Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Công nghệ biểu tình

Thanh Chung

(Nhân ngày “Báo chi Cách mạng Việt Nam”, mình bắt chước các nhà báo, làm “báo mạng” (thiếu cách) he he)
Cơ quan mình ở trong cùng tòa nhà với Văn phòng Thống đốc Bang. Bình quân mỗi tháng cũng có vài ba cuộc biểu tình lớn nhỏ. Khủng hoảng kinh tế, giá cả tăng cao, mất việc làm, cắt giảm ngân sách… tất tật đều khiến dân chúng “tụ tập đông người”, bắc loa thùng hò hét cho tới tai ngài Thống đốc.
Quy mô và cách thức các cuộc biểu tình không giống nhau. Có ngày chỉ độ hai ba chục người cầm yêu sách đứng trật tự ngay trước lối ra của tòa nhà. Có hôm cảnh sát phải dựng rào quây tới mấy dãy phố.
361922-038_thumb.jpg

Khu vực dành cho biểu tình

Để “nghênh tiếp” đoàn biểu tình, Sở Cảnh sát thành phố đã tăng cường lực lượng về đây rất đông. Họ đứng tập trung thành từng nhóm, sẵn sàng can thiệp khi có yêu cầu. Tuyệt đối không thấy không thấy sự căng thẳng, lo âu trên gương mặt họ.
039_thumb.jpg
Nhóm người này chắc thuộc “biên chế” của Ban tổ chức. Mỗi người tham gia biểu tình sẽ được phát còi, clapper (sẽ có hình minh họa dưới đây) và các yêu sách đã được in sẵn trên các tờ giấy màu khổ A4. Nước uống được cung cấp tùy theo nhu cầu.
044_thumb.jpg
Với chiếc “clapper” này, người đi biểu tình có thể biểu lộ sự ủng hộ mà vẫn giơ cao được khẩu hiệu hay yêu sách thay vì vỗ tay.

361928-041_thumb.jpg
Cuộc biểu tình này diễn ra vào sáng ngày 20 tháng 6 ngay trước cửa cơ quan mình. Họ yêu cầu chính quyền thành phố không sa thải những người làm công ăn lương trong bộ máy hành chính. Khẩu hiệu của họ đưa ra là: “giảm lương chứ không giảm biên chế”; “Hợp đồng lao động công bằng với mọi người”….
043_thumb.jpg
Mặc dù nguy cơ mất việc là khá cao, nhưng mọi người vẫn biểu tình ôn hòa. Sau khi tập trung hô hét chừng một giờ đồng hồ, đám đông giải tán một cách trật tự.
* * *
Nước Mỹ luôn làm mình ngạc nhiên.
Bạn đã bao giờ nghe nhắc đến việc dạy trẻ con ngôn ngữ cử chỉ trước khi chúng biết nói chưa? Chỉ cần gõ “sign language for kids” vào Google, bạn sẽ thu được 74 triệu kết quả trong vong 0,26 giây. Những hình ảnh dưới đây là một ví dụ.

361936-image_thumb.png
Chị sếp mình xin con nuôi mà vẫn nuôi con bằng sữa mẹ. Cha mẹ nuôi và mẹ đẻ của đứa bé phải thỏa thuận vài tháng trước khi em bé được sinh ra. Mẹ nuôi sẽ được sử dụng hooc-môn để cơ thể có phản ứng như với phụ nữ mang thai. Trước khi em bé sinh chừng vài ba ngày, mẹ nuôi sẽ ngừng hooc-môn. Lúc đó cơ thể sẽ phản ứng như người mẹ đã sinh em bé và bắt đầu tiết sữa.
* * *
So sánh với nước Mỹ có vẻ như hơi khập khiễng. Cứ nhìn sang các nước châu Phi thì sẽ thấy chúng ta vẫn còn theo sau vài trăm mét. (Trong khi đó mỗi năm tổng kết, đách giá, chúng ta chỉ “tiến lên được một bước”). Hiến pháp đã quy định từ năm 1946 quyền được biểu tình theo quy định của luật pháp. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, luật biểu tình vẫn chưa được thông qua. Báo chí lề phải “lách chữ” mà gọi “đám đông” biểu lộ tinh thần yêu nước chống thái độ ngang ngược của chính quyền Trung quốc trong vấn đề tranh chấp Biển Đông thành “tụ tập” đông người “tự phát”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét