Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

Mỹ đưa vũ khí tối tân đến bảo vệ biển châu Á


Bộ trưởng Gates
 
(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hôm nay (4/6) cam kết, Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự “mạnh mẽ” trên khắp Châu Á với sự hỗ trợ của một loạt vũ khí công nghệ cao mới nhằm bảo vệ các đồng minh và các tuyến đường biển trong khu vực.

Những phát biểu trên của ông Gates tại một diễn đàn an ninh ở Singapore là nhằm để trấn an các đồng minh Châu Á đang lo lắng về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Ông Gates cũng muốn giải tỏa những lo ngại của các đồng minh về việc Mỹ có thể giảm cam kết ở khu vực Châu Á vì những khó khăn tài chính.

Bộ trưởng Gates đang ở Châu Á trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng trước khi về hưu vào ngày 30/6 tới. Đây cũng là chuyến thăm Châu Á lần thứ 7 của ông này trong vòng 18 tháng qua. Trong chuyến công du chia tay các đồng minh Châu Á này, Bộ trưởng Gates đã tiết lộ, Lầu Năm Góc đang cân nhắc các bước để mở rộng sự hiện diện quân sự ở Vành đai Thái Bình Dương. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á, chia sẻ các cơ sở quân sự với Australia ở Biển Ấn Độ Dương và triển khai các tàu chiến mới ở Singapore.

Ông Gates khẳng định, việc Mỹ đang mệt mỏi vì những cuộc chiến tranh và nỗi lo về nợ không có nghĩa là Mỹ sẽ giảm cam kết ở Châu Á..

"Trong những năm sắp tới, quân đội Mỹ sẽ tăng cường các cuộc ghé thăm đến các cảng ở Châu Á, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động hợp tác hải quân và các nỗ lực đào tạo đa phương với các nước trong khu vực," ông Gates nói. Theo ông chủ Lầu Năm Góc, “những loại hoạt động này không chỉ mở rộng và làm sâu sắc thêm tình bạn của chúng tôi với các đồng minh mà còn giúp các đối tác tăng cường năng lực để đối phó với các thách thức trong khu vực”.

Bộ trưởng Gates đã đưa ra hai ví dụ để cho thấy cam kết của Mỹ với Châu Á. Ông Gates cho biết, Mỹ đang cân nhắc một loạt hành động để củng cố mối quan hệ quân sự với Australia và Singapore. Những hành động này bao gồm tăng sự hiện diện hải quân chung giữa Mỹ và Australia trong khu vực nhằm phản ứng nhanh hơn với các thảm họa nhân đạo đồng thời tăng cường đào tạo các lực lượng Singapore nhằm giúp họ sẵn sàng cho “các thách thức được đặt ra cho cả hai nước ở khu vực Thái Bình Dương," ông Gates nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Gates cũng cho hay, Mỹ sẽ triển khai một loạt tàu chiến mới đến Singapore. Đây là những chiếc tàu chiến mới được Mỹ phát triển với mục tiêu chủ yếu hoạt động gần bờ. 

"Các chương trình trên đang được thực hiện và sẽ được mở rộng trong tương lai để bảo đảm rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững cam kết là một quốc gia Châu Á Thái Bình Dương thế kỷ 21 với các lực lượng, vị thế và sự hiện diện thích hợp," Bộ trưởng Gates khẳng định.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng thẳng thừng bác bỏ những người có ý nghĩ “thiển cận” rằng, Mỹ không thể duy trì vai trò trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vì còn phải dành ưu tiên cho các thách thức ở Trung Đông và Bắc Phi, sự bất ổn ở Pakistan và cuộc chiến chống khủng bố.

Chướng ngại vật của Mỹ ở Châu Á

Trong những năm gần đây, Mỹ ngày càng quan tâm đến khu vực Châu Á và không ngừng tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực này. Tuy nhiên, trong quá trình này Mỹ đã vấp phải những trở ngại từ đối thủ chính trong khu vực là Trung Quốc.

Trung Quốc được cho là đang phát triển một loạt tên lửa chống tàu có khả năng khiến cho tàu sân bay của Mỹ và các tàu chiến khác khó lòng hoạt động tự do trong các khu vực biển ở Châu Á. Tuy vậy, Bộ trưởng Gates khẳng định, Mỹ đang phát triển các biện pháp đối phó với tên lửa của Trung Quốc.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc lên xuống thất thường vì những mâu thuẫn liên quan đến các vấn đề ở khu vực Châu Á. Trung Quốc đòi kiểm soát các khu vực lãnh hải mà Mỹ coi là thuộc phạm vi lãnh hải quốc tế. Mỹ cũng không hài lòng với việc Trung Quốc có tham vọng tìm kiếm ảnh hưởng đối với khu vực Đông Nam Á và các nơi khác trong khu vực. Trong khi đó, Bắc Kinh không muốn Mỹ tăng cường sự hiện diện của hải quân ở khu vực lãnh hải Châu Á nên đã tìm cách củng cố sức mạnh quân sự với những vũ khí chỉ dành riêng để chống Mỹ.

Bất chấp những cản trở từ Trung Quốc, Mỹ vẫn tuyên bố cam kết mạnh mẽ với khu vực. Theo thời gian, cam kết này dường như ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Bộ trưởng Gates dự đoán, quan hệ giữa Mỹ và Châu Á sẽ chỉ có thể trở nên chặt chẽ hơn, liên kết hơn trong tương lai.

"Sự thực, một trong những thay đổi đáng kinh ngạc nhất, ấn tượng nhất mà tôi thấy được trong các chuyến công du đến Châu Á là mong muốn ngày càng lan rộng khắp khu vực Châu Á về việc xây dựng mối quan hệ quân sự mạnh hơn với Mỹ - nhiều hơn rất nhiều so với cách đây 20 năm", Bộ trưởng Gates phát biểu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét