Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Kinh doanh trên xa lộ internet

Internet đã mở ra những cơ hội kinh doanh bất tận. Người thành công, kẻ thất bại, tạo ra những bài học thực tế sinh động không ai giống ai, để rồi một thị trường lớn hình thành, thu hút hàng chục triệu người dùng...
Bài 1: Mở web và giấc mơ tỉ phú
Nếu biết cách tổ chức và khai thác kinh doanh, có thể sống được nhờ vào web. Có người đạt được giấc mơ trở thành tỉ phú.
Sinh viên đăng ký nộp hồ sơ và tìm việc làm qua mạng internet của công ty VietnamWork. Ảnh: Lê Quang Nhật
Vạn nẻo đường kiếm bạc cắc
Gọi là “bạc cắc” nhưng doanh thu của diễn đàn lamchame.com năm 2010, theo một nguồn tin riêng, cả tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí mỗi năm vài trăm triệu, tính ra phần “lương” còn lại của ban quản trị (là hai vợ chồng) không phải là thấp. Còn hatmethi.vn vừa hoạt động cách đây hai tháng nhưng theo một thành viên trong ban quản trị, mỗi tháng họ bán được ba tấn hạt methi, trừ đi chi phí duy trì hệ thống và nhân viên giao hàng, còn “chút lời nho nhỏ”.

Bắt đầu đăng ký bán hàng trên một diễn đàn, sau đó mở web để giới thiệu sản phẩm riêng là cách làm của website thangbesport.com. Chủ website này tiếp tục mở cửa hàng thực tế bên cạnh việc bán hàng qua mạng. Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, giám đốc công ty thời trang thể thao Hoàng Gia (chủ website thangbesport.com), cao điểm có ngày nhận được 150 đơn hàng, chủ yếu tại TP.HCM, khoảng 30% từ các tỉnh. Không tiết lộ lợi nhuận nhưng theo ông Hoàng, hiệu quả từ website là cơ sở tài chính quan trọng để duy trì hoạt động của công ty.
Danong.com chuyên bán các sản phẩm mãn dục dành cho nam giới cũng được nhiều khách hàng biết đến. “Có lần đến các hiệu thuốc mua sản phẩm mãn dục dành cho nam giới nhưng nhân viên bán hàng ánh mắt không thiện cảm, cũng như tâm lý muốn giữ “bí mật cõi riêng” nên tôi tìm mua sản phẩm từ website trên”, một khách hàng đang là thành viên thường xuyên của website này tiết lộ.
Một mảng hẹp nhưng cũng có một số đơn vị sống được là kinh doanh sách. Phân khúc này hiện khá sôi động với vinabook.com, minhkhai.com.vn, saharavn.com, sách kinh tế (nhasachkinhte.vn), sách ngoại văn (www.tiki.vn), sachhay.com, davibooks.vn… Sách được xem là một trong những sản phẩm cơ bản cho loại hình thương mại điện tử. Các website đã học hỏi từ sự thành công của Amazon và khai thác tốt ở thị trường trong nước.
Đến tiền tỉ
Năm 2001, khi còn là sinh viên năm thứ nhất, Bạch Thành Trung đã lập diễn đàn về máy tính Vietnam Overclockers Zone (VOZ). Ban quản trị diễn đàn lúc đó gồm Trung và một người bạn, vừa đi học vừa đi làm nuôi diễn đàn với chi phí 5 triệu đồng mỗi tháng. Vì không nhận quảng cáo hoặc tài trợ nào nên năm 2005 VOZ phải đóng cửa, mặc dù đã có khoảng 300.000 thành viên. Năm 2006, Trung thay đổi chiến lược và tái xuất giang hồ với nguồn tài trợ hàng tháng 3 triệu đồng từ công ty Mai Hoàng được đổi bằng banner quảng cáo. Đến nay thì nguồn thu của VOZ đủ để hoạt động và đầu tư mở rộng hệ thống. Theo lời Trung, đã có nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề mua lại hoặc góp vốn nhưng số tiền chưa đủ lớn để chấp nhận. “Nhưng điều quan trọng hơn, khi không còn của riêng mình, VOZ sẽ không còn được cộng đồng chấp nhận”, Trung tự tin nói.
Năm 2004, thegioididong.com.vn còn là một trang web giới thiệu sản phẩm, nhưng từ năm 2009 doanh số bán hàng tăng nhanh, hiện 30 tỉ đồng/tháng, chiếm 10% doanh thu toàn hệ thống bán lẻ này. Theo ông Đinh Anh Huân, phó tổng giám đốc của Thế giới Di động: “Khó tính lợi nhuận của website trong tổng thể kinh doanh nhưng giá trị không nhỏ, bên cạnh việc góp phần đem lại lợi nhuận cho công ty thì vai trò quảng bá thương hiệu là rất lớn”.
Zing.vn của Vinagame (VNG) được thiết kế theo mô hình cổng thông tin điện tử, tích hợp nhiều dịch vụ: xã hội (ZingMe), thông tin (ZingNews), dịch vụ (ZingDeal), mua bán hàng qua mạng (123mua), âm nhạc (ZingMP3)… Hiện cổng Zing.vn có khoảng 5 triệu thành viên. Ông Hoàng Tuấn Anh, phó tổng giám đốc VNG xác nhận: “Doanh thu từ Zing.vn chưa cao vì vẫn còn trong quá trình đầu tư để thu hút cộng đồng”. Gọi là chưa cao so với tổng doanh thu trong hệ thống nhưng vài năm gần đây, doanh thu của Zing.vn đạt khoảng vài chục tỉ đồng.
Mở lối đi
“Nếu mở web mà có cách kinh doanh riêng, nhắm đến đối tượng riêng, cách tiếp thị lạ và hấp dẫn… sẽ sống được”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, trưởng đại diện phía nam của hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận định. Bà Nguyễn Hữu Hạnh, nguyên trưởng đại diện của Yahoo tại Việt Nam cũng cho rằng: “Thị trường còn rộng đất để cho web phát triển, vấn đề quan trọng là xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh như thế nào”.
Ông Nguyễn Hùng, cố vấn cho nhiều dự án web nói: “90% trang thông tin điện tử hiện chưa thể tự sống mà phải nhờ vào nguồn tiền từ các chủ đầu tư. Có xu hướng quảng bá trên mạng nhưng số tiền còn quá nhỏ, ước chừng khoảng 5% trong tổng kinh phí quảng cáo của các doanh nghiệp hiện nay”. Ông Lê Khắc Định (Yahoo Việt Nam) nhận xét: mô hình diễn đàn dễ sống hơn vì chi phí đầu tư không cao, trong khi đó tính tương tác của diễn đàn cao hơn của website. Cũng theo ông Định, nếu muốn đầu tư vào website, không nên đầu tư vào các trang tin tức mà nên chuyển hướng sang các web dịch vụ.
Trong khi các trang thông tin điện tử đang “vật vờ”, thì theo ông Dũng, những website đi vào phân khúc riêng với sản phẩm đặc thù sống được như: benhcum.com, benhkhop.com, danong.com, hervietnam.com, webtretho.com, autosaigon.com, autofun.net, hihihehe.com, VOZ.com, tinhte.com… Ban đầu, chỉ là những trang cung cấp thông tin về bệnh, chia sẻ cách nuôi dạy con của những khách hàng cùng chung đam mê nào đó. Khi thành viên ngày càng đông, nguồn thu từ bán sản phẩm, quảng cáo (hình ảnh, bài viết, đánh giá sản phẩm…) tăng lên. “Một khoản thu khá lớn của nhiều diễn đàn, trang thông tin chuyên ngành là từ các chiến dịch truyền thông sản phẩm cho các hãng sản xuất”, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, giám đốc công ty Emerald cho biết.
GIA VINH – HOÀNG DUY

Kiếm tiền tỉ từ chợ ảo như thật
SGTT.VN - Sự thành công của những website thương mại điện tử là nhờ biết vận dụng mô hình kinh doanh truyền thống cho các mô hình ảo để xây dựng cộng đồng, tạo đà phát triển.
Đông kín các doanh nghiệp tại TP.HCM tham gia buổi tập huấn về bán hàng trên mạng vatgia.com. Ảnh: Tuyết Ân
Thắng Lợi Motor và Micro-Asia là hai trong số hơn 14.000 gian hàng trên mạng thương mại điện tử www.vatgia.com, một bán xe và một chuyên bán sản phẩm công nghệ, có giá trị giao dịch trung bình 10 và 8 tỉ đồng/tháng. Ông Lê Văn Lợi, chủ nhân của Thắng Lợi Motor, cho biết doanh thu cao bởi một chiếc xe bán qua đây có giá trị đến vài trăm triệu đồng. Ngoài hiệu quả bán hàng thì việc quảng bá sản phẩm còn có giá trị cao hơn.
Bứt phá
Ra đời năm 2007, vatgia.com được xem là mô hình kinh doanh thành công với tốc độ phát triển nhanh nhất thị trường. Khách của những gian hàng như trên đã góp phần quan trọng mang lại cho vatgia cộng đồng hơn 5 triệu thành viên hiện nay. Năm 2010, giá trị giao dịch trung bình 240 tỉ đồng/tháng, chiếm khoảng 40% lượng giao dịch thương mại điện tử hiện nay. Nguyễn Ngọc Điệp, giám đốc công ty cổ phần Vật Giá, chia sẻ: “Kinh nghiệm dẫn đầu thì chỉ có một: đặt mình vào vị trí người mua sắm”.
Hiện website này đứng thứ chín trong bảng xếp hạng Alexa tại Việt Nam với vài triệu lượt truy cập mỗi ngày. Đây cũng là website thương mại điện tử đầu tiên của Việt Nam có mặt trong 1.000 website thương mại điện tử lớn nhất thế giới, theo thống kê của Google Ad Planner. Trong tháng 3, vatgia nằm trong mười website có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam, xếp sau một số trang báo điện tử và cổng thông tin, nhưng dẫn đầu mảng thương mại điện tử với hơn 60 triệu lượt truy cập.
Vốn là một du học sinh từ Nhật, Điệp đã nghiên cứu những mô hình thương mại điện tử thành công của Nhật để phát triển vatgia thành “chợ” phù hợp với người dùng Việt Nam. Từ nền tảng cộng đồng đã có, một loạt dịch vụ mới chuyên biệt cũng ra đời như: mua sắm cộng đồng (cucre.vn), thanh toán trực tuyến (baokim.vn), du lịch (mytour.vn), bán lẻ (nhanh.vn)… “Doanh thu kỳ vọng trong năm nay cho toàn nhóm dịch vụ là 150 tỉ đồng và riêng vatgia là 120 tỉ đồng”, Điệp cho biết.
Nhờ được các quỹ đầu tư đánh giá tốt về tiềm năng và định hướng thị trường nên vatgia được đầu tư khá sớm để chạy đường trường. Sự góp mặt của IDG Ventures Vietnam, Cyber Again và Mitsui đã hỗ trợ vatgia bứt lên trong buổi chập choạng của thương mại điện tử Việt Nam.
Nguyễn Hoà Bình, 30 tuổi, nhưng công ty Peacesoft do Bình sáng lập, đơn vị sở hữu www.chodientu.com đã hoạt động mười năm. Bình sớm nổi bật trong giới kinh doanh web khi là công ty đầu tiên nhận đầu tư từ IDG Ventures Vietnam năm 2005, lúc quỹ này khởi sự tại Việt Nam, tiếp sau đó là đối tác chiến lược Softbank (Nhật). Tập đoàn eBay mới đây đã mua 20% cổ phần của PeaceSoft sau thời gian đồng sử dụng thương hiệu và công nghệ tại www.ebay.vn. Mối liên kết này giúp chodientu có thị trường rộng lớn hơn. Hiện mạng này đang nắm khoảng 30% lượng giao dịch thương mại điện tử và Bình kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 100% trong những năm tới.
Tiền thật trên thế giới ảo
“Nhà đầu tư nào mang được cái “thật” lên môi trường ảo sinh động nhất thì sẽ thành công”, Trương Tố Linh, giám đốc kinh doanh www.vinabook.com, cho biết. Theo cô, khi họ khởi sự trang bán sách trực tuyến năm 2005, việc mua hàng trên mạng còn khá xa lạ tại Việt Nam, khó khăn rất nhiều khi phải từng bước hướng dẫn người dùng mua hàng trực tuyến. Để trở thành nhà sách trực tuyến hàng đầu như hiện nay, ròng rã ba năm vừa hoàn thiện dịch vụ vừa bền bỉ đưa ra các chương trình marketing phù hợp để chiếm lĩnh cộng đồng. Đến những năm gần đây mới sống được nhờ cộng đồng 250.000 khách hàng và doanh số tăng hàng năm 200%.
Bước chân vào thế giới ảo cách nay bảy năm, Lưu Thanh Phương, chủ diễn đàn mua bán www.5giay.vn, cho biết thời mình khởi sự các diễn đàn nở rộ nhưng con số còn trụ được đến giờ không nhiều. 5giay cũng phải qua nhiều lần điều chỉnh để phát triển và thích ứng với nhu cầu của người dùng. Có thể nói 5giay.vn đã tạo được khác biệt nhờ sự “lai ghép” giữa một diễn đàn ảo và “chợ truyền thống” thành một chợ ảo C2C (người tiêu dùng và người tiêu dùng) mua bán sầm uất hàng đầu Việt Nam. Ngoài nguồn thu từ banner, tin nhắn, mỗi tin bán hàng VIP tuỳ vị trí có phí từ 1 – 3 triệu đồng. Với cộng đồng hơn 500.000 thành viên, 1,4 triệu chủ đề và gần 45 triệu bài viết tích luỹ khiến 5giay hấp dẫn các quỹ đầu tư, nhưng Phương cho biết: “Phải từ chối vì lo ngại nhất là dần bị thâu tóm dù hoạt động độc lập sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Bù lại, được phát triển theo ý chí và kinh nghiệm của mình”.
HOÀNG DUY – GIA VINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét