Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

05-06-2011 Việt Nam ủng hộ chiến thuật giải quyết song phương với Trung Quốc

Trung Quốc Nhật báoHoa Bèo lược dịch

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tướng Phùng Quang Thanh nói hôm thứ Sáu ngày 3 tháng Sáu là những tranh chấp ở vùng biển Nam Hải với Trung Quốc nên được giải quyết giữa hai bên mà không cần sự can thiệp của thành phần thứ ba.

Ông Phùng Quang Thanh phát biểu như trên khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tướng Lương Quang Liệt bên lề cuộc Đối thoại Shangri-la thường niên, là một hội nghị an ninh Á châu được Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức (ở Singapore tuần này).

Lập lại lời tuyên bố của tướng Thanh, tướng Liệt nói tranh chấp chủ quyền trên biển nên được giải quyết qua những cuộc thương thảo hữu nghị và đối thoại song phương giữa các nước liên quan.

Nhắc đến Trung Quốc như là anh em tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt và đồng chí tốt, tướng Phùng Quang Thanh nói quân sự hai nước chia sẻ một một tình hữu nghị truyền thống và sẽ gia tăng trao đổi hơn nữa trong những lãnh vực khác nhau.

Bài diễn văn của ông ta hợp lý và đa phần thích hợp với quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Xung đột và Chiến lược của Trường Đại học Ngoại giao Trung Quốc ông Su Hao nói.

“Vấn đề Biển Nam Hải là một vấn đề kỹ thuật. Những cố gắng trước đây từ phía Việt Nam nhằm khiêu khích sự tranh chấp ở một mức độ quốc gia là không hợp lý, không biết điều. Nhưng lần này họ ứng xử hợp lý hơn,” theo ông Su.

Hợp tác an ninh hàng hải thế giới là quan trọng để xây dựng một “vùng biển hài hòa” và để làm được thế, các nước nên tìm kiếm sự phát triển chung và sự an ninh chung trong lúc tôn trọng quyền và chủ quyền của các nước khác, tướng Lương Quang Liệt nói.

Tranh chấp trong vùng biển Nam Hải trở nên trầm trọng hơn trong năm rồi sau khi Hoa Kỳ cho mnìh có “lợi ích quốc gia” trong vùng biển này ở diễn đàn an ninh vùng được tổ chức ở Việt Nam, là nước cũng cho mình có chủ quyền lên trên một số quần đảo ở Biển Nam Hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tướng Phùng Quang Thanh và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tướng Bingde. Nguồn: Onthenet
 Trung Quốc luôn nói rằng chủ quyền của Trung Quốc lên những quần đảo này là không tranh cãi được và trước sau như một quyết thúc đẩy cho một giải pháp qua thương thảo ôn hoà và đối thoại hữu nghị theo luật quốc tế dựa trên căn bản song phương.

Bắc Kinh mới đây phản đối sự khai thác dầu khí của Hà Nội trong vùng biển thuộc Trung Quốc nằm ở Biển Nam Hải, Bắc Kinh nói rằng những hành động này vi phạm chủ quyền Trung Quốc.

Duy trì và phát triển mối quan hệ giữa Trung Quốc và nước Việt Nam láng giềng là phù hợp với lợi ích dài hạn và căn bản cho cả hai nước, ông Liệt nói. Ông Bộ trưởng Quốc phòng Trung còn Quốc nói thêm là Trung Quốc mong muốn đưa mối quan hệ lên một mức cao hơn.

“Trung Quốc mong mỏi được tiếp tục trao đổi thông tin toàn diện với Việt Nam, và sẽ là một nước chủ nhà tổ chức cuộc hội thảo an ninh và phòng thủ song phương lần thứ năm sắp xảy ra,” ông Liệt nói.

Ông Liệt cũng đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Robert Gates hôm chiều thứ Sáu.

Hai nước nên xem nhau “chân thành và thành khẩn” xem nhau như là một đối tác, hơn là một đối thủ, ông Liệt nói.

Quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã trải qua những giai đoạn thăng trầm trong những năm gần đây, và xuống rất thấp trong năm 2010 sau một loạt sự kiện xảy ra bao gồm việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, và thao diễn quân sự trong vùng biển gần Trung Quốc sau vụ chiến hạm Cheonan của hải quân Nam Hàn bị đánh chìm.

Tuy nhiên mối quan hệ được ấm áp lại với việc Tổng thống Hoa Kỳ viếng thăm Trung Quốc vào cuối năm rồi, và sau đó là chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hôm tháng Một. Cuộc viếng thăm Hoa Kỳ mới đây của Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân tướng Chen Bingde cũng đánh dấu một bước hướng về phía trước.

Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Đô đốc Mike Mullen dự trù sẽ viếng thăm Trung Quốc trong tháng tới đây.

Giờ đây quân đội hai nước đang ở trên một tiến trình tích cực và đối diện với những cơ hội mới để phát triển các mối quan hệ, ông Liêu nói thêm là cả hai quân đội đang đối đầu với sự thách đố chung, là làm thế nào để thích nghi với tình trạng an ninh trong vùng cũng như trên thế giới.

“Quân đội Trung Hoa và Hoa Kỳ nên thực sự xem trọng sự hợp tác thực tiển trong lãnh vực an ninh và phòng thủ, tôn trọng lẫn nhau, và đạt những ích lợi chung từng bước,” ông Liêu nhấn mạnh.


© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét