có hình Hồ Chí Minh, tao nghe HCM, HCM …Muốn Nằm, Muốn Nằm gì đó.

Nói thiệt, nó làm tui chưng hửng, trời đất, làm sao tui lộn được, nhưng phải cắt nghĩa với con nhỏ Mỹ này như thế nào đây, cho nó hiểu. Trong đầu tui thoáng lên một câu: “Coi Dzị chớ hổng phải dzị“. Trời ơi, phải cắt nghĩa như thế nào với nó đây, tui dịch đại qua tiếng Anh:
- It looks like it, but not like it. (Nó dường như thế, nhưng hổng giống như thế)
Nói thiệt, cái câu này nó tối nghĩa vô cùng, không thể đạt hết ý nghĩa chính, nhưng tui đành chịu thôi. Tui nói Helen, nước tao lạ lắm, mày hiểu hổng nỗi đâu. Nhiều lúc tao còn hổng hiểu, nói chi là mày. Nhưng đại khái, tao nói với mày, nếu mày mà đang sống ở Việt Nam, có thể mày sẽ hiểu, tại sao người ta mang lá cờ đỏ đi biểu tình, rồi còn mang theo hình HCM nữa. Nước VN tao là thế đó, “coi dzị chớ hổng phải dzị”. Helen nó rất hiểu tui, nó rành qúa, nó rành tui ghét HCM, rồi ghét lá cờ máu sao vàng của tỉnh Phúc Kiến bên Tàu, vậy tại sao lại gọi Cách Mạng Hoa Lài ???
Tôi lại phải giải thích cho nó “Muôn Năm” là “Foever”, nhưng trong video clip mày đang xem đó, khi người dân hô to “Muốn Nằm, Muốn Nằm”, có nghĩa rằng, hãy chôn cất HCM đi, đừng dựng xác ông ta ở đó mãi mãi, hay hỏa táng theo di chúc của HCM đi. Chứ thật ra, mấy người đó hổng có yêu thương gì HCM đâu. Còn mấy em phất lá cờ đỏ sao vàng cũng vậy, nhưng trong lòng của các em là lá cờ tổ quốc, tức lá cờ vàng 3 sọc đỏ đó. Thế là nhỏ Helen trố mắt ra, kỳ này con nhỏ hiểu rất rõ. Hôm đó, vừa sau cuộc biểu tình, có một em tham gia đoàn biểu tình, vào Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ thuộc hệ thống www.paltalk.com, đã cầm mic phát biểu như sau:
- Bọn chúng em cầm lá cờ đỏ sao vàng, nhưng trong lòng chúng em lúc nào cũng mang hình ảnh của lá cờ vàng 3 sọc đỏ.
Chính cái câu này làm chị Hoàng Dung, tức chị DânTộcTựQuyết, đã rơi biết bao nhiêu nước mắt. Tui nói chị hai DTTQ của tui như thế, chứ thật sự, tui cũng y rứa thôi, nước mắt đâu mà nó cứ dâng đầy tròng.
Này nhé, có lẽ đất nước VN tui có nhiều nhất trên thế giới về những câu chuyện “Nói dzị mà hổng phải dzị”. Tui nói điều này không ngoa đâu. Ở nước tui là vậy đó. Hễ nghe Nhà nước nói về “Dân Chủ”, là biết ngay Nhà nước muốn “Độc Tài” đấy. Hễ nghe Nhà nước nói về “Nhân Quyền” là hiểu ngay Nhà nước đang “Đàn Áp Tôn Giáo”, hay đang “Bắt Giam Những Nhà Bất Đồng Chính Kiến”, hay đang “Tìm Cách Dựng Tường Lửa”, coi như Nhà nước đang ngăn chận các quyền của con người nằm trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc đấy. Có 192 quốc gia người ta công nhận và dựa theo BTNQTNQ này để pháp luật nước nhà không xung khắc. Mắc cở thiệt, VN là một thành viên lại hổng tuân thủ. Đến giờ này, mà vẫn còn chính sách “Hộ Khẩu” để kiểm soát sự đi lại của người dân, đã vi phạm vào Điều 13 của BTNQTNQ. Hễ nghe nhà nước nói “Học Tập” là phải hiểu ngay, đó là “Tù Khổ Sai”. Hễ nghe Nhà nước nói “Xung Phong” là phải hiểu “Bắt Buộc” đấy. Hễ nghe Nhà nước nói “Trúng Tuyển” là biết bị “Xui Xẻo” đấy, chẳng phải hên, hay may mắn gì đâu. Hễ nghe Nhà nước nói “Canh Giữ Hòa Bình Thế Giới” là biết ngay “Giặc Tàu Gây Chiến Bắn Giết Ngư Dân Việt Nam”. Hễ nghe Nhà nước nói “Đất Nước Phát Triển”, coi chừng “Dân Sắp Bị Đói” đấy. Hễ nghe rù rì “Đổi Tiền Vào Tháng 9/2011″, coi chừng sẽ bị “Đổi Tiền Sớm Hơn” đó. Từ việc Nhà nước tui làm vậy, từ từ nó lây lan sang người dân mới chết chứ. Có một nhóm, vài chục người giụm lại thành lập Diễn Đàn chống cộng. Có người trong nhóm chủ trương: “Tôi chỉ có kẻ thù là CS, còn các anh em là bạn, không một ai phải ra đi, ai muốn anh ra đi, tôi ra đi trước”. Miệng thì nói thế, ai cũng tâm phục khẩu phục, nhưng khi có một người trong nhóm khác ý kiến với anh ta, thì chủ trương anh ta thay đổi ngay: “Có anh thì hổng có tui, anh là thứ đạo đức gỉa”. Đa số anh em đều cho rằng người khác ý kiến đó đã làm mất uy tín của Diễn Đàn, hay khinh thường các anh em mà chẳng biết khinh thường chỗ nào, thành ra “anh đi chỗ khác chơi đi, người ta đăng Thông Cáo trong nước tố anh là cánh tay nối dài của VC đó” sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của Diễn Đàn, anh đi đi, để Diễn Đàn lấy lại uy tín, vì hiện tại nó vượt đến con số 1027 đấy. Mà khổ nỗi, chẳng ai biết người đó đã làm gì để Điễn Đàn bị mất uy tín. Nếu thật sự có mất uy tín, vậy, người đó đi rồi, Diễn Đàn lấy lại được uy tín ư ??? Có thật sự là Diễn Đàn bị mất uy tín chăng ??? Thông Cáo nói trong nước chứ thật ra xuất phát từ Provo, Utah mới lạ, chỉ cần check Whois Domain? nó hiện ra với địa chỉ điện thoại hẳn hòi. Nghe nói, người đã ra đi cũng làm việc cho Diễn Đàn từ những ngày đầu thành lập, nhưng bị đa số cạn tàu ráo máng rất dễ dàng. Chủ đích nằm sau những tấm bình phong đưa ra, mới là quan trọng. Nhiều người chủ trương, dù anh có làm 9 điều tốt, chỉ cần một lần anh “làm xấu” thôi là tôi dứt tình anh, block cả PM của anh, coi anh là kẻ thù, anh còn nặng tội hơn những tên CS đấy. Đã nói mà, “nói dzị chớ hổng phải dzị”, nó lây lan nhanh lắm, viết để mọi người nhìn thấy đó mà ráng tránh giùm cái chiêu thức “Nói dzị mà hổng phải dzị”, hãy dùng chiêu thức này, đánh vào Nhà cầm quyền VC, hơn là đánh vào anh em mình.
Ôi, hàng ngàn chuyện “ngược lại” trong ngôn ngữ Việt Nam, từ trắng đổi đen, từ đen đổi trắng, gặp người ngoại quốc, chỉ biết giơ tay đầu hàng với loại ngôn ngữ này, sản sinh ra mạnh mẽ từ thời con cháu HCM.
Trại trại ra một chút, có nhiều người cứ hay kể một câu chuyện, xem ra rất thật: “Chú Sam nhà ta, hễ nói là làm, nhưng rất nễ anh chàng con cháu Thái Dương Thần Nữ, làm trước, nói sau“, nhưng còn thua xa đám con cháu Hồ Chí Minh, nói một đằng làm một nẻo… Ấy, ấy, phải phân biệt cho rõ, vì có nhiều người cứ lầm lẫn, xem đó là bản chất của người Việt Nam, là kẹt lắm đấy nhé. Tui khẳng định dân tộc Việt Nam tui không có bản tính đấy.
“Coi dzị mà hổng phải dzị”, cắt nghĩa ra cho nhỏ HeLen đã thấy nhức đầu rồi, nhưng lại còn có câu cao siêu hơn: “Coi dzị, hổng phải dzị, mà nó là dzị mới chết chứ”. Kiểu này, tui phải giơ 2 tay đầu hàng, cắt nghĩa cho nhỏ Helen hổng nỗi đâu. :))
Ngày 7 tháng 6 năm 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét