Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Tàu ngư chính Trung Quốc lại ‘gây hấn’ với Nhật

Trung tâm chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 của Nhật Bản thông báo, họ phát hiện một tàu ngư chính của Trung Quốc hoạt động trên vùng biển tranh chấp.
Thông báo này nêu rõ, vào khoảng 6h40 hôm qua, tàu ngư chính 201 của Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển cách quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, khoảng 31km về phía Tây Bắc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản lập tức yêu cầu tàu ngư chính này ra khỏi bờ biển nước này nhưng phía Trung Quốc đáp lại rằng “đây là vùng biển hợp pháp của Bắc Kinh” và họ đang thực hiện nhiệm vụ chính đáng của mình. Tuy nhiên, đến khoảng 10h40, tàu ngư chính này cũng rời khỏi vùng biển tranh chấp.
Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, đây là lần đầu tiên Tokyo phát hiện tàu ngư chính của Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Senkaku từ sau thảm họa động đất hồi tháng 3.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản từng nhiều lần "chạm trán" với tàu Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp.
Trước đó, nghiệp đoàn đánh cá Yaeyama ở thành phố Ishigaki thuộc quần đảo Okinawa của Nhật Bản thông báo, khoảng 10 tàu đánh cá thuộc nghiệp đoàn đã rời cảng Ishigaki đến quần đảo Senkaku.
Nghiệp đoàn này khẳng định sẽ tiến hành đánh bắt cá ở vùng biển này và gửi các hình ảnh đi khắp thế giới để chứng minh đó là vùng lãnh hải Nhật Bản. Vì vậy, nghiệp đoàn này cho rằng, nhiều khả năng tàu ngư chính Trung Quốc xuất hiện ở khu vực này nhằm kiềm chế hoạt động của họ.
Trà My (theo Cnkeyword)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét