Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Tọa đàm: Công lý và Hòa bình theo Giáo huấn xã hội Công giáo

Lạc Việt (danlambao) - Trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước, đồng bào cũng như tín hữu Việt Nam mong mỏi công lý được thể hiện, an hoà được xây dựng trên tình bác ái để mọi người cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc qua những hành động thiết thực của người Công giáo sống Tin Mừng giữa lòng dân tộc.
Chính trong tinh thần đó, Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Giáo hội Việt Nam ra đời để giới thiệu chiều kích xã hội và nhân bản của Tin Mừng nhằm giúp cho người tín hữu cũng như đồng bào ngoài Công giáo thăng tiến toàn diện con người và cho dân tộc Việt Nam ngày càng phát triển.
Ý thức được nhu cầu cầu cấp bách đó, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) trong kỳ họp tháng 10-2010, tại TP.HCM, đã quyết định thành lập Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) để cổ vũ công lý và hoà bình trên đất nước Việt Nam theo đường hướng của Tin Mừng và giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo. ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp được HĐGMVN bầu làm chủ tịch UBCLHB, LM Antôn Nguyễn Ngọc Sơn được Đức cha chủ tịch đề cử vào chức vụ Tổng thư ký cho ủy ban.
Được biết, UBCLHB Việt Nam có mối tương quan mật thiết với Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình (HĐGH-CLHB) ở Rôma vì cả hai đều là những tổ chức hoạt động xã hội cổ vũ cho công lý và hoà bình theo đường hướng chung của Giáo hội Công giáo toàn cầu. Nhưng cả hai đều độc lập với nhau và không lệ thuộc vào nhau về cơ cấu tổ chức và chương trình hành động. UBCLHBVN có mục đích, mục tiêu, sứ mạng, cách tổ chức, chương trình hành động hoàn toàn độc lập với bất cứ tổ chức nào.
Hiện tại, UBCLHB đã thành lập Văn phòng Trung ương để có nơi làm việc và hoạt động. Đồng thời xây dựng mạng lưới UBCLHB tại giáo phận và giáo xứ với các tình nguyện viên để tổ chức hoạt động xã hội. UBCLHB cũng đã mở trang web để hoạt động trên internet (website: http://conglyvahoabinh.org) và sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như sách báo, phim ảnh, internet để gây ý thức về công lý và hoà bình, đào tạo nền nhân bản và giới thiệu học thuyết xã hội Công giáo cho đồng bào Việt Nam.
Ngày thứ sáu 27/05/2011 tại Văn phòng Trung Ương UBCLHB - Trung tâm Mục vụ TGP, địa chỉ số 06 Tôn Đức Thắng, quận 1, UBCLHB sẽ ra mắt tại Sài Gòn để chính thức công bố hoạt động của ủy ban. Trong buổi Lễ ra mắt sẽ có buổi tọa đàm với các bài thuyết trình đề cập đến “Công lý và Hoà bình, thách đố và yêu sách ở thời đại hôm nay” do LM Nguyễn Ngọc Sơn trình bày, “Công lý và Hoà bình trong bối cảnh xã hội Việt Nam” do Ls Lê Quốc Quân thuyết trình, “Thảo luận về tình trạng Công lý và Hoà bình tại địa phương: những bức xúc, những giải pháp đề nghị và đường hướng hoạt động tham gia của UBCLBH” (Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp hướng dẫn) và nhiều hoạt động khác.
Lạc Việt
---
Thứ Sáu, ngày 27-5-2011, tại Hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM
CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH THEO GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO
 7:00 Đón khách, ghi danh, phát tài liệu học hỏi
Sinh hoạt khởi đầu
8:00: Phần I – KHAI MẠC
- Giới thiệu chương trình.
- Giới thiệu khách mời - diễn giả - tham dự viên.
8:15: Lời kinh khai mạc.
8:20-8:30: Tuyên bố lý do buổi toạ đàm (ĐC. Chủ tịch Phaolô Nguyễn Thái Hợp).
Phần II - THUYẾT TRÌNH
8:30-9:15: Giới thiệu Uỷ ban Công lý và Hoà bình Việt Nam (Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn).
9:15-9:30: Giải lao.
9:30-10:15: Công lý và Hoà bình, thách đố và yêu sách ở thời đại hôm nay (Lm. G.M. Lê Quốc Thăng).
10:30-11:15: Công lý và Hoà bình trong bối cảnh xã hội Việt Nam (Ls. Lê Quốc Quân).
11:30-13:30: Cơm trưa, nghỉ trưa.
13:30-14:30: Thảo luận về tình trạng Công lý và Hoà bình tại địa phương: những bức xúc, những giải pháp đề nghị và đường hướng hoạt động tham gia của UBCLBH (Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp hướng dẫn).
14:30-14:45: Giải lao.
14:45-15:30: Đúc kết thảo luận (các nhóm trình bày).
15:30-16:00: Lễ Ra mắt của UBCLHB. Giới thiệu các Trưởng Ban CLHB của giáo phận và Văn phòng Trung ương. Chụp ảnh lưu niệm.
16:00-16:15: Lời chúc mừng của các đại biểu.
16:15-16:30: Lời cám ơn của Đức cha Chủ tịch. Bài ca tạ ơn. Kết thúc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét