Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

'Đặc nhiệm lục quân', niềm tự hào của Hàn Quốc

Trong hàng chục thập kỷ gần đây, Seoul đã thành lập nhiều đơn vị tác chiến đặc biệt thuộc vào dạng tinh nhuệ nhất thế giới. Một trong các lực lượng này của Hàn Quốc đầu tiên phải kể đến lực lượng đặc nhiệm lục quân.
Lịch sử thành lập
Đơn vị đặc nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc được thành lập trong những năm 1950, được sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc. 

Thời gian đầu, đây là một đơn vị dù đặc nhiệm bí mật, có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động “luồn sâu” vào hậu phương của Triều Tiên, tiến hành đột và biệt kích, cũng như thu thập các tin tức tình báo.
Lực lượng đặc nhiệm lục quân Hàn Quốc được coi là một trong những lực lượng tác chiến tinh nhuệ nhất thế giới
Đến năm 1958, đơn vị này và một số đơn vị khác (được thành lập trong những năm chiến tranh) được biên chế trong thành phần của trung đoàn đổ bộ dù. 

Sau đó, vào năm 1972 dưới sự huấn luyện của Mỹ, binh đoàn đặc nhiệm thường trực đã được thành lập. Binh đoàn này gồm Lữ đoàn dù 1,5 và 3 tiểu đoàn đột kích. Một vài trong số các đơn vị này cùng với các binh lính Mỹ đã tham gia chiến tranh tại Việt Nam.

Giữa những năm 1970, các đơn vị đột kích và lữ đoàn dù đã hợp nhất thành lữ đoàn đặc nhiệm. Sau đó, do xung đột giữa hai miền Triều Tiên nên quân số của lực lượng đặc nhiệm nước này tăng đáng kể.

Thành phần

Hiện nay, trong thành phần lực lượng tác chiến đặc biệt lục quân của Hàn Quốc có Bộ Tham mưu; Bộ Tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt; các lữ đoàn đặc nhiệm1,3,5,7,9, 13. Lực lượng này có cơ cấu tổ chức thống nhất tương tự lực lượng tác chiến lục quân Mỹ.
Lực lượng này còn có nhiệm vụ bảo vệ an ninh nhân các sự kiện quan trọng của đất nước
Lữ đoàn đặc nhiệm lục quân gồm Bộ tham mưu, Đại đội Tham mưu, 5 Tiểu đoàn đặc nhiệm. Mỗi Tiểu đoàn gồm một vài đại đội đặc nhiệm và các nhóm yểm trợ. Số lượng nhân sự tối thiểu trong 1 đơn vị đặc nhiệm là 12 người.

Nhiệm vụ

Các lữ đoàn được giao các nhiệm vụ khá cụ thể. Lữ đoàn 1,3,5 được coi là các lữ đoàn chiến lược, có nhiệm vụ “luồn sâu” vào hậu phương đối phương. Lữ đoàn 1 đồn trú tại Kimpo, Lữ đoàn 3 – Songame, Lữ đoàn 5 – Inchon. 

Lính của Lữ đoàn 1 chuyên thực hiện nhiệm vụ “luồn sâu” vào hậu phương địch bằng phương thức đổ bộ đường không và được đào tạo các kỹ thuật nhảy dù được giới thiệu là điêu luyện.
Để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, lực lượng đặc nhiệm lục quân được trang bị các loại vũ khí hiện đại nhất
Lữ đoàn 3 thực hiện nhiệm vụ tác chiến trên bộ. Lính của Lữ đoàn 3 có khả năng vượt qua vật cản và chiến hào trên mặt trận. Lữ đoàn 5 “luồn sâu” vào hậu phương địch bằng đường biển.

4 lữ đoàn còn lại được coi là các lữ đoàn chiến thuật, có nhiệm vụ yểm trợ các đơn vị bộ đội thông thường. Các lữ đoàn này được sử dụng trong trường hợp đánh chiếm lãnh thổ của địch và tổ chức đánh du kích trong hậu phương địch.
Huấn luyện trong môi trường hết sức khắc nghiệt
Huấn luyện
Các lữ đoàn được bổ sung lính nghĩa vụ và lính tình nguyện. Lính đặc nhiệm lục quân Hàn Quốc hiện nay được đào tạo và huấn luyện các chương trình tương tự chương trình đào tạo của Mỹ. 

Lính đặc nhiệm lục quân Hàn Quốc được luyện tập và huấn luyện chung với lính đặc nhiệm lục quân Mỹ, cũng như phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp Mỹ trong quá trình huấn luyện.

Giáo viên huấn luyện cũng là những người thuộc các đơn vị đặc nhiệm của Mỹ. Học viên được huấn luyện theo các chương trình đặc biệt trong môi trường rất khắc nghiệt. 

Tại trường huấn luyện đặc biệt (Seoul), lính đặc nhiệm được huấn luyện theo chương trình gồm các bài tập nhảy dù, lặn và các chương trình đặc biệt khác.

Chương trình huấn luyện đột kích cũng được huấn luyện tại trường này và trường bộ binh Hàn Quốc. Mỗi sư đoàn bộ binh đều có 1 tiểu đoàn trinh sát. Lính trinh sát thuộc tiểu đoàn này được huấn luyện các bài tập đổ bộ đường không và đột kích.
Anh Dũng (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét