Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Tường thuật của Bùi Văn Thức về vụ bắt người trong cuộc biểu tình tại tp Hồ Chí Minh

Bùi Văn Thức
Blog Phamvietdao.net: Sau khi đưa lên blog bài CẦN XÁC MINH MỘT LỜI KÊU CỨU TRÊN BLOG NGUYỄN XUÂN DIỆN; Cháu Bùi Văn Thức 18 tuổi hiện đang sống tại Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh đã nhận mình viết phản hồi đó; cháu đã liên lạc với tôi qua thư điện tử do Ts Nguyễn Xuân Diện chuyển tới. Cháu Bùi Văn Thức đã tường thuật chi tiết thêm về vụ một số người tham gia biểu tình bị bắt giữ tại thành phố Hồ Chí Minh… Blog Phamvietdao.net xin gửi Bản tường thuật của cháu Bùi Văn Thức tới các cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh để xem xét, có biện pháp bảo vệ công dân đúng pháp luật…
Hiện nay cháu Bùi Văn Thức có gửi cho Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện địa chỉ nhà ở và số điện thoại cá nhân, nếu các cơ quan chức năng tại thành phố Hồ Chí Minh cần cung cấp chúng tôi sẽ hợp tác…
ANHBT.jpg

( Ảnh: Blog Quechoa )

Thưa bác Phạm Viết Đào!
Cháu tên Bùi Văn Thức, năm nay 18 tuổi ở Gò Vấp Sài Gòn!
Cháu nhận được thông tin của chú Diện về blog của Bác có đăng bài cầu cứu của cháu, cháu xin tường thuật lại vụ việc như sau:
Khoảng lúc hơn 11h 1 người bạn của cháu tên Hào (hiện đã đi làm) nhận được điện thoại của cháu về cuộc biểu tình và lên trước cửa dimon plazza cùng cháu, khi cháu và Hào nói chuyện có vài người đến đứng chụp hình rất nhiều, cháu có vẻ e dè nhưng Hào ko sợ còn la to "Mình làm việc đúng, mình sợ gì, đừng nhắc đến những việc đó làm nhụt chí, đã làm thì phải chấp nhận", sau câu nói đó đã có nhiều người đến đứng kế bọn cháu và hỏi thăm "có đi biểu tình nữa ko", nhưng bọn cháu ko trả lời.
Khoảng lúc hơn 12h khi đoàn người đi biểu tình kia (có 2 đoàn) quay lại và sáp nhập với đoàn của bọn cháu,(đối diện giữa LSQ Trung Quốc và nhà thờ Đức Bà Q1) hét to " Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam" thì lập tức có vài thanh niên cả nam lẫn nữ xen vào nói "thôi mình đừng hét vậy nữa, mình hát đi", sau đó họ vận động mọi người hát những bài như "Mùa xuân trên TPHCM", rồi toàn những bài ko liên quan đến cuộc biểu tình, họ ko hề hô vang những khẩu hiệu đó như bọn cháu mà chỉ đứng nhìn mọi người sau đó hô "đói bụng-ăn cơm-uống nước-đi ngủ..."
Sau đó đột nhiên có 1 xe tải nhỏ chở hàng chục người mặc đồ thường đến, ùa ra lao thẳng vào lôi đầu, kéo cổ Hào và 1 người đứng biểu tình kế Hào.
5' sau 1 xe nữa đến tiếp tục bắt thêm 1 người nữa, 5' sau lại có 1 đám đông mặc áo dân thường đến kéo 1 người nữa đi, 1 bạn gái đã khóc rất nhiều (ko biết vì lí do gì)
Sự việc hết sức kinh hoàng, ngay khi bắt người xong lập tức 2 xe tưới nước đến và hàng chục công nhân kéo vòi phun nước phun xả rửa lề hè (ko biết là sắp đặt từ trước hay tình cờ vì thái độ những người này rất lạ, họ hầu như ko quan tâm đến những vụ việc kia)
Còn rất nhiều người bị bắt vô cớ khác, nhất là những người mặc áo có cờ VN, áo có in hình HS-TS...
Chiều nay khoảng 5h30 đột nhiên có cuộc gọi của Hào nhưng chỉ nghe "alo, về nhà chưa" rồi cúp máy.
Cháu lo lắng liền gửi lời kêu cứu cho chú Diện…
Lúc 8h cháu gọi đt cho HÀo thì nghe "Sđt này hiện ko liên lạc được..."
Mong các bác giúp cháu với, cháu lo cho bạn cháu quá.
Những sự việc trên hoàn toàn do cháu chứng kiến và xác định thật 100%, tuy ko có hình ảnh vì lúc đó chụp hình rất khó.
Ngoài ra khi bọn cháu hát quốc ca, có 1 trong số hàng chục nhân viên làm việc cho cty phòng vệ công cộng TNHH "Một thành viên" đứng quay lưng lại trước quốc kì, khiến rất nhiều người bức xúc.
Và còn 1 người bạn nữa trong số 4 người bọn cháu, hiện ko liên lạc được, cầu trời bạn ấy bình an.
Cháu cám ơn Bác!
Bùi Văn Thức
Gửi ngày: 21:47:45, Chủ nhật, 12 tháng 6 2011

Tin thêm:

Vui quá: Lúc 9h25 cháu đã liên lạc được với Hào, Hào nói tối nay về nhà sẽ nói chuyện với cháu sau. Cháu cám ơn sự quan tâm của bác và chú Diện, Hào ra được làm cháu vui quá! Cám ơn bác lần nữa!
Cháu có gửi kèm theo 2 hình ảnh, 1 là người quay lưng với cờ tổ quốc mà cháu nói, 2 là người đàn ông bị 1 nhóm thanh niên lôi đi và hô rằng là ăn cướp, móc túi…
____________________________
Một số hình ảnh khác được cho là ghi lại cảnh bắt người tham gia biểu tình ngày 12/6/2011 trên mạng internet:
251190_2043693128606_1132693267_2399191_6438531_n.jpg
251190_2043693168607_1132693267_2399192_2997353_n.jpg
251190_2043693208608_1132693267_2399193_4594761_n.jpg
251190_2043693248609_1132693267_2399194_2556449_n.jpg
____________________________

Chống đoàn biểu tình, công an bắt nhiều người

SÀI GÒN (TH) - Một tuần sau cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc diễn ra suôn sẻ tại Sài Gòn, một cuộc biểu tình thứ nhì diễn ra hôm 12 tháng 6 nhưng bị công an ngăn chặn, phân tách, và nhiều người bị bắt, đánh dấu sự không đồng ý của chính quyền khi thanh niên sinh viên tự phát xuống đường.
Cuộc biểu tình lần thứ nhì thu hút được rất đông thanh niên tham gia. Một vài nguồn ước lượng là “khoảng bằng tuần trước,” nhưng nhiều nguồn khác đánh giá “ít hơn hẳn tuần trước”.
Lần biểu tình ngày 12 không được kêu gọi mạnh mẽ bằng lần ngày 5. Trước lần biểu tình ngày 5, những lời kêu gọi được công bố trên nhiều trang blog, nhiều trang web, nhiều trang Facebook của những người nổi tiếng, trong đó có nhà báo, nhà văn, nhà thơ.
Qua đến tuần thứ nhì, mức độ kêu gọi giảm hẳn. Một phần mức kêu gọi không cao bằng tuần trước, được cho là vì nhiều người bị cảnh cáo cấm biểu tình.

Bắt người

Ngay từ lúc đoàn biểu tình còn đang từ từ tụ tập, không khí đã căng thẳng. Mọi ngã tư dẫn đến trung tâm đều có những hàng rào barrier sẵn sàng, trang Dân Làm Báo cho biết.
Giờ tập hợp được giao hẹn là 8 giờ sáng, thì lúc 8:05, một thanh niên bị một toán công an chìm, nổi rượt đuổi vào tới cà phê Highland Coffee đối diện Diamond Plaza, bắt giữ mang đi.
Người thanh niên này được nhiều nguồn tin cho biết là anh Mạc Quảng Thịnh, con trai nhà thơ nhạc sĩ Ðynh Trầm Ca (tác giả của “Ru con tình cũ,” “Trăng hờn tủi,” ...).
Một nhà báo viết trên Facebook, miêu tả cảnh rượt đuổi bắt một thanh niên, được cho là Mạc Quảng Thịnh:
“8 giờ hơn, đang đếm bước trên lề đường Phạm Ngọc Thạch thì có bước chân chạy rầm rập. Mình nép vào tường, một thanh niên cầm tấm biểu ngữ chỉ kịp đọc thoáng chữ China stop... chạy trước, dăm sáu anh lực lưỡng mặc thường phục đằng đằng sát khí bám sát.”
Trong một vụ khác, một thanh niên khác cũng bị bắt đi lúc đang chuẩn bị giăng biểu ngữ. Vụ này được một nhân chứng miêu tả trên Facebook:
“Có một anh áo nâu bước qua đường, đi ngang đám mình đang đứng, anh ấy nói: ‘Anh chuẩn bị giăng biểu ngữ. Tụi em hỗ trợ nha.’ Rồi anh đi vào quán cà phê ở đường Alexandre de Rhodes. Mọi người đang ngơ ngác, chưa hiểu ất giáp gì thì khoảng hai phút sau một chiếc xe lớn lại hốt các xe đậu ở vỉa hè của quán cà phê, và rồi mình thấy anh áo nâu đó được hai người mặc thường phục áp giải ra xe máy, chở đi mất.”
Nhóm thanh niên kiên trì nhất, ở lại biểu tình tới sau 1 giờ trưa, cũng bị đàn áp và hai người bị bắt đi.
Lúc đó, nhóm này còn lại khoảng hơn 100 người. Bất ngờ, công an đưa 2 xe chuyên dụng ập đến, lao vào, và bắt đi hai thanh niên nổi bật nhất trong nhóm.
Vừa bắt hai thanh niên này đi, công an vừa tố cáo họ phạm tội móc túi.
“Nhiều người bất bình và phản ứng với trò vu khống lố lăng, nhưng đành bất lực trước nhóm công an đang rất thô bạo, côn đồ,” theo trang Dân Làm Báo.

Ngăn cản, đàn áp

Ngoài những vụ bắt bớ lộ liễu, công an cũng ra sức ngăn cản và chia rẽ đoàn biểu tình. Nhiều nguồn tin trong nước cho báo Người Việt biết nỗ lực này được sự giúp sức trực tiếp và công khai của nhiều nhân vật tên tuổi trong thành đoàn.
Khu vực quanh tòa tổng lãnh sự bị vây kín, không tới gần được. Số công an chìm nổi được cho là đông gấp đôi, gấp ba người biểu tình.
Ðoàn biểu tình tuần hành bị rất đông công an, an ninh thường phục đi lẫn vào và lấn át, cũng như tách rời đoàn thành nhiều mảng nhỏ.
Nhiều nhân vật tên tuổi từng tham gia cuộc biểu tình hôm 5 tháng 6 đã không có mặt trong ngày 12. Nhiều người trong số họ bị nhắc nhở và cảnh cáo đừng tham dự.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, nổi bật trong cuộc biểu tình bảo vệ Trường Sa-Hoàng Sa năm 2007, bị ngăn chặn không được tham gia tuần đầu, qua tới tuần thứ nhì tiếp tục bị bao vây tứ phía.
Ngay cả nhiều người biểu tình lần trước, cho đến thời điểm này vẫn chưa biết cuộc biểu tình đang diễn ra như thế nào. Thậm chí có người cả tuần nay không dám bước ra đường vì bị đe dọa, mạng Internet thì bị cắt, khi gọi điện hỏi thăm, họ rất ngạc nhiên vì tin có biểu tình ngày hôm nay.
Trường hợp như nhà văn Ðào Hiếu, ông không hề hay biết có biểu tình. Mọi hoạt động của đoàn biểu tình đều nằm trong “tầm ngắm” của nhà cầm quyền.
Với sức mạnh bị phân tán, đoàn biểu tình vừa đi vừa phất cờ, giương biểu ngữ, hô khẩu hiệu. “Từng nhóm công an chìm nổi lẽo đẽo theo sau,” một nhà báo viết trên Facebook.
Không chỉ theo dõi và phân tán, lực lượng công an an ninh Việt Nam còn muốn bảo đảm tin tức đừng lọt ra: Trên đường Phạm Ngọc Thạch và lân cận, nhiều xe phá sóng được trưng dụng. Hầu hết hình ảnh, tin tức chi tiết, phải đến chiều, khi người ta rời khỏi khu vực này, mới đưa được ra ngoài, chuyển được lên mạng.
Theo Người Việt
____________________________

Nhà báo tự do Tạ Phong Tần vừa bị bắt

VRNs (12.06.2011) – Sài Gòn – Nhà báo tự do Maria Tạ Phong Tần vừa bị bắt ngay cửa nhà, khi cô rời nhà đi lễ ở nhà thờ Kỳ Đồng, lúc 7:45 am, ngày hôm nay, 12.06.2011.
Chúa nhật tuần trước, 05.06.2011, chị Tạ Phong tần cũng bị bắt khi đi lễ, và bị câu lưu tại công an phường 8, quận 3, Sài Gòn gần 12 tiếng.
Khi bị chất vấn về lý do bắt chị Tần, những người nhân danh “thi hành công vụ” đó không hề đưa ra được một lý do nào chính đáng. Điều này cho thấy công an Việt Nam đang dùng biện pháp bắt cóc và khủng bố với bất kỳ ai mà họ muốn, mà không cần có một lý do hay một văn bản hợp pháp nào cho phép.
Là công dân Việt Nam, chúng tôi lên án hiện tượng công an đang chuyển hóa thành lực lượng khủng bố, gây bất an cho nhân dân. Là công dân, chúng tôi lên án những người đã chỉ đạo, ép buộc những thanh niên trẻ trong ngành công an phải làm những việc không trong sáng với lương tâm, đẩy họ vào một tiến trình đào tạo khủng bố chuyên nghiệp thay vì được hướng dẫn để sẳn sàng bảo vệ nhân dân, cứu nguy cho tổ quốc. là công dân, chúng tôi lên án việc sử dụng tiền thuế của dân đầu tư cho các hoạt động khủng bố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét