Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Bốn dân biểu Úc lên án nặng nề CSVN về tự do tôn giáo

BỐN DÂN BIỂU ÚC LÊN ÁN NẶNG NỀ CSVN VỀ TỰ DO TÔN GIÁO
DẪN NHẬP
Trong phiên họp ngày thứ Hai 4/7/2011, 4 dân biểu Quốc Hội Liên Bang Úc đã chí trích nhà cầm quyền CSVN một cách nặng nề về việc đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.
Bốn vị dân biểu này đã lên tiếng phát biểu về một quyết nghị (motion) do dân biểu Christopher Hayes (đảng Lao Động, đơn vị Fowler, NSW) đệ trình, nội dung như sau:
“Rằng Quốc Hội này:
(1) Lưu ý với sự quan ngại rằng vào ngày 30 tháng Năm 2011, tại Tòa Án Nhân Dân ở Bến Tre, bảy người sau đây đã bị xử và kết án theo Khoản 2, Điều 79 của bộ luật hình sự “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

  • (a) Bà Tran thi Thuy (8 năm tù và 5 năm quản chế);
  • (b) Ông Pham van Thong (7 năm tù và 5 năm quản chế);
  • (c) Mục sư Dương Kim Khải (6 năm tù và 5 năm quản chế);
  • (d) Ông Cao văn Tỉnh (5 năm tù và 4 năm quản chế);
  • (e) Ông Nguyễn thanh tâm (2 năm tù và 3 năm quản chế);
  • (f) Ông Nguyễn chí Thành (2 năm tù và 3 năm quản chế); và
  • (g) Bà Phạm ngọc Hoa (2 năm tù và 3 năm quản chế);
(2) Lưu ý thêm rằng tất cả bảy người đều cổ vũ cho việc canh tân dân chủ và đã:
  • (a) tham gia vào các cuộc phản kháng bất bạo động;
  • (b) soạn thảo và phân tán tài liệu xác định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa;
  • (c) là thành viên của nhà thờ Tin Lành khu Chuồng Bò, tham gia vào việc vận động cho công bằng xã hội;
(3) Biểu tỏ sự quan ngại về việc nhà cầm quyền Việt Nam có vẻ như sử dụng luật pháp để biện minh cho việc đàn áp nhân quyền và để bịt miệng những người đối kháng ôn hòa;

(4) kêu gọi chính phủ (Úc) dùng tất cả những áp lực trong các mối liên hệ ngoại giao với Việt Nam để vận động cho một sự canh tân rộng rãi về vấn đề nhân quyền và các quyền tự do căn bản theo đúng như những điều khoản của các Tuyên Ngôn Quốc Tế về Dân Quyền và Quyền Hạn Chính Trị mà cả Úc và Việt Nam đều là thành viên.”
CÁC BÀI PHÁT BIỂU
.Từ 6 giờ 30 đến 6giờ 55 chiều thứ Hai 4/7/2011, đã có 4 vị dân biểu lần lượt phát biểu và đả kích nhà cầm quyền CSVN về vấn đề nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do tín ngưỡng.
Xin xem Biên bản chính thức (Hansard) của Quốc Hội Liên bang Úc vào ngày này bằng cách bấm vào link sau đây
http://www.aph.gov.au/hansard/reps/dailys/dr040711.pdf
Chúng tôi chỉ xin chuyển ngữ những đoạn chính mà các dân biểu này đã phát biểu.
DB Chris HAYES (Lao Động, Fowler, NSW)
“ … Là thành viên của Quốc Hội Liên Bang, tôi có trách vụ lên án trước công luận về những sự vi phạm nhân quyền căn bản. Khi đệ trình quyết nghị này, tôi muốn kêu gọi sự chú ý về những sự đàn áp dã man đối với tự do và công lý hiện đang xảy ra ở Việt Nam . Mặc dù chúng ta có thể gọi Việt Nam là quốc gia láng giềng của chúng ta ở Đông Nam Á và là một đối tác thương mại đáng giá, tôi cảm thấy khiếp đảm khi hiện nay có hơn 400 người ở Việt Nam đang bị áp chế chỉ vì sử dụng những quyền căn bản của con người. ..”
Sau đó, dân biểu Chris Hayes đã nêu lên trường hợp của 7 thành viên giáo hội Tin Lành Mennonite ở Bến Tre, bị bắt từ tháng 7/2010 và đem ra xử trước một phiên tòa ngày 30/5 mà luật sư biện hộ không được cung câp hết mọi dữ kiện và công chúng, kể cả thành viên ngoại giao đoàn, đều không được tham dự. Tệ hơn nữa, luật sư Huỳnh văn Đông bên vực cho các bị cáo đã bị trục xuất khỏi tòa khi đang biện hộ cho thân chủ.
DB Luke SIMPKINS ( Tự Do, Cowan, Tây Úc)
“ …Đặc biệt tôi muốn phát biểu về quyết nghị này vì mối liên hệ cá nhân của tôi trong sự việc. Tôi nói như thế vì tôi đã cùng cầu nguyện với các thành viên của giáo xứ Chuồng Bò vào ngày Chủ nhựt 9/1 năm nay và đã gặp gia đình cùng bạn bè của 7 người bị bắt.
(Chú thích: Chương trình Việt ngữ đài 4EB đã phỏng vấn DB Simpkins vào ngay ngày hôm đó 9/1, xin click link http://hungvietbrisbane.wordpress.com/?s=simpkins để nghe cuộc phỏng vấn và đọc phần Việt ngữ)

” … Thật là đau đớn là 7 người này đã bị bắt và ngày 30/5/2011 đã bị kết án tù. Thật ra, đây là một bản cáo trạng đối với hệ thống cầm quyền và công lý của Việt Nam là những người này có thể bị kết tội là âm mưu lật đổ nhà nước trong khi những gì họ làm chỉ là để kêu gọi một chính phũ trong sáng, hỗ trợ nhân quyền và họ chỉ hành xử như những người yêu nước, mong mõi một nước Việt Nam tự do và độc lập …”
“ .. Tôi còn nhớ ngày hôm đó tôi đến nhà thờ (Chuồng Bò) sau khi đã phải thay đổi phương tiện di chuyển nhiều lần. Và tôi chỉ ở đó có một buổi sáng trong khi những người kia còn phải chịu đựng ở đó cả đời và điều này làm đau đớn trái tim tôi. Do đó tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của quyết nghị này là nhà cầm quyền Việt nam đang dùng các phương tiện luật pháp để biện minh cho việc đàn áp nhân quyền và bịt tiếng nói của những người đối lập ôn hòa…”
DB Melissa PARKE (Lao Động, Fremantle, Tây Úc)
“ .. Tôi chú ý là dân biểu đơn vị Fowler đã chú trọng đến tình hình ở nước CHXHCN Việt Nam, nơi mà tình trạng nhân quyền – về tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, di chuyển và lập hội – tiếp tục ở trong tinh trạng nghiêm trọng và là nơi mà những người hoạt động chính trị, những thành viên nghiệp đoàn và những người đấu tranh cho nhân quyền tiếp tục bị bắt bớ, giam giữ và sau đó bị đưa ra trước các phiên tòa không công bằng cộng thêm với những khoảng thời gian dài bị khủng bố, đe dọa. ..”
Bà Parke cũng đã nhắc lại trường hợp đầu năm nay, Hội Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đã kêu gọi CSVN phải trả tự do cho nhà văn Vi Đức Hối, người bị xử 8 năm tù vì đã viết những bài trên Internet kêu gọi cho Dân Chủ ở Việt nam.
DB Philip RUDDOCK (Tự Do, Berowra, NSW)
Ông Philip Ruddock là một dân biểu kỳ cựu trong quốc hội liên bang Úc và đã từng giữ chức Tổng Trưởng Ngoại giao trước đây. Sau khi ngợi khen bạn đồng viện đơn vị Fowler đem những vấn đề này ra trước nghị trường, ông Ruddock nhắc lại trường hợp của ông Võ Đại Tôn (mà Hansard ghi lại là Vho Dey Thong). Ông Ruddock phát biểu:
“ …Việc này khiến tôi nhớ lại khoảng thời gian tôi sang Việt Nam để vận động cho sự phóng thích ông Võ Đại Tôn là người đang bị giam giữ trong nhà tù mang danh là Hanoi Hilton. Chúng ta đã thành công trong việc ông ta được thả ra. Tôi không muốn nói tất cả công trạng là của tôi; có thể một phần liên quan đến một người rất quen thuộc với dân biểu đơn vị Fremantle, đó là cựu Ngoại trưởng, TNS (Gareth) Evans, người mà tôi biết đấu tranh cho vấn đề này một cách rất mạnh bạo…”

“ .. Sự thật là luật pháp Việt Nam kỳ thị rất rõ rệt đối với các tôn giáo khi buộc các tổ chức này phải ghi danh. Nhưng các thành viên của những tôn giáo ghi danh lẫn không ghi danh đều bị sách nhiễu, quản chế tại gia hay giam cầm. Chúng ta đã nghe nói đến chuyện này liên quan đến giáo hội Tin Lành, Thiên Chúa Giáo và Giáo Hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất, mà bạn của tôi Thích Quảng Ba (ông Ruddock phát biểu là Thích Quảng Độ) ở Canberra có liên hệ chặt chẻ…”
HƯNG VIỆT (Brisbane) tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét