Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Robert Gates cảnh cáo khả năng xung đột sẽ xảy ra ở vùng Biển Nam Hải

DCVOnlineTin CNN

Singapore - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Robert Gates hôm nay thứ Bảy ngày 4 tháng Sáu đã lên tiếng cảnh cáo là xung đột có thể xảy ra ở vùng biển Nam Hải nếu các quốc gia trong vùng này không đồng ý với nhau về phương cách giải quyết vấn đề tranh chấp.

“Không có luật lệ quy định sự đi đường, cũng không có sự đồng ý với phương cách giải quyết vấn đề, thì sẽ có những xung đột. Tôi nghĩ rằng điều đó không không mang đến cho ai bất cứ ích lợi gì,” ông Gates nói ở buổi họp an ninh Á châu thường niên (được tổ chức ở Singapore) bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế.

Lời phát biểu của ông Gates đến trong lúc đang có sự căng thẳng trong vùng khi Trung Quốc cho mình có chủ quyền ở vùng biển Nam Hải và các nước khác trong vùng không đồng ý với điều này.

Mặc dù có những khó khăn kinh tế và ngân sách cắt giảm, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ những cam kết của mình và “mối quan hệ quân sự vững chắc” ở Á châu, ông Gates nói.


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc ở buổi họp an ninh Á châu được tổ chức tại Singapore trong tuần này. Nguồn hình: AFP

Ông Gates nói với thính gỉa gồm những bộ trưởng quốc phòng và những nhà lãnh đạo quân sự rằng đã và đang có một sự gia tăng trong mối quan hệ của Hoa Kỳ trong vùng Á châu trong những năm gần đây, “ngay cả lúc có những khủng hoảng kinh tế ở Hoa Kỳ và hai chiến dịch quân sự lớn đang xảy ra ở Iraq và Afghanistan.”

Chính sách của Hoa Kỳ ở Á châu cho thấy, “bất chấp những khó khăn mà Hoa Kỳ đang đối diện hôm nay, hay những sự chọn lựa đầy khó khăn mà Hoa Kỳ đối diện trong nhiều năm tới, mối quan tâm và quyền lợi của Hoa Kỳ như là một quốc gia trong vùng Thái Bình Dương – và là một quốc gia đang có đa phần mậu dịch của mình xảy ra trong vùng này – sẽ vẫn còn đó.” Ông Gates nói.

Ông Gates – đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc tướng Lương Quang Liệt hôm qua thứ Sáu ngày 3 tháng Sáu – nói là Hoa Kỳ đang làm việc với Trung Quốc “để xây dựng một mối quan hệ toàn diện, hợp tác và tích cực.”

Ông gọi mối quan hệ “quân sự -với-quân sự với Trung Quốc” là một ưu tiên và nói là ông thấy có sự cải thiện đều đặn trong những tháng gần đây.

Những cuộc hợp tác trong vùng và tiếp tục hợp tác sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng cho sự ổn định trong vùng, theo ông Gates.

Và trong lúc tiếp tục cải thiện những sự đồng ý căn bản với các đồng minh, ông Gates nói, “chúng tôi đang tiến hành một số bước trong tương lai hướng về việc thiết lập một vị thế phòng thủ trong toàn vùng Á châu Thái Bình Dương để cân bằng hơn về phương diện địa lý, có sức bật về mặt hoạt động và bền vững về phương diện chính trị.”

Ông Gates nói về những sự thay đổi mà ông thấy trong thời gian ông làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

“Một trong những sự thay đổi nổi bật – và ngạc nhiên nhất -- mà tôi đã từng ghi nhận qua những chuyến đi Á châu là niềm mong muốn khắp nơi trong toàn vùng này cho một mối quan hệ quân sự-với-quân sự với Hoa Kỳ -- nhiều hơn bội phần so với thời gian cuối cùng tôi phục vụ cho chính phủ 20 năm trước,” ông Gates nói.


© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét