Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Khi người ta cần thuê “người yêu”

LTS: Cuộc sống bận rộn và những giằng xé của các giá trị gia đình truyền thống đã làm nảy sinh những nhu cầu kỳ lạ, và được nền kinh tế thị trường lập tức đáp ứng bằng những dịch vụ mà cách đây vài năm, có nằm mơ người ta cũng không nghĩ ra! Nhưng đáng vui hay đáng buồn, khi mọi thứ, kể cả những quan hệ thiêng liêng đều có thể mua bán, cho thuê, trao đổi (dẫu chỉ trên hình thức)? Bên cạnh nội dung chúng tôi phản ánh, rất mong nhận được ý kiến của các chuyên gia và phụ huynh cùng trao đổi về một hiện tượng đã xuất hiện ở nhiều nước và đang dần phổ biến tại Việt Nam.
Kỳ 1: Yêu theo... hợp đồng!
SGTT.VN - Đáp ứng nhu cầu tìm bạn, tìm người để cùng đi chơi, cùng chia sẻ những nỗi niềm thầm kín, một số công ty khai sinh dịch vụ nghe rất thú vị: “Cho thuê người yêu”.
Cần đóng thế tình nhân? Có liền!
Trong vai một người cần bạn trai cùng đi dự một bữa tiệc lớn, tôi gọi cho số điện thoại của trang web dịch vụ cho thuê người yêu. Chủ nhân là cô gái tên H., 30 tuổi, quản lý của dịch vụ cho thuê người yêu tại quận 4.
“Chỗ em hầu hết khách hàng là đàn ông, chị là cô gái hiếm hoi yêu cầu thuê người đi chơi đó. Em sẽ sắp đặt cho chị hai chàng thiệt cao to, đẹp trai, thành đạt để chị thoải mái lựa chọn”. Theo H., hai chàng trai mà cô để ý cho tôi đều trên 30, cao ráo, thành đạt: “Các anh ấy thích một mối quan hệ mở, làm quen nhiều người, chứ không thích lấy vợ vội. Nhưng biết đâu gặp chị, duyên may thành vợ thành chồng cũng nên! Dịch vụ của em đã kết nối cho nhiều cặp rồi đó”.
Tôi hỏi tiếp phương thức thanh toán. H. trả lời: “Nếu chị cần người ngồi càphê, trò chuyện, tâm sự, trong vòng hai tiếng chị chỉ trả khoảng 800.000 đồng. Còn như cộng tác viên bên em phải đi dự tiệc cùng chị, nghĩa là anh ấy phải ăn mặc đẹp, đưa đón chị, trong tiệc phải nắm tay chị cho thân mật, trò chuyện, cười đùa với nhiều người... thì chị phải hỗ trợ chừng 1,5 triệu đồng. Còn nếu chị muốn đi tỉnh có người đi cùng, chi phí sẽ cao hơn nhiều”. Bàn bạc xong giá cả, H. cho tôi xem bản hợp đồng bốn trang. Bản hợp đồng yêu cầu khách hàng phải cung cấp số chứng minh thư cho công ty, thanh toán trước và phải tuân thủ những nguyên tắc do bên công ty đưa ra. Tôi hỏi những nguyên tắc ấy là gì, H. cho biết: “Ví như trong hợp đồng đi tỉnh xa với khách, khách đã nói thuê hai phòng cho khách và nhân viên của công ty. Nhưng lúc đến nơi khách lại đổi ý chỉ lấy một phòng là vi phạm hợp đồng. Công ty cam kết chỉ cho nhân viên cùng ăn, uống, trò chuyện với khách chứ không được ngủ cùng. Nhân viên nào ngoan cố bước vào phòng ngủ của khách, công ty sẽ bồi thường toàn bộ hợp đồng”. Sau những giải thích về nội dung trong hợp đồng, H. cho tôi số điện thoại của “hai anh bồ hờ”. Xong buổi trò chuyện với H., tối về, tôi lần gọi điện thoại cho một trong hai anh chàng. Chàng tên L., 32 tuổi, rất tự tin: “Em yên tâm đi, em là khách hàng nên em có quyền làm mọi thứ. Đi chơi với anh, em sẽ được bảo vệ an toàn, thoải mái và vui vẻ”... Tôi ra vẻ nghi ngờ, rồi thoái thác ký hợp đồng với H., bảo để suy nghĩ vài hôm.
Rao tìm người yêu trên mạng
Ngoài việc tìm đến các công ty nhờ tìm người khoả lấp nhu cầu, không ít trường hợp ngại đến chốn công khai, tự mình mày mò lên mạng, đăng thông tin cá nhân mong tìm người như ý. “Cần thuê gấp một người làm người yêu trong vòng một ngày. Giá cả sẽ thoả thuận sau (việc nghiêm túc đấy). P/s: Nếu bạn có người yêu rồi thì nhớ vụ này phải báo với người yêu bạn xem cô ấy có đồng ý không đã nhé, tránh tình trạng khuôn mặt mình bị dính trọn axít...” – lời rao tuyển của nick name Carol@... có vẻ rất khẩn thiết. Tuy nhiên, những lời phản hồi hầu như mang tính giỡn đùa: “Anh xấu trai, chưa bồ, đi chơi được không em?”, “Có thuê thì thuê cả đời chứ có một ngày thì chán chết”... Rốt cục, nội dung tuyển người đã một tháng mà cô Carol này vẫn chưa nhận một lời đồng ý nghiêm túc. Sau vài ngày, từ tiêu chuẩn chọn người cao trên mét bảy, trẻ trung, cô hạ tiêu chuẩn xuống còn mét rưỡi... nhưng chẳng ai động lòng.
Không chỉ thuê người yêu, nhiều trường hợp tự rao trên mạng cho thuê mình để làm người đóng thế người yêu. Ví như chàng trai có nick ngaychuabinhyen@... đưa hẳn một danh sách tiêu chuẩn lên mạng cho ai có nhu cầu thì gọi: “Tôi: 30 tuổi, chững chạc, vui tính. Người Sài Gòn. Cao 1,77m. Đa phong cách (sang trọng, trẻ trung, năng động). Hiện tại tôi đang làm nhân viên văn phòng, nay muốn tham gia dịch vụ cho thuê người yêu vì mong có thêm thu nhập, có cách nhìn khác về cuộc sống và mọi việc xung quanh. Tôi chắc chắn không làm các bạn gái thất vọng”.
“Tai nạn nghề nghiệp”
Với những gì phản ánh ở trên, xem ra chữ “tình” bây giờ cũng có chức năng kinh doanh, và mang lại nhiều lợi nhuận. Một giờ đồng hồ làm người yêu thuê, bạn sẽ bỏ túi khoảng 30% chi phí trọn gói. Có lẽ vì vậy mà nhiều sinh viên, nhân viên văn phòng, kể cả công nhân cũng hăng hái nộp đơn dự tuyển. Họ xem như đây là việc làm ngoài giờ tăng thu nhập trong thời buổi bão giá này. Tuy nhiên, đằng sau dịch vụ này, không ít những giọt nước mắt đắng họng của những cô gái trót làm “người yêu thuê” lại gặp phải những tay thuê giả mà làm thiệt. H.M., sinh viên, 20 tuổi, một lần theo anh chàng khách nọ về Vũng Tàu giúp đóng vai người yêu ra mắt gia đình, chẳng ngờ lúc quay lại thành phố, chàng khách nổi hứng cho xe rẽ hướng Lộc An, đòi nghỉ qua đêm với “cô người yêu”. Mai quyết liệt thoái thác, anh chàng bảo sẽ bo thêm. Cô kiên quyết xuống xe, một mình bắt xe đò về thành phố, sau đó bỏ luôn nghề “vợ thuê” này, vì như cô tâm sự, “tránh được một lần, còn sau này với nhiều khách khác, ai biết được họ sẽ giở trò gì”.
L.T., nhân viên của một công ty cho thuê người yêu, cũng chia sẻ: “Thực tế cũng có một vài công ty lấy danh nghĩa cung cấp nhân sự, nhưng lại trá hình chăn dắt mối. Đôi khi tụi em cũng khốn đốn khi bị nhầm lẫn, nghi ngờ. Trong các hợp đồng với khách, tụi em luôn cân nhắc rất kỹ lưỡng, trường hợp nào nên đi, trường hợp nào nghi ngờ thì ở nhà. Có những vị khách ký quỹ luôn hàng chục triệu đồng, và khi nào có nhân viên mới trẻ trung, xinh đẹp thì anh ta đăng ký đi chơi xa. Dần dà, bên em nhận thấy mục đích của vị khách này không được lành mạnh, nên công ty cắt hợp đồng với ông luôn”.
NGUYÊN CAO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét