Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Hải quân VN tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Google map-RFA graphic
Hải quân Việt Nam khai diễn tập trận trên biển Đông gần đảo Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam 40 cây số ngày 13 tháng 6, 2011.
Hải quân Việt Nam hôm nay đã khai diễn tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Đây là một động thái mà các nhà phân tích cho là làm tăng thêm nguy cơ diễn ra một cuộc tranh chấp với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải.


Theo một quan chức hải quân Việt Nam giấu tên, buổi tập trận diễn ra trong vòng 4 tiếng đồng hồ trên vùng biển gần đảo Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam 40 cây số. Quan chức này cũng cho biết, một buổi tập trận khác cũng diễn ra trong buổi chiều tại cùng địa điểm nhưng được thay đổi phương thức diễn tập.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định đây là một cuộc tập trận thường niên, nhưng các nhà phân tích cho rằng cuộc diễn tập này đã làm tăng thêm căng thẳng trên Biển Đông, nơi nhiều quốc gia công bố chủ quyền một phần hay toàn phần trên các quần đảo được cho là có trữ lượng dầu khí dồi dào.

Theo các chuyên gia phân tích về an ninh, thì cuộc tập trận của Việt Nam nhằm gửi đến Bắc Kinh một thông điệp rằng Việt Nam phản đối việc bị Trung Quốc lấn áp và đây cũng giống như một lời thách thức.

Mối quan hệ giữa hai nước cộng sản hiện nay được xem là ở mức tệ nhất trong nhiều năm qua sau khi xảy ra nhiều vụ đụng độ trên Biển Đông trong vòng một tháng trở lại đây.

vietnam-china-305.jpg
Một biểu ngữ chống Trung Quốc được đăng tải trên các trang mạng xã hội của người Việt Nam hôm 10-6-2011.
Trước đó, Bắc Kinh đã đưa ra lời cảnh báo đối với Việt Nam rằng phải dừng các hoạt động trên vùng biển tranh chấp và gọi đây là “giải pháp hòa bình”. Tuy nhiên, phía Việt Nam cáo buộc Trung Quốc đã cắt cáp các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Căng thẳng trên Biển Đông không chỉ xảy ra giữa Bắc Kinh và Hà Nội mà còn giữa Trung Quốc với các nước khác trong khu vực như Philippines.

Khi được hỏi về vai trò của Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga hôm thứ Sáu tuần rồi nói rằng bất cứ nỗ lực nào từ cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình và ông định trên Biển Đông đều được hoan nghênh.

Vào Chủ Nhật vừa qua, hàng trăm người Việt Nam tại Hà Nội và TPHCM lại xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, ngay sau khi diễn ra cuộc biểu tình trước đó 1 tuần, với hàng ngàn người xuống đường ở TPHCM.

Hải quân Việt Nam tập bắn đạn thật trên Biển Đông
Một trong những đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Một trong những đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Reuters
Đức Tâm
Hôm nay, 13/06/2011, Việt Nam đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Tuy Hà Nội khẳng định đây là một « hoạt động huấn luyện thông thường hàng năm », Bắc Kinh xem cuộc tập bắn đạn thật này là một hành động phô trương sức mạnh với Trung Quốc.
Một sĩ quan quân đội Việt Nam, xin dấu tên, cho AFP biết, cuộc tập trận đã bắt đầu lúc 8h sáng, giờ địa phương, tức 1h, giờ quốc tế và kết thúc vào trưa nay, lúc 5h, giờ quốc tế, ở ngoài khơi Việt Nam, gần đảo Hòn Ông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km và quần đảo Trường Sa khoảng 1000 km.
Vẫn theo nguồn tin này, một cuộc tập trận tương tự sẽ được tiến hành vào chiếu tối nay, lúc 18h, giờ địa phương và sẽ kéo dài 6 tiếng, cũng ở địa điểm nói trên, nhưng với các phương án khác.
Trong các cuộc tập trận nói trên, hải quân Việt Nam chỉ bắn thử đại bác, mà không bắn thử tên lửa. Tuy nhiên, viên sĩ quan nói trên không cho biết có bao nhiêu tàu chiến Việt Nam tham gia cuộc tập trận.
Sự kiện hải quân Việt Nam tiến hành tập trận bắn đạn thật diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, sau hai vụ tàu hải giám và tàu ngư chính Trung Quốc gây hấn, cắt cáp thăm dò dầu khí của các tàu Việt Nam, ngay trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Trong tuần trước, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga nói rằng cuộc tập trận bắn đạn thật tại Hòn Ông chỉ là một « hoạt động huấn luyện thông thường hàng năm tại khu vực Hải quân Việt Nam vẫn thường xuyên huấn luyện theo chương trình ». Nhưng ngay trong ngày hôm nay, Trung Quốc đã có phản ứng về cuộc tập trận của hải quân Việt Nam.
Theo Hoàn cầu Thời báo, « cuộc tập trận hiển nhiên có ý đồ như là một sự phô trương sức mạnh với Trung Quốc » và muốn chứng tỏ quyết tâm duy trì đòi chủ quyền đối với quần đảo Nansha (tức Trường Sa). Một vị giáo sư thuộc khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Nam Kinh nói « đáp lại, Bắc Kinh cần làm cho Việt Nam thấy rõ là mọi thách thức đối với chủ quyền của Trung Quốc tại biển Hoa Nam( tức Biển Đông ), đều sẽ không thành công ».
Theo tiến sĩ David Koh, thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, được AFP trích dẫn, tình hình hiện nay « không có nhiều lựa chọn » và ông dự báo sẽ có một cuộc « đọ sức trên biển » trong tương lai. Còn ông Ralph Cossa, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, ở Washington, nhận định : « Không ai muốn chiến tranh, nhưng khả năng sẽ có vài vụ bắn do tức giận hoặc va chạm tàu, đã gia tăng ». Chuyên gia này cũng tin tưởng rằng các bên liên quan đều cố tránh sao cho tình hình « không vượt ra ngoài tầm kiểm soát ».
Theo AFP, nếu cuộc khủng hoảng này kéo dài, căng thẳng Việt – Trung sẽ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quân sự. Một quan chức Việt Nam cho biết là từ đầu tháng Sáu, hơn 200 website của Việt Nam, trong đó có website của bộ Ngoại giao, bộ Nông nghiệp, đã bị tin tặc tấn công. Tin tặc đôi khi còn để lại trên các trang web này « những thông tin bằng tiếng Trung và cờ của Trung Quốc ».
Trong hai chủ nhật liên tiếp, 05/06 và 12/06, các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn đã diễn ra trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn.

 

Việt Nam diễn tập bắn đạn thật gây căng thẳng thêm với Trung Quốc

Hải quân Việt Nam đã thực hiện các cuộc diễn tập bắn đạn thất ngoài khơi duyên hải miền trung nước này sau khi căng thẳng gia tăng với Trung Quốc về việc kiểm soát vùng biển phía nam Trung Quốc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, các chuyên gia chính trị trong vùng nay tập trung vào phản ứng của Trung Quốc.


Biểu tình trước Ðại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, ngày 12/6/2011
Hình: AFP
Biểu tình trước Ðại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, ngày 12/6/2011
Các cuộc diễn tập hải quân bắt đầu hôm nay gần một hòn đảo không người ở cách duyên hải miền trung Việt Nam 40 kilomet, trong tình hình leo thang căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc về vùng biển đang tranh chấp ở phía nam Trung Quốc.

Các giới chức chính phủ Việt Nam gọi các cuộc diễn tập này là 'tập huấn thường lệ', nhưng các cơ quan truyền thông Trung Quốc dẫn lời các viện sĩ cực lực chỉ trích các cuộc diễn tập như ''một hành động phô trương lực lượng quân sự để thách thức Bắc Kinh'.

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Việt Nam diễn ra sau những lời cáo buộc của cả hai nước là xâm phạm lãnh hải của nhau ở vùng biển phía nam Trung Quốc, được cho là giàu trữ lượng dầu khí. Indonesia, Đài Loan, Philippin cũng như Trung Quốc và Việt Nam đều nhận chủ quyền vùng biển đánh dấu bởi nhiều dãy bán đảo.

Ông Carl Thayer, một nhà khoa học chính trị tại trường Đại học New South Wales ở Australia, nói rằng sau khi diễn ra cuộc diễn tập bằng đạn thật của hải quân Việt Nam, vấn đề nay là Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào.

Ông Thayer nói: “Trung Quốc rất mạnh tay về vấn đề ngăn chặn các hoạt động thăm dò dầu khí trong lãnh hải của họ. Và bởi lẽ việc đòi chủ quyền chồng chèo lên nhau, nay vấn đề là Trung Quốc sẽ tiến xa đến mức nào bởi lẽ Trung Quốc chưa c phản ứng đối với các vấn đề này bằng một đường lối hòa giải.”

Cũng trong ngày hôm nay, chính phủ Philippines loan báo sẽ đổi cách thức gọi một khu vực trong vùng Biển Nam Trung Quốc, nơi đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Một người phát ngôn chính phủ cho biết vùng biển quanh quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp nay sẽ được gọi là Biển Tây Philippines.

Căng thẳng với Việt Nam đã dẫn tới các cuộc biểu tình yêu nước hiếm hoi chống lại Trung Quốc, mà nhà chức trách Việt Nam đã cho phép diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.

Hôm qua, người ta thấy một người dự biểu tình giương biểu ngữ nói rằng, “Trung Quốc! Hãy ngưng vi phạm lãnh hải Việt Nam”.

Một người biểu tình ở Hà Nội kêu gọi phản đối điều mà ông gọi là một sự vi phạm lãnh hải và lãnh thổ của Việt Nam. Ông này nói với đám đông rằng Việt Nam đã cực lực phản đối các hành động của Trung Quốc, lên án Bắc Kinh là giết hại ngư dân và kêu gọi Trung Quốc ngưng sỉ nhục. Việt Nam cũng kêu gọi quốc tế điều giải vụ tranh chấp. Trung Quốc từng nói muốn giải quyết các vấn đề trên cơ sở song phương. Hoa Kỳ đã bầy tỏ quan ngại về các diễn biến mới đây và nói việc phô trương lựcl ượng có thể dẫn đến căng thẳng cao hơn.

Nhưng ông Thayer nói vụ xung đột cũng có thể tác động đến quan hệ bên trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, là tổ chức đã thúc đẩy các quan hệ giữa các nước Đông Á như Trung Quốc cũng như với Hoa Kỳ và Nga.

Ông Thayer nói tiếp: “Nếu Hoa Kỳ có hành động nào đó thì nó sẽ chỉ làm cho Trung Quốc có một đường lối cứng rắn hơn. Và tôi nghi rằng điều đó sẽ có thể gây phương hại cho Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á bởi vì đa số các nước sẽ theo một lập trường chống Trung Quốc."

Các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc dự trù sẽ là một vấn đề chính trong Diễn đàn Khu vực ASEAN vào tháng tới. Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, mà các nhà lãnh đạo Á châu và tổng thống Hoa Kỳ dự kiến sẽ tham dự, được định sẽ diễn ra vào tháng 11.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét