Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Lạm phát tại Trung Quốc sẽ tiếp tục leo thang



(Stox.vn)-Lạm phát tại Trung Quốc, vấn đề ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách, sẽ tiếp tục leo thang trong tháng 6 trước khi tăng chậm lại trong những tháng còn lại, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết. 

Tuyên bố của Ủy ban này phản ánh dự báo của nhiều nhà kinh tế học độc lập khác, rằng chỉ số giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trong suốt mùa hè và có thể thúc giục Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phải nâng lãi suất trong một vài tuần tới.

Tăng trưởng tín dụng vượt bậc trong năm ngoái đã dấy lên sự tăng giá mạnh mẽ tại nhóm hàng hóa tiêu dùng và gia dụng tại Trung Quốc. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đối phó với vấn đề này bằng hàng loạt các biện pháp thắt chặt hoạt động cho vay đồng thời nâng lãi suất bốn lần kể từ tháng 10 năm ngoái cho tới nay.
Những biện pháp kể trên, như dự tính, đã bắt đầu hạ nhiệt sức tăng nóng của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy vậy, giá cả vẫn ở một mức mặt bằng cao, một phần do sự tăng giá nguyên liệu thô như dầu mỏ, than đá và quặng sắt… trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng phải hứng chịu hàng loạt các đợt thiên tai và hạn hán, đẩy chi phí thực phẩm tăng cao.
Chỉ số giá tiêu dùng theo năm đã chạm mức 5,5% trong tháng 5 và rất nhiều các nhà phân tích tin rằng con số này có thể tăng lên 6%, thậm chí hơn trong tháng 6 này. Quan điểm này đã được Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc tỏ ra đồng tình trong tuyên bố ngày hôm nay. “Ước tính cho thấy sức tăng giá cả cả nước trong tháng 6 sẽ cao hơn tháng 5” tuy không đưa ra bất kỳ một con số dự báo cụ thể nào.
Tuy vậy, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho rằng lạm phát sẽ bắt đầu tăng chậm lại trong những tháng còn lại của năm 2011.
Dù vậy, Bắc Kinh vẫn nhận thức một cách rõ ràng về tình trạng giá cả leo thang ảnh hưởng tới sinh hoạt hộ gia đình có thể làm dấy lên những căng thẳng rộng rãi trong xã hội và đang nỗ lực làm nguội bớt nền kinh tế tăng trưởng tới 9,7% trong quý I/2011.

 NYTimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét