Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Họ đánh tráo khái niệm hay do BS. Hồ Hải kém hiểu biết ?

Kami
-
Bây giờ viết blog không còn chỉ là thú vui, mà nó còn là nhu cầu không thể thiếu được của một số người, mà mọi người gọi họ là blogger. Không những còn có không ít những nhà báo chuyên nghiệp cũng mở blog cá nhân cho riêng mình, với một đích chung viết ra để giãi bày với các bạn đọc các suy nghĩ, ưu tư của cá nhân mình về những vấn đề mà họ quan tâm.
Ngày hôm qua 06/6/2011, trong không khí vui mừng của mọt số lớn những người Việt nam trong và ngoài nước về sự thành công ngoài dự kiến, của một cuộc biểu tình tuần hành ôn hoà của mọi tầng lớp nhân dân Hà nội và Sài gòn phản đối thái độ ngạo ngược của chính quyền Trung quốc trong vùng Kinh tế đặc quyền của Việt nam trên Biển Đông. Nói là ngoài dự kiến, vì tất cả đều không ngờ chính quyền nhà nước đã ngầm bật đèn xanh cho cuộc biểu tình này, thể hiện qua thái độ ôn hoà của các lực lượng bảo vệ của An ninh, Cảnh sát, Dân phòng... Nó khác hẳn với thái độ và cách họ đã cư xử với dân chúng trong phiên toà xét xử TS. Cù Huy Hà Vũ, ngày 04/4/2011. Nguyên nhân, cũng có lẽ vì cuộc biểu tình này hoàn toàn mang tính chất thể hiện lòng yêu nước của những công dân Việt nam, mà không bị nhiễm màu sắc chính trị hay biểu hiện của một cuộc cách mạng Hoa Nhài. Một phần cũng do chính quyền sợ mất mặt với cộng đồng quốc tế, mất lòng với dân trong bối cảnh quan hệ Việt - Trung đang diẽn ra rất xấu.
Và ngay từ đầu giờ sáng hôm đó, trên mạng Facebook tôi có nhận được một chia sẻ bài viết Biểu tình hay tuần hành?của tác giả, là một người bạn có nick name BS. Hồ Hải có nói đến cuộc biểu tình hôm Chủ nhật, ngày 05/6 vừa qua. Đối với tôi, tôi ủng hộ với chủ trương đa nguyên trong tư tưởng, hay ngay cả với cuộc biểu tình ôn hoà chống Trung quốc hôm 05/6/2011 vừa qua cũng vậy. Tôi tôn trọng, cổ vũ và cảm ơn những người, những bạn bè của tôi đã tham gia vì lòng tự trọng của một dân tộc và đồng thời tôi cũng thông cảm với những người, những bạn bè của tôi vì một lý do nào đó, đã phải chần chừ, đắn đo rồi để không tham gia cuộc biểu tình này. Nhưng tôi cũng không hề chê trách những người đã quá hèn, đã quá nhụt chí mà không dám tham gia, kể cả một số người còn lên tiếng hù doạ mọi người khác về những hậu quả phải đối mặt, phải hứng chịu sau khi tham gia cuộc biểu tình này.
Cái đó theo tôi mới là giá trị đích thực của một xã hội đa nguyên, tôn trọng mọi suy nghĩ khác biệt mà chúng ta đang theo đuổi. Tuy vậy, cũng xin phép mạn bàn về vấn đề Cuộc xuống đường hôm 05/6/2011 vừa qua là tuần hành hay biểu tình? Đây là một vấn đề thảo luận hoàn toàn mang tính chất học thuật, không bị ảnh hưởng của sự bất đồng về chính kiến hay tư tưởng giữa các cá nhân.
Những bạn trẻ sẽ là con thiêu thân?
Xin được trích một đoạn trong bài viết của BS. Hồ Hải, khi cho rằng (trích) : "Dù gì thì biểu tình là biểu tình chứ đừng học cách đánh tráo khái niệm là tuần hành. Vì định nghĩa chữ tuần hành là: “Đi xem xét tình hình địa phương của các lãnh đạo chính quyền”. Còn chữ biểu tình được định nghĩa là: “Tụ họp với nhau lại hoặc diễu hành trên đường phố để biểu thị ý chí, nguyện vọng hoặc biểu dương lực lượng, thường nhằm mục đích gây sức ép gì đó: biểu tình đòi chấm dứt chiến tranh biểu tình chống khủng bố.” Như vậy với những video ghi lại hôm qua là tuần hành hay biểu tình?".
Trong các comments tranh luận cùng tôi, BS. Hồ Hải cho rằng "Tôi viết bài này vì nhiều nhà báo trước khi biểu tình xảy ra thì kêu gọi biểu tình nhưng dùng từ tuần hành. Một đánh tráo khái niệm. Vì từ tuần hành chỉ dùng cho lãnh đạo chứ không dùng cho dân". Vì theo tác giả cho biết mình đã căn cứ vào cái vdict.com này để xác định nghĩa của từ "Tuần hành" là : "đi xem xét tình hình địa phương" và BS. Hồ Hải còn hứng chí tự cho thêm vào rằng "của các lãnh đạo chính quyền” mà trong định nghĩa không hề có đoạn này(!?). Khác nghĩa hoàn toàn với chữ biểu tình được định nghĩa là: “Tụ họp với nhau lại hoặc diễu hành trên đường phố để biểu thị ý chí, nguyện vọng hoặc biểu dương lực lượng, thường nhằm mục đích gây sức ép gì đó: biểu tình đòi chấm dứt chiến tranh biểu tình chống khủng bố.”.
Tôi thì căn cứ theo định nghĩa của tratu.soha.vn thì "Tuần hành" được hiểu là "Một động từ. (Từ cũ) đi điều tra, xem xét tình hình thực tế: vua đi tuần hành. (Từ mới) diễu hành trên các đường phố để biểu dương lực lượng và biểu thị thái độ chính trị đối với những vấn đề quan trọng. Ví dụ: tuần hành thị uy.". Nếu căn cứ vào cái định nghĩ này thì việc Tuần hành chỉ đơn giản là một trong nhiều phương thức của Biểu tình, đó là biểu tình ngồi, biểu tình đứng, tuần hành diễu qua các khu vực v.v... Do vậy quy kết, chụp mũ cho người khác là đánh tráo khái niệm giữa Biểu tình và Tuần hành là không đúng, đơn giản vì tác giả - BS Hồ Hải chưa thực sự tìm hiểu kỹ về nghĩa của từ mà vội vàng đưa ra những nhận định thiếu kiến thức, một điều không thể chấp nhận được của những người viết báo. Vậy mà tác giả còn cho rằng "Tớ nói có sách chứ tớ có nói là sự hiểu biết của tớ đâu nhỉ? Thế Kami không chịu theo định nghĩa của từ điển tiếng việt thì Kami lấy cái gì để làm kiến thức chuẩn cho mình?"  "Ngay cả những bài viết của tớ tớ cũng cố gắng viết một cách hàn lâm chứ không viết theo kiểu cảm tính và bị định hướng bất kỳ ai..".
Nhân việc BS. Hồ Hải nói rằng nói theo sách và viết một cách Hàn lâm thì tôi xin phép nói với BS. một cách "Hàn lâm" như thế này: "Theo Từ điển Hán Việt thì từ "tuần", nghĩa gốc có nghĩa là : đi xem xét khu đất mình cai trị. Từ đó mới có chữ tuần phủ (nghĩa gốc là quan đứng đầu tỉnh dưới triều Thanh), sau đó, nghĩa được mở rộng ra, tuần hành là lưu động, đi các nơi". Xin tacs giả - BS Hồ Hải nên nhớ, quy luật của ngôn ngữ là bao giờ cũng có nghĩa gốc, nhưng trong quá trình sử dụng một thời gian dài thì nghĩa của từ sẽ được mở rộng ra. Ví dụ như, cái "chân" là bộ phận dưới của cơ thể của người hay động vật, dùng để di chuyển. Nhưng sau đó cứ cái gì ở dưới gọi là "chân", như chân núi, chân đèo, chân trời, rồi cả chân ghế .... Do đó nghĩa của từ ngươi ta mới phải phân biệt ra thành nghĩa cũ và nghĩa mới là như vậy, từ nghĩa gốc của từ tuần rồi trở thành tuần hành, lưu động, di động của nhóm người cũng từ đó mà ra.
 Từ trái qua: Đình Vượng, Vương Đình Chữ, cụ Nguyễn Đình Đầu, cựu “quan chức” Mặt trận Tổ quốc Lê Hiếu Đằng, Nhà thơ Đỗ Trung Quân, Nhà báo Nguyễn Quốc Thái, cô Trần Tử Vân Anh, Andre Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm
Thoạt đầu tôi nghĩ, chắc hẳn tác giả tư duy có hạn, không phân biệt được nghĩa cũ và nghĩa mới của từ, nên đã mắc phải sai lầm, đó là hậu quả của những người tự nhận là "Hàn lâm", chỉ biết dùng từ điển để làm kiến thức chuẩn cho mình. Nhưng qua tìm hiểu thì tác giả - BS. Hồ Hải không đến mức như vậy, mà chỉ do lỡ lời đã đưa ra một nhận định sai, trong một comments trong bài "Văn hoá truyền mồm", trên blog cá nhân của tác giả khi cho rằng "Tớ thách cho vàng thì đảng cộng sản Việt Nam cũng không dám cho các bạn tuần hành ôn hòa trong lúc này. Vì cuộc cách mạng hoa thúi địt đang chờ lủng lẳng trên đầu của họ phải hông?".
Nhưng thực tế, mọi sự diễn ra trong cuộc Biểu tình tuần hành ôn hoà ngày 05/6/2011 đã chứng tỏ tác giả - BS Hồ Hải đã nhận định sai lầm hoàn toàn, tất cả những ai tham gia cuộc biểu tình tuần hành hôm đó, các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đều có chung một nhận định chính quyền Việt nam đã ngầm bật đèn xanh cho quần chúng nhân dân xuống đường bày tỏ lòng yêu nước của họ , đồng thời để phản đối thái độ ngạo ngược của Trung quốc trên Biển Đông.
Phải thừa nhận, khi phổ biến Lời kêu gọi tuần hành ôn hoà phản đối thái độ ngang ngược của Trung Quốc trên mạng, Nhóm Nhật ký Yêu nước đã rất thông minh, tính toán rất kỹ khi chọn và sử dụng từ tuần hành thay cho từ biểu tình, mặc dù ý nghĩa nó là như nhau. Vì họ biết biểu tình là một từ hết sức nhạy cảm đối với chính quyền, nhất là trong thời điểm trăm hoa đang đua nở ở Bắc Phi và Trung Đông, nó sẽ hoàn toàn không có lợi khi kêu gọi dân chúng xuống đường biểu thị lòng yêu nước trong một cuộc tuần hành tuyệt đối không mang tính chất chính trị. Còn dùng từ Tuần hành ư, thì ít nhất cũng rủ rê được những người trình độ cỡ như tác giả - BS Hồ Hải, vì theo định nghĩa của BS, Hồ Hải thì chữ tuần hành là: “Đi xem xét tình hình địa phương của các lãnh đạo chính quyền”. Chắc ở Việt nam, thì chỉ có thằng ngu mới không thích làm lãnh đạo? He.he...
Đời con người ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần, có ai thông thái, uyên bác tới mức cái gì cũng biết, nói cái gì cũng đúng đâu? Nhưng gỉa sử mình có chót lỡ viết sai, nhận định không đúng, thì nếu tôn trọng độc giả thì xin lỗi họ vì cái tầm, cái tâm của mình chưa đến , chưa sạch. Hoặc nếu như không đủ sự dũng cảm của một kẻ đàn ông thì lờ tịt đi cho xong, vì thực ra BS. Hồ Hải cũng chỉ là một ông đeo kính đen trong cái xứ toàn ông mù mà thôi. Chứ đừng tỏ ra sính chữ, sính nghĩa, để rồi câu chữ sặc mùi "Hàn lâm", uyên bác, nhưng khi sai thì đổ cho người khác, quy kết họ là đánh tráo khái niệm để chối tội cho bản thân mình. Đó là cái thói xấu, kiểu bài bây của một kẻ hèn ngoài chợ Trời, không xứng là một nhà trí thức chân chính, chứ đừng nói gì là chính nhân quân tử. Nếu làm nhà báo thì bẻ bút quăng vào sọt rác rồi đi làm cái nghề khác mà kiếm ăn.
Bạn đọc nghĩ gì khi tác giả, BS Hồ Hải vào 06:39 Ngày 04 tháng 6 năm 2011, đã thản nhiên sỉ vả lòng yêu nước của chúng ta, khi phát biểu rằng (bấm vào đây) :"Hehehe, tớ mà không kịp thời có bài viết này thì báo Người Lao Động cũng không kịp thời có bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Phúc chiều nay thì sáng mai sẽ có những bạn trẻ sẽ là con thiêu thân vì nghe theo các nhà dân chủ cuội và những nhà báo nổi đình đám được lòng cộng đồng mạng đang phủ dụ và điệu hổ ly sơn. Không biết có bao nhiêu người trẻ mà có tài sẽ chết đời vì bị an ninh nhưn dưn kêu gọi xuống đường."
Cũng lạ, ở xứ mình cái thời mạt bây giờ, nảy ra mấy ông lương y, từ ông Y tướng (quên thủ tướng) đến ông Bác (sĩ) tướng chả biết cái gì mà lại hay tinh tướng, ăn nóilộng ngôn (bấm vào đây) như thế. Chỉ có khái niệm tuần hành, biểu tình, một kiến thức phổ thông cho những người có trình độ học vấn phổ thông mà còn chưa hiểu hết, mà còn bày đặt hàn lâm này nọ. Đã vậy, lũ chúng nó còn lên giọng răn dạy người khác.
Đúng thật là, không còn một chút gì gọi là sự liêm sỉ của người mang dòng máu Việt nam.
Ngày, 07/6/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét