Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

Loạt bài về Chính Phủ Hậu Cộng Sản (10)

 
Châu Xuân Nguyễn
-
Chính phủ hậu Cộng sản sẽ được viện trợ dồi dào như Ai Cập và Tunesia bây giờ?
 Đọc bài báo dưới đây, tôi không ngạc nhiên khi Ngân Hàng Thế Giới (WB) viện trợ cho Ai Cập 4.5 tỉ usd và Tunesia 1.5 tỉ usd. Trong phần viện trợ Trích “Ai Cập là nước lớn hơn, sẽ nhận được 4,5 tỉ đô la” hết trích.
VN năm 2011 được viện trợ ODA (hoàn lại và không hoàn lại) là 8 tỉ usd, VN với 86 triệu dân và GDP/đầu người là 1000 usd; Ai Cập 80 triệu dân và GDP/đầu người là 6.354 usd. Mặc dù GDP của Ai Cập hơn VN là 6 lần nhưng vẫn nhận viện trợ hậu hĩ.
Trích “Các giới chức Ngân Hàng Thế Giới nói rằng những bất mãn về kinh tế đã đóng một vai trò trong cuộc nổi dậy tại đó, và điều quan trọng là phải cải thiện cơ hội, tạo công ăn việc làm, cắt giảm tình trạng tham nhũng và thực hiện những cải cách khác” hết trích. VN hiện giờ cũng trong tình trạng như Ai Cập trước Cách Mạng, tức là bất mãn về kinh tế, cơ hội cho người dân không có, công ăn việc làm thì tối tăm và trùng hợp nhất là tham nhũng ở VN tràn lan và điều này cả thế giới đều biết, VN cần có rất nhiều cải cách về chính trị và nhân quyền nhưng bạo quyền cộng sản vẫn không nhượng bộ tí xíu nào mà ngày càng gia tăng bắt bớ anh TS Cù Hà Huy Vũ và nhiều người khác.
Tôi sẽ giúp cố vấn cho Chánh Phủ hậu Cộng sản Cù Huy Hà Vũ hay Chánh Phủ Hậu Cộng Sản Trần Huỳnh Duy Thức với điều kiện là hoàn toàn không tham nhũng (corruption-free). Điều này sống bên Úc 36 năm tôi tin là làm được vì tôi đã và đang chứng kiến một xã hội như thế và tôi biết rằng với một chánh phủ chính danh, được người dân bầu hẵn hoi và có tự do dân chủ, tam quyền phân lập, tự do báo chí, tự do tham gia đảng phái (phải là thật chứ không lừa bịp như DCS mà mọi người đều biết là lừa cả thế giới kể cả dân tộc VN) thì sẽ được hậu thuẫn.
Thế giới tự do rất tôn trọng và trân quý những chánh phủ thật sự chăm lo cho cuộc sống của dân chúng, trong sạch có tự do căn bản như tôn giáo, ngôn luận, hội họp, biểu tình v.v..vì những quốc gia Tây Âu biết rằng những tiếng nói của người dân, của báo chí, của đảng đối lập, của tam quyền phân lập, của đa đảng là cơ chế chống lại tham nhũng quyền lực và tham nhũng ngân sách (điều này dân tộc chúng ta bây giờ nghiệm thấy đúng vì chính chúng ta đã để cho ĐCS tập trung quyền lực, móc ngoặc từ Thủ thướng, Quốc Hội, Tòa án, báo chí, công an, quân đội nhân dân nên tham nhũng, bè phái ngày càng tệ hại như Vinashin, những tập đoàn v.v..). Quốc gia Tây Âu biết rằng tất cả những trường hợp như Vinashin, tập đoàn đều sẽ không xảy ra nếu quyền lực không tập trung trong tay nguyen tan dũng, từ bổ nhiệm CT HDQT, duyệt vay tiền hàng tỉ usd, nắm và chỉ đạo giám sát đến 11 lần mà không thấy sai phạm, nắm báo chí không được phanh phui, nắm luôn quốc hội không đưa ra nghị trình,  nắm tòa án để muốn xử như thế nào cũng được và cái nắm cuối cùng nguy hiểm và tàn bạo nhất cho dân tộc ta là nắm công an để khi có bất cứ một ai lên tiếng về Vinashin là bỏ tù (như bỏ tù Tiến sĩ Cù Huy hà Vũ). Cuối cùng sai phạm cứ ngày này qua ngày khác cho tới khi khám phá ra là ngày 30.06.2010, lúc đó là 6 tỉ usd tiền mà 86 triệu dân tộc ta phải trả nợ cho Vinashin.
Đây là hệ thống check và balance (kiểm tra và cân bằng KT&CB) rất hữu hiệu từ hơn 200 năm nay với nền kinh tế thị trường của họ. Họ biết và không một chút nghi ngờ về hệ thống check và balance này là hệ thống hoàn hảo nhất, lợi ích nhất CHO DÂN TỘC, chứ không lợi ích cho chánh phủ tham nhũng, bất tài, tham quyền cố vị, ăn hại đái nát.
Hệ thống KT&CB này không phải từ một thế lực thù địch của Mỹ mà đây là hệ thống kinh tế toàn cầu, điễn hình là Đan Mạch và Thụy Điển, cứ mỗi 6 tháng họp Consultative Groups luôn luôn nêu lên sự minh bạch và trách nhiệm báo cáo trung thực để chống tham nhũng. Thụy điển và Đan Mạch không là thế lực thù địch, mỗi năm họ viện trợ cho VN hàng tỉ usd, họ chỉ muốn chính phủ VN không tham nhũng và dùng những đồng tiền này vào lợi ích của DÂN TỘC VN. Nhưng sau hàng mấy chục năm, Thụy Điền quá thất vọng nên họ đóng cửa Sứ quán và dời qua…Cambodia.
Bạo quyền cộng sản ngày càng lộ rõ sự bao che, lấp liếm cho chế độ tham nhũng, độc tài, độc đảng này bằng cách dùng 700 tờ báo và đài (không một người dân VN còn tin vào báo đài nữa rồi) để tuyên truyền về xáo trộn ở Thái Lan vì đa đảng. Sự lấp liếm này, với hệ thống internet, người dân ngày càng sáng mắt ra rằng nền dân chủ ở Thai Lan là nền dân chủ phôi thai, dân chủ á châu. Chánh phủ CHHVu hay CP THDThức sẽ là chánh phủ đa đảng theo model của Tây Phương, có luật lệ và từ người cao nhất trong Chánh Phủ đến người thấp nhất đều phải tuân thủ luật pháp, luật pháp là cho tất cả mọi người chứ không có luật pháp cho lãnh tụ riêng và cho người dân riêng.
Luật lệ của Tây Âu, nhất là Úc là chú trọng công bằng, người Úc có câu nói “A fair go for everyone” tức là công bằng cho tất cả mọi người. Chính vì sự công bằng này nên không ai muốn xé rào, muốn vi phạm luật. Sự công bằng của họ gần như tuyệt đối, từ khi mới sinh ra, mỗi trẻ sơ sinh được CP trợ cấp 5 ngàn aud (Bệnh viện báo cáo (không cần phong bì cho BS hay y tá hay nhân viên hành chánh BV) là tiền vào ngay tài khoản, không cần lái xe đến rồi phong bì ngân khố v.v..), khi đi học mẫu giáo, tất cả được trợ cấp, trường nào cũng cùng một tiêu chuẩn, không cần lo lót vài ngàn aud để vào trường xịn, tiểu học và trung học cũng thế, trường nào cũng như trường nào, không có trường chuyên này nọ. Đại học hay cao đẳng thì tùy ham học hay ham chơi, học cao đẳng cũng có việc làm lương 500 đến 800 aud/tuần, đại học thì nhiều hơn 1 tí (800 đến 1200aud/tuần). Khi ra trường xin việc thì mặc sức viết thư xin việc, không có chuyện cha mẹ gửi gấm hay đưa con vào cho dù cha mẹ là thủ tướng úc. Đi làm thì ai cũng như ai, hãng trả tiền là phải làm việc, sáng nghỉ 15 phút, trưa ăn trưa là nữa tiếng, tới giờ là tự đứng dậy làm tiếp. Mua nhà thì đủ điều kiện thì mượn tiền, không cần lo lót nhà băng. Rồi có vợ/chồng con cái thì cứ thế mà làm…Thấy thì nhạt nhẻo nhỉ nhưng không ai muốn chạy chọt, phong bì, trường chuyên, gửi gấm v.v…Đó mới thật sự là Tự Do, Độc Lập và Hạnh phúc (thêm công bằng), nhưng điều ngạc nhiên là trong những công văn họ không viết những chử này trên đầu lá thơ. Vậy cho biết là Cộng sản láo khóet không ngượng miệng (hay là không ngượng chử ??). Người dân Úc (hay Mỹ và Anh) không biết nói láo (nếu có là láo vô tội vạ (white lies)).
Sống ở Úc lâu, rất nhiều chuyện tôi thấy là hiển nhiên nhưng người VN thì hay thắc mắc, như chuyện dẹp tập đoàn NN, chúng tôi biết là về điện hay viễn thông, nếu nhà nước không làm thì những tư nhân giàu và kinh nghiệm sẽ làm thôi (20 năm trước, dân VN có ai nghĩ là điện thoại di động tư nhân có thể làm được). Nhưng dân Vn thì lo sợ, không có ngành điện thì cả chục ngàn người thất nghiệp, không có điện xài vì chỉ có ông nhà nước mới làm được thôi. Nếu ông nhà nước buông điện lực thì những Kỹ sư điện trong EVN sẽ kêu gọi nhà đầu tư và hùn nhau mở cty điện còn hữu hiệu gấp trăm lần EVN (có những cty phát thủy điện nhỏ ở Pleiku, Kontum làm rồi đó). Còn vài chuyện nữa thì ở đây không có CMND hay Hộ khẩu, tạm trú tạm vắng…Dân Vn sẽ hỏi không có hộ khảu thì làm sao mua gạo tem phiếu (thời bao cấp) hay làm sau biết tối đó anh ABC ngũ ở đâu, còn chúng tôi thì hỏi ngược lại, Cảnh sát muốn biết tối đó tôi ngủ với bà nào làm chi vậy ??? dân VN hỏi lại, vậy nếu có án mạng thì làm sao biết ABC tối ngũ ở đâu, chúng tôi hỏi lại, nếu chỉ vì 1 án mạng có thể xẩy ra trong đêm với 86 triệu người dân mà CA giới hạn tự do tôi muốn ngủ với ai mà ngay cả vợ tôi không được quyền biết (ngoại tình không phải là 1 cái tội ở đây). Chúng tôi có cách khác, đợi có án mạng đi, rồi chúng tôi sẽ dùng DNA, hệ thống vi tính toàn hảo nhất để tìm ra thủ phạm và Úc sẽ tìm ra được cho dầu bạn trốn ở đâu trên mảnh đất rộng lớn này. CMND cũng vậy.
Khi làm việc với CP mới, tôi sẽ make sure là những gông cùm giới hạn tự do phải tháo gỡ, khi anh CHHV hay THDT đưa luật mới giới hạn tự do thì tôi sẽ là người đầu tiên chống đối. Nhũng người biết tính tôi hơn 2 năm nay thì biết rằng tôi không nói láo, tôi hứa được là tôi làm được.
Kết luận:
1. Giờ phút thay đổi đã đến, hãy quyết định cho cuộc sống của mình
2. Khi chính phủ hậu cộng sản không tham nhũng, làm được việc thì thế giới tự do sẽ ủng hộ qua viện trợ.
3. Sẽ model theo Úc, nếu được 50% xã hội Úc là quá thành công
4. Đừng tin vào những luận điệu tuyên truyền của ĐCS
Melbourne 27.05.2011
—————————-
Egypt Population
 -Apr. 2011 estimate80,085,862[4] (15th)
 -2006 census76,699,427 (total)[5]
incl. 3,901,396 abroad
 -DensityReal density:[c]
2,755.2/km2 (38th)
7,136/sq mi
Arithmetic density:
76.3/km2 (126th)
197.5/sq mi
GDP (PPP)2010 estimate
 -Total$497.781 billion[6]
 -Per capita$6,354[6]
Ngân Hàng Thế Giới viện trợ nhiều tỉ đô la cho Ai Cập và Tunisia
   Thứ Ba, 24 tháng 5 2011
Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick
Hình: AP
Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick nói rằng khoản viện trợ 6 tỉ đôla sẽ được dùng cho công cuộc cải cách ở Ai Cập và Tunisia
Ngân Hàng Thế Giới cho biết sẽ viện trợ tới 6 tỉ đô la cho Ai Cập và Tunisia trong hai năm tới để giúp hiện đại hóa nền kinh tế các nước này.
Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, ông Robert Zoellick, nói rằng khoản viện trợ này sẽ dùng cho công cuộc cải tổ tại Ai Cập và Tunisia, nơi các nhà lãnh đạo độc tài bị lật đổ trong các cuộc nổi dậy của quần chúng.
Ai Cập là nước lớn hơn, sẽ nhận được 4,5 tỉ đô la.
Còn 1 tỉ đô la nữa thì sẽ dành cho Tunisia thêm vào với nửa tỉ đô la đã được loan báo trong khoản viện trợ do Ngân Hàng Phát triển Châu Phi và các nước và các cơ quan tặng giữ Châu Âu trợ giúp.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã đề nghị cung cấp nhiều tỉ đô la giúp Tunisia trả nợ và bảo đảm tiền vay. Ngân Hàng Thế Giới sẽ phối hợp các nỗ lực viện trợ với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.
Các giới chức Ngân Hàng Thế Giới nói rằng những bất mãn về kinh tế đã đóng một vai trò trong cuộc nổi dậy tại đó, và điều quan trọng là phải cải thiện cơ hội, tạo công ăn việc làm, cắt giảm tình trạng tham nhũng và thực hiện những cải cách khác.
Các nhà lãnh đạo Ai Cập và Tunisia dự kiến sẽ thảo luận về cải tổ chính trị và tài chánh tại hội nghị của nhóm G-8 qui tụ những quốc gia giàu nhất thế giới sẽ họp tại Pháp trong tuần này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét