Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Công nhân Foxconn, Trung Quốc chết vì làm thêm giờ quá nhiều?

 - Anh Chen Long, 23 tuổi – một công nhân của Công ty Foxconn ở Thâm Quyến, Trung Quốc đã chết trong nhà tập thể khi đang tắm hôm 25/6. Gia đình anh ở Kinh Châu đã đổ xô tới Thâm Quyến trong đêm hôm đó và yêu cầu công ty phải bồi thường, nhưng họ không nhận được bất cứ phản hồi nào.
 
Sáng 1/7, một vài người thân của Chen Long đã tụ tập trước cổng Công ty Foxconn để đòi lại công bằng.

Người thân của anh Chen cho biết, Chen Long làm việc ở bộ phận dây chuyền lắp ráp của Foxconn từ tháng 8 năm ngoái. Trước đó, tình trạng sức khỏe của anh rất tốt, nhưng tới tháng 6 năm nay, Chen có một số dấu hiệu bất thường. Anh không ăn mà đi ngủ luôn sau giờ làm việc, vì tình trạng làm thêm giờ xảy ra quá thường xuyên ở công ty này vào tháng 6.

Công nhân của Foxconn đang làm việc
Công nhân của Foxconn đang làm việc

Ngày 24/6, Chen về nhà tập thể sau giờ làm vào lúc 7h tối, nhưng đi ngủ rất muộn. Anh tỉnh dậy để ăn chút gì đó vào 11h sáng và lại tiếp tục đi ngủ. Lúc 5h chiều, trước khi ra ngoài, anh đi tắm. Bạn gái của Chen Long thấy có gì đó bất thường nên đã xông vào phòng tắm thì thấy anh đã bất tỉnh. Cô gọi cứu thương ngay sau đó nhưng đã quá muộn.

Gia đình Chen tin rằng anh chết do làm việc quá sức, vì từ ngày 1/6 tới ngày anh chết, chỉ 25 ngày nhưng anh đã làm thêm tới 66 giờ - vượt xa so với 36 giờ mà Chính phủ quy định.

Ngày 27/6, gia đình anh Chen đã đàm phán với công ty Foxconn. Foxconn cũng cử 5 đại diện của mình tới nói chuyện, nhưng họ không đưa ra bất kì câu trả lời nào cho gia đình. Họ nói rằng sẽ báo cáo vụ việc lên cấp trên và đề nghị có chỉ đạo.

Các phóng viên cũng đã gọi cho phát ngôn viên của Foxconn nhưng không ai trả lời.

Ngô Nguyễn (Theo Chinabuzz)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét