Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Việt Nam thuỳ mị nết na và duyên

Cu Làng Cát
Việt Nam đã phản đối bằng đường ngoại giao từ ngữ âm của bà Nguyễn Phương Nga qua hành vi gây hấn của Trung Quốc vụ Bình Minh 02 và Viking II. Nhiều người nói chưa đủ độ trước sự ngang ngược của Trung Quốc. Nhưng tôi nghĩ, đó là cách giữ thuỳ mị trước muôn trùng vây.
 Rồi bà Khương Du, Hồng Lỗi rướn cổ trước ống kính các hãng thông tấn truyền đi thông điệp cứng rắn của Trung Quốc với biển Đông lại càng cho thấy Trung Quốc như muốn không làm bạn với khu vực. Và Việt Nam đã kịch liệt phản đối những hành vi trắng trợn xâm phạm chủ quyền. Đấy là cái nết.
Nhưng cái thuỳ mị vẫn e ấp với sự kiện diễn ra “Chiều 18-6, hai tàu HQ375 và HQ376 thuộc Đoàn M62 (Vùng D hải quân) được Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân giao nhiệm vụ đại diện Hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam rời bến đến địa điểm tập kết để cùng với tàu của Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tham gia chuyến tuần tra liên hợp trên vùng biển vịnh Bắc Bộ. Đây là đợt tuần tra chung lần thứ 11 kể từ khi hải quân hai nước ký kết thỏa thuận về Quy chế tuần tra liên hợp tháng 10-2005” (QĐND online ngày 18.6).
Trung Quốc công bố tập trận trên biển Đông, Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm ngày báo chí Cách mạng mời nhà báo đến xem dàn tên lửa được nói hiện đại nhất thế giới S-300PMU1 của Đoàn tên lửa phòng không 64 - Sư đoàn phòng không 361. Nhiều người bình luận là nắn gân. Thật sự là thuỳ mị.
Ngày 17-6, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), Đại sứ Việt Nam Lê Lương Minh đã lên tiếng phản đối Trung Quốc có những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Hành động nết na ấy chắc chắn sử hồng dân tộc không quên.
Sau hội thảo về biển Đông tổ chức ở Hoa Kỳ, các học giả thế giới huấn thị học giả Trung Hoa về đường lưỡi bò, về học thuật biển Đông, Trung Quốc thua to bởi không có chứng lý chính xác và sau đó hung hăng bóng gió “đang đùa với lửa”. Và cũng sau đó, Việt Nam đã cử thứ trưởng bộ Ngoại giao sang Bắc Kinh gặp Đới Bỉnh Quốc để chủ trương duy trì hoà bình ổn định biển Đông đó chẳng phải là thuỳ mị nết na vậy sao!
Nhưng trước đó, bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn bộ ngoại giao nói Việt Nam có hoạt động hợp tác giao lưu giữa hải quân Việt Nam với hải quân của một số nước. Do đó, việc tàu hải quân của các nước đến thăm cảng của Việt Nam cũng là việc bình thường. Đấy là duyên. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét