Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Việt Nam: ngư phủ bị bắn ở Biển Nam Hải


DCVOnline  Tin AFP

Hà Nội – Hai ngư phủ Việt Nam bị bắn và bị thương ở vùng biển đang tranh chấp ở biển Nam Hải, một trưởng đồn công an cho hay hôm nay thứ Năm ngày 19 tháng Năm, dựa vào lời thân nhân của những nạn nhân bị bắn này. Sự việc xảy ra hôm thứ Bảy tuần rồi ở quần đảo Trường Sa, trưởng đồn công an xã Bình Châu ở Quảng Ngãi ông Tiểu Việt Thanh nói. Trung Quốc, Việt Nam, Phi Luật Tân, Brunei, Mã Lai Á và Đài Loan đều cho rằng mình mình có chủ quyền toàn hoặc bán phần trên nhóm đảo này, nơi căng thẳng gia tăng trong thời gian gần đây.

Thân nhân của những ngư phủ này nói với công an là những người bắn mặc đồng phục của Phi Luật Tân nhưng một phát ngôn viên quân sự ở Manila của quân đội Phi Luật Tân nói rằng đã không có báo cáo nào về những sự việc xảy ra ở quần đảo Trường Sa.

“Dứt khoát là chúng tôi đã không nỗ súng. Luật giao tranh nói là bạn không sử dụng súng ngoại trừ trường hợp phải tự vệ,” tướng hải quân Phi Luật Tân ông Mike Rodriguez nói.

Thuyền trưởng tàu đánh cá Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Luận, 39 tuổi và một thủy thủ đoàn ông Lê Quang Tú, bị bắn và bị thương, ông Thanh cho hay.

Bớ quân đội nhân dân, bớ công an nhân dân, tàu "lạ" bắn dân ta? Nguồn: Onthenet

Ông Thanh nhấn rằng, là cho đến nay, công an chỉ nhận được tin từ thân nhân của thủy thủ, là những người cho rằng lính Phi Luật Tân đã tấn công ngư phủ Việt Nam.

“Họ đã không thể nhận ra người tấn công là lính hải quân hay cảnh sát tuần dương của Phi Luật Tân,” ông nói. “Họ mặc đồng phục của Phi Luật Tân.”

Những người bắn này đã lấy thực phẩm, nhiên liệu và cá từ ngư phủ Việt Nam, ông Thanh nói thêm.

Có 14 người trên tàu đánh cá Việt Nam, và chiếc tàu này đã mang người bị thương đến Mã Lai Á để được chữa trị.

“Thương tích không trầm trọng,” trưởng đồn công an xã ông Thanh nói, ông nói thêm là chiếc tàu đánh cá vẫn tốt để đi biển và đang trở về nhà.

Ngư phủ Việt Nam thường than phiền nhất về những lần đụng độ ở trên Biển Nam Hải là với tàu của Trung Quốc, là vùng biển mà cả hai nước đã có một tranh chấp lâu dài về chủ quyền trên quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa nằm sâu về phía nam (2).

Nhóm quần đảo này có tiềm năng chứa nhiều nguồn năng lượng và nằm rãi rác, dọc theo những thủy lộ giao thương có tính chiến lược.

Phi Luật Tân nói tháng rồi là họ đã dự định gia tăng tàu tuần ra quanh đảo Trường Sa sau khi họ than phiền là tàu tuần tra Trung Quốc đã sách nhiễu tàu tìm dầu của Phi Luật Tân.

Đài Loan nói đơn vị bảo vệ cận duyên của họ sẽ trải qua chương trình huấn luyện nghiêm khắc để đáp lại với thái độ ngày càng quả quyết hơn của Trung Quốc trong vùng Biển Nam Hải.


© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét