Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

CÓ NÊN TUẦN NÀO CŨNG BIỂU TÌNH HAY KHÔNG?

Liên tục trong 3 tuần qua, vào các ngày chủ nhật mồng 5, 12 và 19 tháng Sáu đã diễn ra các cuộc biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn và một vài địa phương khác. Đó là kết quả của việc hẹn nhau bằng cách trao đổi trực tiếp hoặc qua mạng Internet.
Và kết quả có lẽ không được như mong đợi: ở những lần biểu tình sau, khí thế không được như lần đầu.
Điều này có thể giải thích bằng việc ở hai lần sau công an được bố trí để ngăn chặn dày đặc hơn và họ đã ra tay quyết liệt hơn, nhất là ở Sài Gòn. Nhưng theo tôi cũng còn một lý do nữa: có thể việc hẹn nhau đi biểu tình mỗi chủ nhật chưa hẳn là hay.

Rõ ràng có những người đã hăng hái tham gia lần biểu tình đầu tiên không mấy hào hứng với việc đi tiếp vào những ngày cuối tuần tiếp theo. Một số người có tham gia tiếp cũng chỉ mang tính chất miễn cưỡng. Theo thiển ý của chính tôi, ý tưởng tuần nào cũng đi biểu tình không mấy hấp dẫn. Nó có thể tạo ra một tâm lý thiếu nghiêm túc, dẫn đến thoái trào.
Mặc dù tôi không tham gia tổ chức biểu tình, nhưng xin góp một ý kiến như sau: Ta hãy tạm thời dừng biểu tình trong vài ba tuần hoặc lâu hơn một chút. Hãy tiến hành thảo luận sơ bộ xem nên tiến hành biểu tình vào dịp nào. Sau đó một vài nhóm đưa ra đề xuất về ngày đi biểu tình, rồi lại bàn bạc tiếp trong khoảng một tuần, rồi dứt khoát chọn đề xuất của một nhóm nào đó. (Sở dĩ lần đầu biểu tình có khí thế một phần đáng kể là do mọi người đều trực tiếp hoặc gián tiếp hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm Nhật Ký Yêu Nước.) Cũng như những lần trước, chúng ta có thể thỏa thuận với nhau về những vấn đề từ những câu khẩu hiệu đến nội dung, cách thức, địa điểm và giờ giấc tập trung,… Và nếu có được một cuộc biểu tình thực sự có khí thế và triển vọng, có thể thay đổi mục đích biểu tình một cách linh hoạt, và khi đó có thể biểu tình nhiều ngày liên tiếp, không nhất thiết phải đợi đến chủ nhật.
Hãy cùng nhìn lại quá trình đấu tranh của nhân dân Ai Cập vàTunisia. Họ chỉ hẹn nhau một ngày, và khi thấy chưa thể thành công thì hoãn sang một ngày khác, để rồi đến khi biểu tình chính thức nổ ra thì nó đã diễn ra liên tục thành một dòng thác cuốn phăng chế độ độc tài.
Đây chỉ là suy nghĩ cá nhân của tôi. Rất mong mọi người cùng tham gia bàn bạc để có những quyết sách đúng đắn.
Ngày 24 tháng 6 năm 2011
TRẦNNAMCHẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét