Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Lạm phát - In tiền

Lý Toét
 
Nghị quyết chống lạm phát đã đi được chặng đường 6 tháng, và vẫn còncon đường thênh thang phía trước. Thủ phạm gây ra lạm phát lần lượt được phát hiện và phát lệnh truy nã.

Đầu tiên phải kể đến vàng và đô la, được xác định là do ta nhập khẩu lạm phát từ đất nước của đồng đô là là nước Mỹ. Lệnh cấm lưu hành vàng và đô la ngấm ngầm hay công khai lần lượt được tung ra. Chiến dịch có những lúc tưởng chừng như tới hồi quyết liệt đỉnh điểm là vụ tạm giữ và niêm phong 400 ngàn đô. Cộng với việc kết hối một phần ngoại tệ trong tài khoản một số doanh nghiệp, kết quả khả quan là đã phát hành nội tệ để mua đô tăng dự trữ lên một lượng 3 tỷ đô.

Đồng thời giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ, tăng lãi suất tiền Việt đã huy động được một lượng vốn lớn chảy vào ngân hàng. Trong 2 tháng Petrolimex mua được từ các NHTM 1.3 tỷ đô phục vụ nhập khẩu.

Tưởng chừng như lạm phát được loại trừ, cỗ xe GDP quốc gia tiếp tục trên con đường hoan lộ. Nhưng không, không phải như vậy. Vàng hay đô là là nơi trú ẩn bảo toàn vốn khi không có cách nào khác trong hoàn cảnh lạm phát phi mã như hôm nay.

Người ta khám phá ra rằng đầu tư vào địa ốc, BDS là lãnh vực sinh lời nhanh nhất. Số tài sản của người dân Việt bây giờ không phải là bao nhiêu triệu đô la hay bao nhiêu ngàn lượng vàng mà là có bao nhiêu lô đất nền, có bao nhiêu ngôi biệt thự chưa hoàn thiện, có bao nhiêu căn chung cư. Không ngoài quy luật đó, các ngân hàng trong năm 2010 và những năm trước đó có lợi nhuận mỗi năm vài ngàn tỷ đồng, cũng dồn vốn liếng vào địa ốc để gấp bội lợi nhuận.

Ngày trước Tất cả cho tiền tuyến thì ngày nay Tất cả cho BDS. Đến nỗi thu hút hết nguồn lực cho sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất nông nghiệp. Cung Hàng hóa giảm trầm trọng dẫn tới giá cả tăng vọt. Người dân phải tăng dự trữ tiền mặt dành cho nhu cầu mua lương thực thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu khác. Dẫn đến tình trạng càng lạm phát càng thiếu tiền mặt. Bài toán thiếu tiền mặt được Ngân hàng Nhà nước giải dễ dàng bằng lý giải của một vị Đại biểu Quốc hội, Tiền đồng chúng ta in được. Phát biểu này nổi tiếng đến mức ai cũng biết nhưng không thể tìm thấy link trên mạng internet.

Nhận thức được Lạm phát gia tăng và Chống lạm phát trở thành nhiệm vụ chính trị. Để hạn chế đòn bẩy đầu tư, NHNN quyết định nâng lãi suất cơ bản. Lãi vay cao làm cho doanh nghiệp sản xuất hạn chế quy mô trong phạm vi vốn tự có, càng làm cho cung hàng hóa càng giảm dẫn đến giá cả tăng.

Mặt khác lãi suất cao đẩy những doanh nghiệp sử dụng nhiều vốn vay vào cảnh lãi ít hoặc thua lỗ. Việc thua lỗ làm tăng các khoản nợ xấu. Ngân hàng lãi cao nhưng kém thanh khoản, thậm chí mất khả năng chi trả (default) trong thực tế.

NHNN ra tay cứu các NHTM default bằng cách in tiền như Tái cấp vốn 70 ngàn tỷ đồng, tung tiền đồng mua 3 tỷ đô, Trái phiếu đáo hạn 40 ngàn tỷ.

Rốt cuộc là chống Lạm phát bằng cách In tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét