Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Liệu pháp thử nghiệm mới giúp người liệt hai chân cử động

VOA

Một liệu pháp thử nghiệm mới sử dụng phương pháp kích thích cột sống bằng điện đã giúp một thanh niên bị liệt hai chi dưới cử động chân, đầu gối và bàn chân theo ý mình, tạm thời đứng được, và ngay cả bước được với sự giúp đỡ của một bộ giây đeo.


Anh Bob Summers, 25 tuổi, ở thành phố Portland, tiểu bang Oregon, bị liệt từ ngực trở xuống hồi năm 2006 khi anh bị xe đụng. Thương tích này khiến anh chỉ thấy một chút cảm giác tại đôi chân, nhưng không cử động được.

Các bác sĩ đã cấy một điện cực ở phần lưng phía dưới để chuyển tín hiệu điện tới cột sống. Vài ngày sau, anh đã đứng dậy được lần đầu tiên trong vòng 5 năm. Thêm nữa, Summers đã phục hồi được một số chức năng ở phần thân dưới, như kiểm soát được bàng quang và huyết áp.

Dụng cụ kích thích điện này lúc đầu được chế tạo với mục đích làm giảm đau cho những người bị đau phần lưng phía dưới nghiêm trọng.

Các nhà khảo cứu nói rằng, tình trạng cải thiện chưa từng có của anh Summers cho thấy kích thích điện có thể “mở khóa” khả năng kiểm soát cử động của cột sống, ngay cả khi những tín hiệu từ não bộ đã bị thương tích cắt đứt. Tuy nhiên các nhà khảo cứu đã phát biểu dè dặt rằng liệu pháp này không có ý định để chữa lành bệnh bại liệt.

Một toán các khoa học gia từ trường đại học California ở Los Angeles, Viện Kỹ Thuật California và trường đại học Louisville thực hiện cuộc khảo cứu này. Cuộc khảo cứu của họ đã được đăng trên The Lancet, tạp chí y khoa rất có uy tín của Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét