Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

TẠM “LỜ” TÀU VÀ “LÁNG GIỀNG 4 TỐT” – MỸ LO CHỈNH HƯỚNG MÙA XUÂN Ả RẬP

Tổng Hợp Tin Tức ngày 25-5-2011 – Trích Diễn Đàn Paltalk VietnamExodus
            Cách Mạng của Lòng Dân bùng nổ ở Tunisia và Egypt nhiều tuần lễ trước khi Mỹ hành quân vào sâu lãnh thổ Pakistan hạ sát Bin Laden, bất chấp “chủ quyền quốc gia” của nước chủ nhà. Báo chí quốc tế gọi cách mạng ấy là “Cách Mạng Hoa Nhài”.
Mỹ không theo cách gọi ấy, mà gọi biến cố Lòng Dân Thắng Bạo Quyền ở toàn vùng Trung Đông và Bắc Phi là Mùa Xuân Ả Rập. Lý do, có thể là Mỹ không muốn lẫn lộn đợt chỉnh hướng chiến lược toàn cầu này với cách mạng “màu”, hay cách mạng “hoa”, khi đế quốc Liên Xô sụp đổ, thế đối đầu lưỡng cực – bipolar – Tư Bản/Cộng Sản không còn, mà thế giới chưa muốn (hay chưa kịp) chuyển sang thế đa tâm – polycentric – như hiện nay. Khi sách “The End of History” của Fukuyama được xếp hạng “bán chạy nhất” – best-seller – điều đó có nghĩa là mô hình kinh tế của chủ nghĩa tư bản, với thị trường tự do cạnh tranh, mà sách ấy đề cao, đã được coi như “mô hình mẫu” để phát triển, nâng cao đời sống vật chất của Con Người, và Loài Người. Tuy nhiên, muốn cho mô hình “tư bản chủ nghĩa”  giữ được tính tích cực của nó, Fukuyama cảnh báo rằng các chủ tư bản phải biết kiềm chế lòng tham, tổ chức “phân phối lợi nhuận” sao cho không tạo nên bất công, dẫn đến mất ổn định xã hội, thậm chí nổ ra cách mạng “vô chính phủ” – anarchist revolution – như đã và đang xảy ra ở khắp nơi. Nói khác đi, chủ nghĩa tư bản – hay bất cứ chủ nghĩa nào –  không thể/không được phép nhân danh giá trị vật chất để xúc phạm, hủy hoại, hay phủ nhận giá trị tinh thần trong đời sống Con Người. Muốn cho xã hội Người trên hành tinh này thăng tiến hài hòa theo phương châm Hòa Bình Hợp Tác và Phát Triển, thì cặp giá trị tinh thần/vật chất, chẳng những cần được xiển dương song song, quân bình, bổ túc và kiềm chế nhau, mà còn phải được coi là hai mặt của một Thực Thể Người. Đó là xu thế thời đại; Thời Đại Nhân Chủ.
            Trong những phát biểu mới nhất, chính giới Mỹ thường nói đến Lòng Dân. Người Mỹ đang “tự kiểm thảo”, là bấy lâu đã thiếu mạnh dạn đứng về phía Lòng Dân, khi tập thể bị trị ở các nước đang phát triển nổi dậy chống bạo quyền thống trị. Người Mỹ muốn tránh tiếng “xuất khẩu lý tưởng” Tự Do Dân Chủ. Nhưng người Mỹ không thể trốn trách nhiệm, đã cấu kết, dung túng bọn “tư bản nhà-nước” ở các nước đang phát triển, qua “đồng thuận Hoa Thịnh Đốn” cũng như “đồng thuận Bắc Kinh”, để cho bọn ấy trở thành “tư bản rừng rú”, lực cản của xu thế thời đại. Người Mỹ đã mạnh dạn đứng về phía Lòng Dân ở Tunisia và Egypt. Nhưng khi cách mạng Lòng Dân lan ra toàn vùng, trở thành Mùa Xuân Ả Rập, thì người Mỹ đứng trước tình thế phải thận trọng lựa chọn. Giữa lúc đó, cơ hội tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden hiện ra; Mỹ phải đơn phương lập tức ra tay, không thông báo Pakistan, nước chủ nhà, nơi Bin Laden ẩn náu đã nhiều năm, mà Pakistan nói là không hay biết. Dầu sao, Pakistan chỉ là “đồng minh giai đoạn” với Mỹ, nằm giữa hai thứ “đồng thuận”, nửa Bắc Kinh, nửa Hoa Thịnh Đốn. Rớt mặt nạ chứa chấp Bin Laden, Pakistan sang Bắc Kinh cầu cứu, được Tàu Cộng trấn an với lá bùa “láng giềng 4 tốt”, gián tiếp thú nhận tội đồng lõa “bịp Mỹ”. Tuy nhiên, bận “chỉnh hướng” Mùa Xuân Ả Rập, Mỹ phải tạm “lờ” các anh “bốn tốt” này.

LS Đinh Thạch Bích …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét