Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Cầu Bay Bridge mới 'Made in China'

Nối San Francisco với Oakland, tân trang với vật liệu Trung Quốc

THƯỢNG HẢI (NYT) - Tháng tới, bốn đoạn sau cùng của hơn hai chục đoạn thân cầu khổng lồ làm bằng thép, mỗi đoạn dài khoảng 55 m, sẽ được đưa lên một chiếc tàu lớn để bắt đầu chuyến hải hành dài gần 11,000 km đến thành phố Oakland.

Cầu San Francisco-Oakland Bay Bridge, băng ngang vịnh San Francisco với đảo Treasure Island ở giữa, đang được tân trang với thân cầu và hầu hết vật liệu đều sản xuất tại Trung Quốc. (Hình: Christian Petersen/Getty Images)


Nơi đây, các khúc này sẽ được ráp lại vào nhịp cầu phía Ðông của cây cầu San Francisco-Oakland Bay Bridge, bắc qua vịnh San Francisco, nối liền thành phố San Francisco và Oakland, đang được tân trang để thay thế cây cầu cũ do một công ty Mỹ xây từ năm 1936.
Kế hoạch xây cầu này là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm liên tục phát triển vai trò của họ trong nền kinh tế thế giới, từ các món đồ chơi rẻ tiền cho đến iPad, cả các phi cơ hàng không dân sự và nay Trung Quốc cũng muốn thành kỹ sư cầu cống của thế giới.
Việc lắp ráp sẽ được làm ở California, việc đổ xi măng lên lòng đường cầu sẽ do các công nhân ở Mỹ thực hiện, nhưng việc sản xuất các đoạn thân cầu và các vật liệu dùng trong việc chế tạo đều mang nhãn hiệu “Made-in-China.” Các giới chức tiểu bang California cho hay họ tiết kiệm cho người dân hàng trăm triệu dollars bằng cách giao món thầu cho Trung Quốc.
“Họ sản xuất một cây cầu rất đáng nể cho chúng ta,” theo lời Tony Anziano, một giám đốc điều hành kế hoạch tại Bộ Giao Thông Vận Tải tiểu bang California.
Sau khi chứng tỏ khả năng thực hiện các công trình lớn lao như phi cảng Bắc Kinh cho việc tổ chức Thế Vận Hội cũng như đập thủy điện Tam Hợp, các công ty Trung Quốc được nhận thầu các dự án quốc tế như mỏ đồng ở Congo, đường xe lửa tốc hành ở Brazil và các khu chung cư lớn lao ở Saudi Arabia.
Chỉ riêng ở thành phố New York, các công ty Trung Quốc đã thắng được các mối thầu tân trang hệ thống xe điện ngầm, cầu Alexander Hamilton Bridge bắc qua sông Harlem River và xây trạm xe điện mới gần vận động trường Yankee Stadium.
Khi hoàn tất và khởi sự cho xe cộ qua lại vào năm 2013, chiếc cầu Bay Bridge sẽ có thân mới, thay thế thân cầu cũ từng bị hư hại sau trận động đất năm 1989. Với trị giá khoảng $7.2 tỉ, cây cầu này là một trong những công trình xây cất đắt tiền nhất, tuy nhiên các giới chức California nói rằng họ tiết kiệm được khoảng $400 triệu nhờ giao cho Trung Quốc thực hiện hầu hết công trình.
Công ty Trung Quốc trúng thầu công trình này là Shanghai Zhenhua Heavy Industries, một công ty quốc doanh.
Zhenhua đưa 3,000 công nhân vào làm việc cho dự án này. Họ làm việc từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, thường phải làm bảy ngày một tuần. Các công nhân được lãnh trung bình khoảng $12 một ngày và ăn ở trong các ký túc xá của công ty.
Do không thể xin trợ giúp của liên bang Mỹ vì các điều khoản đòi hỏi theo luật phải mua sản phẩm của Mỹ “Buy America,” tiểu bang tự bán trái phiếu để lấy tiền chi trả cho công trình và sẽ tìm cách lấy lại vốn qua việc thu thuế qua cầu. (V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét