Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

Phản hồi Sự yêu nước của những người ngu ngốc

Gửi bạn Công,
Tôi không biết bạn là ai. Chưa từng gặp. Chưa từng nghe. Tôi chỉ biết về một ghi chú của bạn mang tên “Sự yêu nước của những kẻ ngu ngốc” trên trang FB của Nhật Ký Yêu Nước (xin nói thêm là có rất nhiều NKYN, tôi cũng không hiểu vì sao lại thế!?)

Đọc bài của bạn xong tôi chỉ nhận ra một điều DUY NHẤT là tôi và bạn có cùng quan điểm là không đi biểu tình ngày hôm đó. Còn lại tôi chẳng thu được gì. Từ kiến thức, tới cách lập luận, tranh luận. Và cả văn hóa ứng xử. Nói thật lòng là mỗi khi đọc một bài tranh luận của ai đó, dù là kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị… đi chăng nữa tôi đều cảm thấy hài lòng, và rút ra cho mình một điều gì đó. Kể cả đó là quan điểm trái chiều với tôi. Nhưng bài viết của bạn quả thực là một “ngoại lệ” đặc biệt. Một ngoại lệ không biết nên khóc hay nên cười!
Trước khi bước vào phản biện các luận cứ của bạn. Tôi xin nói trước một điều: Tôi sẽ không nói bạn ngu xuẩn, bạn nguy hiểm, bạn phá hoại v.v… như cái cách mà bạn nói về những người đi tuần hành ngày hôm đó. Vì làm như thế sẽ khiến cho những người bạn cho là “ngu” phải buồn lòng vì bị so sánh với bạn!
Tại sao lại thế!? Bởi vì những người “ngu” như tôi, có thể học vấn không bằng ai, có thể địa vị không bằng ai. Nhưng tôi vẫn còn có một cái gọi là lòng tự trọng. Tôi KHÔNG BAO GIỜ nói những người thuộc thế hệ Ông Bà tôi, Cha Chú tôi là ngu xuẩn, là phá hoại, là nguy hiểm, là khỉ, là vịt hết! Nhất là nguyên nhân chỉ vì họ tham gia một cuộc tuần hành “không vừa ý bạn”!?
Có thể bạn thông minh hơn người. Bạn giỏi giang hơn người. Bạn giàu có hơn người. Nhưng chưa chắc ý kiến của bạn là đúng hơn người đâu! Về cá nhân tôi, dù có thể tôi không thông minh bằng bạn, không giỏi giang như bạn, không giàu có như bạn. Nhưng ý kiến của tôi chưa chắc đã không đúng bằng bạn đâu! Vì vậy, hãy đọc bài viết này một cách thật nghiêm túc và lịch sự. Và hãy cứ chửi tôi là ngu nếu điều ấy có thể khiến một người thông minh như bạn cảm thấy thoải mái hơn, để có thể cảm nhận những lời của tôi một cách nghiêm túc nhất có thể.
Tôi xin nêu nguyên văn điều mà bạn cho rằng là “cái ngu thứ nhất”:
[Vì sao đi biểu tình? Các bạn đi biểu tình là vì lí do gì? Để phản đối cái gì thế? Phản đối Trung Quốc đánh Việt Nam à? Phản đối Trung Quốc công kích các lợi ích kinh tế của VN, hay Phản đối việc TQ chiếm Hoàng Sa và Trường Sa. Tôi dám chắc nếu được hỏi, các bạn chẳng ai trả lời đc rõ ràng cả? Chỉ nói chung chung có thế và hẳn tự sướng rằng "tôi yêu nước". Vấn đề này được có thể bị vặn lại với những lí lẽ như sau? "Trung Quốc chưa hề đánh VN, các lợi ích của VN chưa hề được TQ công nhận, Hoàng Sa thuộc về VNCH, còn TS vẫn có quân ta chiếm đóng và đang tranh chấp với nhiều nước. Đừng nói với tôi, hãy nói với thế giới ấy. Ai sẽ là người nghe các bạn khi Google vẫn ghi HS là của TQ. Ai là người chấp nhận vùng biển Đông là tất của VN khi Phi, Malai hay Indô đều muốn có phần, ai ủng hộ các quan điểm của các bạn khi thế giới chẳng ai lên tiếng ngoại trừ Mỹ vì ko muốn mất “lợi ích” ở Biển Đông. Về mặt dân tộc, chúng ta đúng, nhưng Quốc Tế lại chẳng có trọng lượng gì cả]
Vâng. Cái mà bạn nói là “lý lẽ” tôi lại chẳng thấy có một chút lý lẽ nào cả! Không lẽ tại tôi vừa ngu vừa cố chấp nên không chịu nhận ra? Vậy tôi xin đứng lên nói thay ý kiến của một số “kẻ ngu” nhé: Bạn nói “Trung Quốc chưa hề đánh VN, các lợi ích của VN chưa hề được TQ công nhận”. Xin lỗi bạn có thể nói rõ hơn là tại sao các lợi ích của Việt Nam lại “cần” phải được Trung Quốc “công nhận” không!? Công ước quốc tế về biển 1982 ai cũng biết. Đó là công ước quốc tế. Tại sao Trung Quốc lại làm trái với công ước mà chính họ cũng tham gia? Và rồi bạn lại cho rằng các lợi ích của Việt Nam lại cần Trung Quốc công nhận? Ngay đến một kẻ ngu như tôi còn hiểu rằng thời kỳ Bắc thuộc giờ chỉ có trong sách lịch sử! Từ ngày 2-9-1945 thì nước Việt Nam của tôi đã là một nước độc lập! Và quyền lợi chính đáng của một nước độc lập thì theo thiển ý của tôi là chẳng ai có quyền phủ quyết hết! (từ chính đáng tôi dùng ở đây có nghĩa là phù hợp với các bộ luật quốc tế/được quốc tế công nhận).
Tiếp đến bạn nói “Ai sẽ là người nghe các bạn khi Google vẫn ghi HS là của TQ. Ai là người chấp nhận vùng biển Đông là tất của VN khi Phi, Malai hay Indô đều muốn có phần, ai ủng hộ các quan điểm của các bạn khi thế giới chẳng ai lên tiếng ngoại trừ Mỹ vì ko muốn mất “lợi ích” ở Biển Đông. Về mặt dân tộc, chúng ta đúng, nhưng Quốc Tế lại chẳng có trọng lượng gì cả”. Lại phải xin lỗi bạn thêm lần nữa vì “cái thằng ngu” là tôi vẫn chẳng hiểu bạn đang nói gì. Việt Nam chưa bao giờ đòi quyền kiểm soát tất cả biển Đông cả! Bạn nghe ai tuyên bố thế? Chính phủ? Quốc hội? Hay Bộ Quốc Phòng? Tôi chưa từng nghe! Và tôi đã mất công tìm bằng Google, Bing, Yahoo, 3 công cụ mạnh bậc nhất hiện nay, nhưng không hề thấy? Hay bạn tự nghĩ ra? Hay có ai đó “cấp cao” thì thầm vào tai bạn điều mà chúng tôi không hề biết? Nói xin lỗi. Bạn, CHÍNH BẠN mới là kẻ đang XUYÊN TẠC đường lối của Đảng và Nhà nước đấy ạ! Việt Nam chỉ đòi hỏi Trung Quốc phải tôn trọng quyền lợi chính đáng của Việt Nam ở biển đông, theo đúng công ước 1982! Bạn hãy tìm hiểu lại thông tin, uốn lưỡi 7 lần trước khi nói!
Bạn hỏi những người hôm đó đi tuần hành rằng “Ai sẽ là người nghe các bạn…”. Bạn không biết hay cố tình không biết rằng dư luận quốc tế chú ý đến cuộc tuần hành này ra sao? Họ đăng tin bài như thế nào. Ngay cả đến báo của Trung Quốc cũng phải đăng tin. Chứng tỏ cuộc tuần hành đem lại tiếng vang không hề nhỏ. Và tôi xin hỏi bạn có thể là sẽ không ai nghe (và thực tế đã chứng minh là có người nghe). Nhưng CHẮC CHẮN sẽ là không ai nghe nếu bạn không đứng lên và nói lên chính kiến của mình!
[Cái ngu thứ hai: Bày chuyện dỗi hơi. Các bạn làm gì trước vườn hoa Lê Nin và đi dọc các con phố lớn của Hà Nội. Để nói đi nói lại những câu nói nhàm chán và cũ rích "HS-TS-VN" hay "Đả đảo TQ" ấy à. Người dân sẽ làm gì trước những câu nói đó. "Vô cảm" đúng 2 từ đó thôi. Chả có điểm nhấn, chả có nội dung.]
Đến đoạn này thì tôi thực sự phải hỏi bạn một điều rằng: Bạn có chắc chắn Trái Tim mình luôn hướng về Tổ Quốc, về Đảng, về Nhà nước CHXHCN Việt Nam của tôi chứ!? (Xin lỗi vì phải gạch chân cho bạn hiểu rằng tôi không biết có phải của bạn hay không) Kẻ ngu tôi buộc lòng phải hỏi thế vì ngẫm mãi mà tôi không thể hiểu được suy nghĩ của bạn.
Thứ nhất. Tôi xin khẳng định. Họ (những người tuần hành) không hề rỗi hơi! Mặc dù là chủ nhật nhưng có lẽ họ đã phải gác lại không ít công việc để tham gia cuộc tuần hành ôn hòa lần này. Tôi có nhớ chuyện về hai chú cháu đi xe suốt đêm để kịp đến Hà Nội vào buổi sáng, không lẽ họ “rỗi hơi”? Bạn có thể cho tôi biết chủ nhật hôm ấy bạn đã làm gì không? Để kẻ ngu tôi có thể biết ai mới rỗi hơi.
Thứ hai: Cái gì nhàm chán? Cái gì cũ rích? Xin lỗi tôi nói thẳng: Bạn, CHÍNH BẠN có biểu hiện của một TÊN PHẢN ĐỘNG! Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trước là vậy, bây giờ là vậy, và sau này sẽ mãi mãi là vậy. Và tôi, cũng như toàn thể nhân dân của Tổ Quốc Việt Nam, có trách nhiệm phải giữ vững chủ quyền. Có bắt tôi nói câu ý 1000 năm nữa tôi cũng không thấy nó “nhàm chán, cũ rích” như bạn đâu! Đảng và Nhà nước ta đã rất nhiều lần khẳng định chủ quyền nước nhà đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Vậy mà bạn nói câu ấy cũ rích! Hay bạn muốn nó đổi thành “Hoàng Sa, Trường Sa là của …” thì mới thấy nó mới mẻ? Xin lỗi càng đọc tôi càng thấy bạn có tư tưởng khác với đường lối của Đảng và Nhà nước đấy ạ. Đứng trên cương vị của một người dân Việt Nam, tôi, cũng như tất cả mọi người, đều có quyền nghi ngờ bạn là một tên phản động!
Bạn nói người dân “vô cảm”. Người nước ngoài thì tôi không biết. Nhưng tất cả những người Việt Nam mà tôi biết trước khi gặp bạn, tôi chưa thấy ai “vô cảm” với cụm từ đó cả. Mỗi mình bạn, một người tôi vừa mới biết! Và điều này lại khiến cái đầu ngốc nghếch của tôi không ngừng nghĩ là bạn không phải người Việt Nam. Chân thành xin lỗi!
Xin phép nêu vắn tắt cái mà bạn cho là “ngu thứ 3”, để đỡ gây nhàm chán cho người đọc: [Làm chuyện vớ vẩn ảnh hưởng đến xã hội…]
“Vớ vẩn”. Tất nhiên là vớ vẩn dưới góc nhìn của bạn. Còn với tôi, tôi thấy đó là một điều cần thiết trước những hành động của Trung Quốc. Khẳng định chủ quyền dân tộc. Khẳng định tinh thần dân tộc. Cá nhân tôi nhận thấy rằng, nhờ sự kiện này, mà dường như chúng tôi (những người Việt Nam muốn gìn giữ chủ quyền đất nước) đoàn kết hơn, đồng lòng hơn, mặc dù không phải ai cũng lựa chọn đi tuần hành (cá nhân tôi không lựa chọn phương pháp tuần hành). Nhưng chứng kiến đồng bào mình chảy bao giọt mồ hôi vì Tổ Quốc, dưới cái nắng đặc trưng quê nhà, có ai mà không xúc động? (tôi không đề cập đến trường hợp của bạn ở đây!)
Tôi cũng chẳng thấy cuộc tuần hành gây ra thương tích cho ai cả, chẳng thấy thống kê “bao nhiêu nhà, bao nhiêu xe bị phá hỏng bởi cuộc tuần hành” cả, chẳng thấy ai đi về rồi “than” “biết thế chẳng đi” nữa cả. Nếu có ảnh hưởng, cũng sẽ là ảnh hưởng tích cực cho tinh thần đoàn kết dân tộc mà thôi!
Và tôi, chúng ta, và có lẽ cả phần đông những người tham gia tuần hành, sẽ phải cảm ơn những người công an giao thông, những chiến sĩ phòng chống bạo động ngày hôm ấy. Họ đã gìn giữ cho cuộc tuần hành không đi quá giới hạn, họ đã góp phần bảo vệ cho những người con của dân tộc bình an trong một ngày đặc biệt như thế. Và họ đã đảm bảo cho cuộc tuần hành diễn ra cực kỳ ôn hòa, đúng như mục đích đầu tiên của nó.
Còn hai luận cứ mà bạn gọi là “cái ngu thứ 4&5” tôi không bình luận ở đây. Kẻ ngu tôi đọc đi đọc lại mà cũng chẳng hiểu được đó là luận cứ đưa ra để tranh luận, hay là “chụp mũ”, là ngụy biện, là áp đặt cho phù hợp cái tinh thần “không tuần hành” bạn. Và một lần nữa cái đầu ngốc nghếch của tôi lại không ngừng hỏi “ai mới đúng là khỉ, là vịt”? Xin lỗi bạn một lần nữa. Tôi không biết bạn bao nhiêu tuổi, nhưng người già nhất tôi được biết hôm ý là một cụ ông đã từng tham gia biểu tình chống Pháp! (bạn có thể check lại thông tin này thông qua clip trên YouTube) Và bạn gọi những người như thế là vịt, là khỉ. Với tư cách là người đáng tuổi con, tuổi cháu của ông cụ, tôi YÊU CẦU bạn có một lời xin lỗi tới TẤT CẢ những người tuần hành ngày hôm đó! Bởi vì bạn KHÔNG CÓ QUYỀN gọi người khác, kể cả những người trẻ như tôi, và hơn tôi, là vịt là khỉ. Họ, tôi, và bạn là giống nhau. Hãy tôn trọng CHÚNG TA một chút!
Cái ngu thứ sáu: [Ấu trĩ, ngu xuẩn nhưng đầy vẻ nguy hiểm…]
Ở “cái ngu” này, tôi xin lỗi là bạn có thực sự quan tâm đến thế giới bên ngoài miệng giếng hay không nữa! Tuần hành/biểu tình là một chuyện hết sức bình thường. Người ta dung nó để nêu lên chính kiến của mình. Bạn cho rằng đó là ấu trĩ, là ngu xuẩn? Vậy thì không biết trên thế giới này có bao nhiêu triệu người ấu trí, ngu xuẩn? Mà lạ một cái là ở các nước phát triển tập trung lắm bọn ấu trĩ ngu xuẩn thế không biết. Có mấy cái chuyện như bảo vệ môi trường, quyền bình đẳng, nhân bản vô tính, biến đổi gene v.v… cũng bày đặt hò nhau đi biểu tình. Ngu quá đi, bạn thân mến nhỉ! Cứ việc ngồi nhà, ngồi quán nước, ngồi bàn nhậu mà nói chuyện, rồi quốc tế họ khác tự động biết quan tâm! Xin lỗi bạn thêm một lần nữa vì cái đầu ngốc nghếch của tôi nó vẫn đang nghĩ xem ai ấu trĩ!
Bạn còn nói [Chẳng có thời nào “lằng nhằng bù lu bù loa lên như đàn bà” cả]: Xin lỗi là bạn đã quên hội nghị Diên hồng? Quên mất những lời hịch tổ tiên? Quên mất đồng bào mình biểu tình thời chiến tranh? Trong đó có cả những người sẵn sàng tự thiêu chỉ để đòi quyền được chú ý từ dư luận quốc tế, chỉ để quân xâm lược phải chờn tay trước lòng dũng cảm của dân ta? Có lẽ bạn quên quá nhiều. Nhưng xin bạn đừng bao giờ quên bạn là một công dân của CHXNCN Việt Nam, là con Rồng, là cháu Tiên…
Rồi bạn nêu ra một loạt luận chứng về thời Pháp thuộc. Tôi thừa nhận rằng tuần hành không làm nên tất cả, nhưng biểu tình là một phần để làm nên tất cả. Về vấn đề ảnh hưởng của tuần hành/biểu tình tới việc độc lập của nước ta, tôi sẽ cố gắng nhờ một người có hiểu biết hơn tôi viết một bài nho nhỏ để chúng ta cùng tham khảo. Vì bản thân tôi cũng chỉ là một sinh viên năm thứ 2, một 9x “thứ thiệt”.
Đó là vài lời của tôi tranh luận về ghi chú trên FB của bạn. Tôi thừa nhận rằng khi đọc ghi chú của bạn tôi đã cực kỳ bức xúc, muốn văng “này nọ kia” trên trang cá nhân của bạn cho bõ tức, nhưng tôi đã không làm thế và viết bài này với một cái đầu “lạnh” hết sức có thể! Và tôi tin rằng, việc viết bài phản hồi này của tôi không hề sai.
Chờ phản hồi của bạn.
Bảo Hiếu – ĐH KTQD
Bổ sung: Mình thấy có bạn comment như sau: “Người VN ở TQ biểu tình mới làm nó sợ, vì gây bất ổn xã hội. Như Người Mỹ biểu tình chống quân đội Mỹ ở chiến tranh với VN ấy. Chứ biểu tình ở đây thì… ảnh hưởng j tới TQ nhà nó?!?”
Xin lỗi là bạn không biết hay cố tình quên là người dân của RẤT NHIỀU các nước Châu Âu đã biểu tình chống chiến tranh Việt Nam giúp chúng ta? Đó thực sự là nguồn cổ vũ, động viên, và cũng là sức ép cực lớn lên Mỹ đó!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét